รีเซต

'เจ๊เกียว' พ้อพิษน้ำมันแพง-เจ๊งยับ ขอขึ้นตั๋ว-ประกาศขายเชิดชัยทัวร์

'เจ๊เกียว' พ้อพิษน้ำมันแพง-เจ๊งยับ ขอขึ้นตั๋ว-ประกาศขายเชิดชัยทัวร์
มติชน
9 พฤษภาคม 2565 ( 07:29 )
47
'เจ๊เกียว' พ้อพิษน้ำมันแพง-เจ๊งยับ ขอขึ้นตั๋ว-ประกาศขายเชิดชัยทัวร์

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมรถโดยสาร บขส. และเจ้าของอู่รถเชิดชัย และบริษัท เดินรถเชิดชัย ดำเนินธุรกิจมา 65 ปี กล่าวเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้นถึง 32 บาทต่อลิตร ในวันที่ 12 พฤษภาคม จะยื่นหนังสือต่อนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ขอขึ้นค่าโดยสารรถประจำทางอีก 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร จากปัจจุบันคิดค่าโดยสารในราคาน้ำมัน 27 บาทต่อลิตร นอกจากนี้จะขอให้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถร่วม โดยลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าประกันภัย และค่า พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถเพื่อบรรเทาภาระในช่วงรายได้ลดลง

 

“ตั้งแต่โควิดระบาดผู้ประกอบการรถทัวร์ได้รับผลกระทบหนักมาก มีหยุดวิ่งและเลิกกิจการไปก็เยอะ จากที่มีอยู่ 3,000 กว่าคัน ตอนนี้เหลืออยู่ 30% เพราะวิ่งไปก็ไม่คุ้ม และมีผู้โดยสารมาใช้บริการน้อย ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบกให้ผู้ประกอบการวิ่งวันละ 1 ขา ใน 1 จังหวัด คือไป 1 เที่ยว กลับ 1 เที่ยว ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีรถร่วม 4-5 บริษัทที่สลับวิ่งบริการได้ หากบริษัทใดบริษัทหนึ่งหยุดวิ่ง” นางสุจินดากล่าว

 

นางสุจินดากล่าวว่า สำหรับเชิดชัยทัวร์ปัจจุบันนำรถวิ่งอยู่ประมาณ 20-30% จากทั้งหมดกว่า 200 คัน และได้หยุดวิ่งบางเส้นทางเป็นการชั่วคราวในภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะไม่มีผู้โดยสารและลดภาระค่าใช้จ่าย ส่วนรถที่เหลือมีจอดทิ้งไว้และออกรับจ้างวิ่งรับส่งพนักงานบริษัท

 

“รายได้เราไม่มีเหลือเลย หากเรานำรถออกวิ่งทุกคันในตอนนี้ต้องรับภาระขาดทุนน้ำมันเดือนละ 4 ล้านบาท คงรับไม่ไหว เลยต้องวิ่งบ้างหยุดบ้าง และจากปัญหาของธุรกิจขาลงเพราะพฤติกรรมการเดินทางของคนเปลี่ยนไป จะขายกิจการเดินรถทัวร์ เพราะอายุ 85 ปีแล้ว ลูกๆ ก็ไม่มีใครอยากจะสืบทอดกิจการ จึงคิดว่าจะขาย ที่ผ่านมามีคนเจรจาขอซื้อแต่ยังตกลงกันไม่ได้” นางสุจินดากล่าว

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง