รีเซต

ผญบ. ปฏิเสธเอี่ยวขนแรงงานเถื่อน พบจ่ายส่วนจนท. ติดสติ๊กเกอร์ ให้ผ่านด่านง่ายๆ

ผญบ. ปฏิเสธเอี่ยวขนแรงงานเถื่อน พบจ่ายส่วนจนท. ติดสติ๊กเกอร์ ให้ผ่านด่านง่ายๆ
ข่าวสด
18 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:27 )
45
ผญบ. ปฏิเสธเอี่ยวขนแรงงานเถื่อน พบจ่ายส่วนจนท. ติดสติ๊กเกอร์ ให้ผ่านด่านง่ายๆ

จากกรณี กก.ตชด. ที่ 14 ค่ายพระกุฎเกล้า ต.ห้วยทราย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายหน่วยจับกุมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ ที่หมู่บ้านหุบผึ้ง หมู่ 5 ต.ห้วยทราย ผู้ต้องหา 159 คน จับกุมที่ถนนทุ่งเคล็ด-ด่านสิงขรหมู่ 6 บ้านทุ่งเคล็ด ต.เกาะหลัก จำนวน 23 คน ที่หมู่ 9 บ้าน กม.12 ต.อ่าวน้อย จำนวน 19 คน จับชาวเมียนมา 77 คน ที่หมู่ 9 บ้านมะขามโพรง ต.เกาะหลัก รวมทั้งหมด 278 ราย พร้อมยึดรถกระบะด้านหลังเป็นตู้ทึบ 5 คัน รถเก๋ง 1 คัน มือถือ 10 เครื่อง เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา

 

ล่าสุดวันที่ 18 ก.พ. 65 นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า มีเบาะแสว่าผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง ในพื้นที่ ต.เกาะหลัก และสามี อยู่ในขบวนการขนแรงงานเถื่อนในวันดังกล่าว โดยมีพฤติกรรมขับรถเก๋งนำหน้าเพื่อเคลียร์เส้นทาง มีการใช้สติ๊กเกอร์ติดหน้ารถเป็นเครื่องหมายสัญลักษณ์ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ที่ผ่านมาได้สอบข้อเท็จจริงจากผู้นำท้องที่ใน ต.คลองวาฬ ซึ่งร่วมจับกุมทุกรายได้ให้การตามหลักฐานที่ปรากฏเป็นประโยชน์กับการพิจารณาในการดำเนินตามขั้นตอน

 


ขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.เกาะหลัก ไม่ได้หลบหนีออกนอกพื้นที่ ล่าสุดได้เดินทางไปให้ปากคำกับกรรมการสอบข้อเท็จจริงระดับอำเภอปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว แต่มีบุคคลอื่นนำรถเก๋งไปใช้ในวันเกิดเหตุ หลังจากนี้จะรวบรวมข้อมูลเสนอให้จังหวัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย รวมทั้งติดตามความคืบหน้าจากการออกหมายจับของพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการออกคำสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ ได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมแรงงานเถื่อนทุกรายให้การยืนยันบุคคลผู้ใช้รถเก๋งในคืนเกิดเหตุ ภาพจากกล้องวงจรปิด รวบรวมหลักฐานจากการใช้มือถือ พร้อมเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ภายในรถเก๋ง โตโยต้า วีออส สีขาว ทะเบียน กค 6989 ประจวบคีรีขันธ์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนด้านหน้า มีสติ๊กเกอร์เคลียร์เส้นทางที่กระจกรถด้านหน้า ใช้ภาพเหยี่ยว ภาพเสือ หมายเลข 391 เป็นรถวิ่งนำทางเป็นหัวขบวน และเคลียร์ด่านรายทาง

 


 

ภายในรถพบกระเป๋าถือเบรนด์เนม หมวกสีน้ำเงินติดโลโก้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กระบองไฟที่ใช้ตั้งด่านตรวจ บัตรนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชมีรูปถ่าย เครื่องครัวสำหรับประกอบอาหารและสัมภาระอื่น ๆ โดยพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติศาล จ.ประจวบคีรีขันธ์ ออกหมายจับภายในวันนี้

 

นายเรวัฒน์ สุขหอม สาธารณสุขอำเภอเมืองประจวบฯ กล่าวว่า ผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 แบบ RT-PCR พบแรงงานเถื่อนติดเชื้อ จำนวน 59 ราย ขณะนี้โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ อยู่ระหว่างการจัดหาสถานที่โรงพยาบาลสนามเพื่อทำการรักษา และคาดว่าการตรวจซ้ำในครั้งต่อไปจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ส่วนงบประมาณในการตรวจหาเชื้อกว่า 5 แสนบาทก็จะเบิกจ่ายจากงบของทางราชการ

 

จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการติดตามผลการสอบสวนนางวินนีลิ ชาวเมียนมา อายุ 31 ปี เป็นผู้ต้องหา ที่รับจ้างจากนายหน้าคนไทยให้มารับแรงงานเถื่อนที่ด่านสิงขร ได้รับค่าจ้าง 2,000 บาท ต่อคน ไปส่งที่ จ.สมุทรสาคร โดยยืนยันว่ามีการจ่ายส่วยรายทางให้กับเจ้าหน้าที่แล้ว โดยนำสติ๊กเกอร์ รูปเหยี่ยวและรูปเสือ ติดไว้ที่หน้ากระจกรถ ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยในเส้นทางผ่านจะไม่จับกุม

กรณีนี้ขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายความมั่นคง ให้ความสนใจเร่งสอบข้อเท็จจริงขยายผลถึงขบวนการค้าแรงงานเถื่อน อย่าให้เป็นมวยล้มต้มคนดูเหมือนที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่ายังมีบุคคลอื่น ร่วมขบวนการมากกว่าผู้นำท้องที่เพียงรายเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง