รีเซต

สนธิกำลังสกัด 156 แรงงานพม่า ช้ำนายหน้าร่วมชาติหลอกเงิน-เดินขึ้นเขาข้ามพรมแดน

สนธิกำลังสกัด 156 แรงงานพม่า ช้ำนายหน้าร่วมชาติหลอกเงิน-เดินขึ้นเขาข้ามพรมแดน
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2565 ( 13:54 )
48
สนธิกำลังสกัด 156 แรงงานพม่า ช้ำนายหน้าร่วมชาติหลอกเงิน-เดินขึ้นเขาข้ามพรมแดน

ตาก เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง จับเมียนมา 156 คน วิ่งหนีป่าแตก แฉนายหน้าร่วมชาติหลอก จ่ายค่าหัว เกือบ 3 หมื่น แถมให้เดินเท้าข้ามชายแดนเทือกเขาถนนธงชัย ก่อนถูกควบคุมตัวในที่สุด

 

6 พฤษภาคม 2565 - นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอวังเจ้า จ.ตาก ร่วมกับ ทหารชุดลาดตระเวนระยะไกลที่ 1 และ 2 กองกำลัง นเรศวร ตำรวจ สภ.วังเจ้า และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงฝ่ายปกครองอำเภอวังเจ้า สนธิกำลังกัน ปูพรม เพื่อกวาดล้างแรงงานต่างด้าว ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

 

หลังจากสายข่าวรายงาน ก่อนหน้านี้มีขบวนการลักลอบขนย้ายแรงงานต่างด้าว นำพามา ซุกซ่อนในพื้นที่แนวป่า หลังจากที่ลักลอบข้ามมาจากชายแดน อำเภอแม่สอด จ.ตาก ข้ามเทือกเขาถนนธงชัย ด้วยรถยนต์หลายทอด มาพักรอ อยู่ในพื้นที่ จึงจัดชุดปฎิบัติการสนธิกำลังกัน ออกลาดตระเวน เพื่อสกัดกั้นการไหลทะลักลักลอบเข้าพื้นที่ชั้นใน

 

 

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมออกตรวจลาดตระเวน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านเพิ่มเติมว่า พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยว่าเป็นแรงงานต่างด้าว เดินเกาะกลุ่มมุ่งหน้าไปทางเขากระเปาะ บ้านเด่นวัว ม.4 ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า

 

เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบและวางกำลังเข้าตรวจค้นในพื้นที่ดังกล่าว จนพบกลุ่มแรงงานต่างด้าว เมื่อกลุ่มแรงงานต่างด้าวเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหนี เจ้าหน้าที่ได้วิ่งหนีกันไปคนละทิศละทาง สามารถติดตามจับกุมได้ แรงงานต่างด้าว จำนวน 156 คน เป็นชาย 83 คน หญิง 73 คน

 

 

จากการตรวจสอบไม่มีเอกสารหลักฐานใดมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงร่วมกันจับกุมตัว โดยใช้รถยนต์กระบะของอำเภอวังเจ้า 2 คัน และรถยนต์กระบะของกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 10 คัน รวม 12 คัน ลำเลียงแรงงานต่างด้าวฯ มาพักไว้ที่อำเภอวังเจ้า และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังเจ้า/ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

นายอำเภอวังเจ้า มอบหมาย เจ้าหน้าที่ อ.วังเจ้า ร่วมกับสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดตาก โดยนางพิชญาภา วิไลศิลป์ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดตาก และ อส.อ.วังเจ้า ประกอบอาหารให้ผู้ต้องหาได้รับประทานกินประทังชีวิต ตามหลักมนุยษชน

 

 

เบื้องต้น แรงงานต่างด้าวที่ถูกจับกุมในครั้งนี้ให้การรับสารภาพว่า จ่ายค่าหัวให้นายหน้าชาวเมียนมาซึ่งอ้างว่า จะนำพาเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้ หลังจากที่กลับประเทศ ช่วงโรคโควิด-19 ระบาด กว่า 2 ปีที่ผ่านมา จึงต้องการกลับมาทำงานหาเงินในประเทศไทยต่อ จึงเสียหายหัวรายละ 25,000 – 29,000 บาท

 

ส่วนการลักลอบเข้าราชอาณาจักรไทย เมื่อข้ามแม่น้ำเมยตามช่องทางธรรมชาติ พื้นที่รอยต่อ อ.พบพระ อละ อ.แม่สอด จะมีรถยนต์ติดแอร์มารับ นำส่งกรุงเทพ แต่พอข้ามมาถึงจริง ต้องเดินเท้าข้ามเทือกเขาถนนธงชัย ลัดเลาะไปตามป่าเขา กินนอนอยู่ในป่า 4 วัน 4 คืน จนมาถึงจุดพักรอรถร่วมขบวนการมารับ นำส่งกรุงเทพ และพื้นที่ชั้นในหลายจังหวัด เพื่อทำงาน แต่มาถูกจับกุมตัวได้เสียก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง