รีเซต

โอลาฟ โวชซ์ สาบานตน เป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนใหม่

โอลาฟ โวชซ์ สาบานตน เป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนใหม่
TeaC
8 ธันวาคม 2564 ( 21:41 )
134
โอลาฟ โวชซ์ สาบานตน เป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนใหม่

ข่าววันนี้ โอลาฟ โชลซ์ เข้าสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนีในวันนี้ เป็นผู้นำพรรครัฐบาลผสม 3 พรรค ถือเป็นการสิ้นสุดยุคสมัยของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล โดยสมาชิกรัฐสภาเยอรมนี ที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้งสามพรรคได้ครองเสียงข้างมากอยู่ตอนนี้ ลงคะแนนเลือกโอลาฟ โชลซ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว 


ก่อนหน้านี้ เขาเดินทางเข้าพบประธานาธิบดีแฟรงค์-วอลเตอร์ ชไตน์ไมเออร์ ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนเดินทางกลับมายังอาคารรัฐสภาในช่วงเที่ยงวันเพื่อทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ เป็นผู้นำรัฐบาลผสมชุดใหม่ของเยอรมนีที่ประกอบด้วย 3 พรรค คือพรรคโซเชียล เดโมแครต หรือ SDP ที่เขาเป็นผู้นำพรรคในปัจจุบัน, พรรคกรีนส์ และพรรคฟรี เดโมแครต
การรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของ โอลาฟ โชลซ์ ยังถือเป็นการรับไม้ต่อจากนางอังเกลา แมร์เคิล ที่นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมานานถึง 16 ปี และตอนนี้ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีมาเกือบ 3 เดือน นับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกันยายน นอกจากนี้ ยังเรียกได้ว่าเป็นการสิ้นสุดงานทางการเมืองตลอด 31 ปีของแมร์เคิลด้วย 


โอลาฟ โชลซ์ วัย 63 ปี นำพรรค SDP คว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา และถูกมองว่าน่าจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของเยอรมนี จากการที่มีบทบาททางการเมืองในรัฐบาลของแมร์เคิลมายาวนานในฐานะรองนายกรัฐมนตรี โชลซ์เจรจาตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคกรีนส์ และพรรคฟรี เดโมแครต อยู่นานเกือบ 3 เดือน ก่อนลงนามในข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสมไปเมื่อวันอังคาร 


ทั้งนี้ รัฐบาลผสมชุดใหม่ของเยอรมนีที่มีโชลซ์เป็นผู้นำ ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะรับมือกับปัญหาโลกร้อนอย่างเข้มข้น ด้วยการประกาศแผนยกเลิกการใช้พลังงานจากถ่านหินก่อนเป้าท่ีวางไว้ และมุ่งเน้นการใช้งานพลังงานสะอาด 


แต่ภารกิจเร่งด่วนก่อนหน้านั้น น่าจะเป็นการรับมือการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศ หลังจากพบผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นต่อเนื่องจนน่าตกใจ ช่วง 24 ชั่วโมงล่าสุด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 69,601 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 527 คน มากที่สุดนับตั้งแต่ฤดูหนาวปีที่แล้ว

 

ภาพ: Reuters 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง