รีเซต

Red Notice (หมายแดง) ของ interpol คืออะไร?

Red Notice (หมายแดง) ของ interpol คืออะไร?
TrueID
14 พฤศจิกายน 2564 ( 21:00 )
7.1K
Red Notice (หมายแดง) ของ interpol คืออะไร?

จากกระแสหนังเรื่องใหม่ Red Notice ทำสถิติเปิดตัวสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ Netflix จึงมีคำถามเกี่ยวกับ องค์การตำรวจสากล หรือที่รู้จักกันในนาม อินเตอร์โพล (Interpol) ที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ และส่งเสริมให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกทำงานร่วมกัน อาวุธที่สำคัญของอินเตอร์โพล คือ การออก “หมายแดง” หรือ “Red Notice” ที่กำลังฮอตฮิตในวงการหนังคืออะไร วันนี้ TrueID นำคำตอบมาให้แล้ว

 

INTERPOL คืออะไร?

อินเตอร์โพล หรือ องค์การตำรวจสากล ไม่ใช่องค์การ หรือสำนักงานตำรวจที่มีอำนาจในการสืบสวนหรือจับกุม เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานระหว่างประเทศสมาชิก 194 ประเทศ และทำหน้าที่แจ้งเตือนประเทศเหล่านั้นให้เฝ้าระวังบุคคลที่ทางการกำลังจับตาดูอยู่ ผ่านการใช้ “notice” หรือ “หมาย” สีต่าง ๆ โดยหมายแดง หมายถึง หมายสำหรับผู้ที่ประเทศผู้ยื่นคำร้องต้องการจับกุมตัวเพื่อไปดำเนินคดี ส่วนหมายเหลือง ใช้เพื่อต้องการเสาะหาผู้ที่เชื่อว่าเป็นบุคคลสูญหาย เป็นต้น

 

หมายแดง หรือ Red Notice มีความหมายยังไง?

หมายแดง หรือ Red Notice ของ Interpol นั้น ความจริงแล้วไม่ใช่หมายจับ อีกทั้ง INTERPOL เองก็ไม่มีอำนาจบังคับให้ประเทศสมาชิกจับผู้ที่มีหมายแดงติดตัว ในกรณีการจับกุมผู้ต้องหา การตัดสินใจจับหรือไม่จับเป็นอำนาจของประเทศ 100% หากตัดสินใจไม่จับก็ไม่ผิดกฎของ Interpol แต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม ตามกฎของ Interpol เอง ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าหมายแดงไม่ใช่หมายจับ (It is not an international arrest warrant) ฉะนั้นแล้วประเทศที่เจอผู้ที่มีหมายแดงติดตัวจะจับหรือไม่จับบุคคลผู้นั้นก็ได้ เนื่องจาก Interpol ไม่ได้มีอำนาจอะไรที่จะบังคับประเทศสมาชิกว่าต้องจับผู้ที่มีหมายแดง (INTERPOL cannot compel any member country to arrest an individual who is the subject of a Red Notice)

 


อ้างอิง คำอธิบาย Red Notice ในหน้าเว็บไซต์ของ INTERPOL

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง