รีเซต

รวมมิตร “พิมรี่พาย” ช่วยชาวบ้าน ฝ่าดราม่าทุกโครงการ

รวมมิตร “พิมรี่พาย” ช่วยชาวบ้าน ฝ่าดราม่าทุกโครงการ
Ingonn
17 ธันวาคม 2564 ( 13:10 )
1.5K
1
รวมมิตร “พิมรี่พาย” ช่วยชาวบ้าน ฝ่าดราม่าทุกโครงการ

หลายคนคงยกให้ “พิมรี่พาย” เป็นแม่พระใจบุญที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก ไม่ว่าจะเหนือ ใต้ อีสาน ก็ไปหมดทุกที่ และการช่วยเหลือแต่ละครั้งของเธอมักเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของรัฐบาล จนเกิดเป็นกระแสดราม่าให้หลายหน่วยงานออกมาชี้แจง

 

พิมรี่พายคือใคร


พิมรี่พาย หรือ พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ แม่ค้าออนไลน์สุดแซ่บ ที่ไม่มีใครไม่รู้จักเธอ ปัจจุบันเธอมีอายุ 30 ปี เป็นสาวเชื้อสายใต้ คุณพ่อเป็นชาวชุมพร คุณแม่เป็นชาวนครศรีธรรมราช แต่เธอเกิดที่นนทบุรี เคยศึกษาที่โรงเรียนวัดเจ้ามูล นอกจากนี้พิมรี่พายยังเป็นศิลปิน ที่มีเพลงและค่ายเพลงเป็นของตัวเอง และมักเป็นเน็ตไอดอลคุณภาพ ที่มีน้ำใจ ช่วยเหลือสังคมอยู่เสมอ เรียกว่าเป็นแม่ค้าออนไลน์ที่มาแรงที่สุดในนาทีนี้ 

 

วันนี้ True ID รวบรวม 3 โครงการใหญ่ ที่พิมรี่พายได้ช่วยเหลือชาวบ้านไว้ จนเกิดดราม่าทุกโครงการมีอะไรบ้างไปดูกัน

 


1.ช่วยเหลือเด็กบนดอยอมก๋อย

 

วันที่ 9 ม.ค. 2564 จากคลิปวิดีโอในยูทูปที่ชื่อว่า “สุขสันต์วันเด็ก พิมรี่พายจัดใหญ่ให้น้องบนดอยสูง”

 

 

โดยในคลิป “พิมรี่พาย” เดินทางไปยังหมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ด้วยการเข้าไปติดตัั้งแผงโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้า มอบทีวีเครื่องใหญ่ไว้ที่ลานหมู่บ้าน ทำแปลงผักเพื่อสอนให้ชาวบ้านปลูกกินและนำไปขาย รวมถึงของใช้ต่างๆ ที่จำเป็น ด้วยเงินส่วนตัวของ พิมรี่พาย ทั้งหมดกว่า 5 แสนบาท

 

 

    • เกิดดราม่าขึ้น เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์บริจาคโซลาร์เซลล์ที่อมก๋อยเช่นกัน เมื่อตุลาคม ปี2563 จนชาวเน็ตเกิดความสงสัยว่า เงินที่ใช้มาจากพิมรี่พายคนเดียวหรือไม่

 

    • ก่อนที่ต่อมากลุ่มผู้บริจาคดังกล่าวชี้แจงว่าเงินที่รวบรวมมาได้ คือ 290,000 บาท และพิมรี่พาย บริจาคอีก 500,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งหมด 790,000 บาท ทุกคนมีเจตนาบริสุทธิ์ที่จะร่วมทำบุญ

 

    • ชาวเน็ตขุดเอกสารสรุปราคากลางงานก่อสร้าง โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 6 (กอ.รมน.) พบว่ามีการเบิกงบทำระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ ขนาดกำลังติดตั้งไม่น้อยกว่า 210 กิโลวัตต์ พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน ค่าก่อสร้างกว่า 45,205,109.91 บาทโดยมีการหยิบยกมาเปรียบเทียบกับของ พิมรี่พาย ที่ติดตั้งแผลโซลาร์เซลล์ ในพื้นที่เดียวกันด้วยงบเพียง 3 แสนบาท

 

 

    • ด้าน โฆษก กอ.รมน. ยืนยันเอกสารเป็นของจริง แต่ดำเนินการจำนวน 5 พื้นที่ ในอ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ รวมถึงทางกอ.รมน. ไม่ได้ไปติดตั้งให้กับพื้นที่บ้านแก่เกิบ ต.นานเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ 

 

    • มีการออกเอกสารจากศูนย์ กศน.อมก๋อย ให้ครูและบุคลากรในหน่วยงาน ห้ามโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการรับบริจาค ห้ามโต้ตอบหรือแสดงความคิดเห็น และให้งดรับบริจาคทุกประเภทจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายอื่น ๆ

 

 

  • วันเดียวกัน ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ก็ได้ออกมายกเลิกคำสั่งดังกล่าวในทันที พร้อมขอบคุณพิมรี่พาย ที่เข้าไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนบ้านแม่เกิบ ส่วนเรื่องการดูแลนั้น ทางกระทรวง ได้จัดเรียนการสอนชาวไทยภูเขามาเป็นเวลานานแล้ว และมีพัฒนามาอย่างต่อเนื่องทั้งเด็กและผู้ใหญ่ พร้อมยอมรับว่าบางพื้นที่ก็ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งได้ขอให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องในส่วนนี้แล้ว เพราะกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถจัดสรรงบประมาณให้ได้

 

 

 

  • นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ตั้งข้อสังเกตหมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านเกิดใหม่ประมาณ 6-7 ปี และอาจรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติอมก๋อย 

 

    • กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงนายศรีสุวรรณว่า ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เนื่องจากตั้งอยู่ห่างจากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย 85 กิโลเมตร และห่างจากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เงา 6 กิโลเมตร

 

นอกจากนี้ยังมีความพยายามจุดประเด็นการเมือง และจี้ตรวจสอบภาษีเงินได้จากการค้าขายออนไลน์ของ พิมรี่พาย ยูทูปเบอร์ คนดังด้วย 

 

 

2.พัฒนาสำนักสงฆ์

 

วันที่ 25 ม.ค. 2564 จากคลิปวิดีโอในยูทูปที่ชื่อว่า “บุญครั้งใหญ่ พิมรี่อาสาพัฒนาสำนักสงฆ์”

 


โดยในคลิป “พิมรี่พาย” เดินทางไปยังสำนักสงฆ์เขาพะเนียง ที่ จ.สระบุรี พร้อมกับสอบถามข้อมูลต่าง ๆ จากชาวบ้าน พบว่า พระที่จำพรรษาอยู่ที่นี่ลำบากมาก เพราะกลางคืนจะไม่มีไฟใช้ เนื่องจากว่าไม่มีเงินทุนมากพอที่จะไปดำเนินการ ส่งผลให้ชาวบ้านรอบ ๆ ไม่ได้รับแสงสว่างด้วย ต้องใช้เทียนเพื่อให้แสงสว่างแทน พิมรี่พายจึงได้ไปขออนุญาตพระอาจารย์เพื่อพัฒนาที่นี่ให้มีไฟฟ้า มีน้ำใช้ และมีกุฏิหลังใหม่ 

 

โดยเธอได้เดินทางไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บ้านนา เพื่อขอไฟฟ้ารวมค่าใช้จ่าย 51,058 บาท พร้อมกับไปหาช่างเพื่อสร้างกุฏิให้พระค่าใช้จ่าย 210,000 บาท พร้อมกับซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟ ปลั๊ก สวิตช์ ตู้คอนโทรล รวม 35,000 บาท รวมค่าจ้างในการปรับพื้นที่ดินกว่าวันละ 12,000 บาท เบ็ดเสร็จรวมค่าใช้จ่ายในการพัฒนาที่นี่แล้วประมาณ 329,300 บาท 

 


3.ติดไฟชุมชนคลองเตย

 

วันที่ 1 มี.ค. 2564 จากคลิปวิดีโอในยูทูปที่ชื่อว่า “ความมืดมิดใจกลางเมืองหลวง เพราะพิมเชื่อว่า...ทุกคนมีสิทธิเข้าถึงแสงสว่าง”

 

 

โดยในคลิป “พิมรี่พาย” ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และชุดไฟกว่า 200ดวงในพื้นที่ชุมชนคลองเตย จนกลายมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ว่าที่ดินตรงนี้อาจเป็นที่ดินที่ถูกชาวบ้านรุกล้ำ การไปติดไฟลักษณะนี้ได้ขออนุญาตเจ้าของพื้นที่หรือไม่

 

    • เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งด้านดีและไม่ดีถึงการติดตั้งไฟในพื้นที่ 

 

    • เพจหนึ่งขุดกระทู้พันทิปจากสมาชิกหมายเลข 1924153 ชื่อกระทู้ สลัมบุกรุกที่ดิน กลุ้มใจไม่มีใครช่วย วอนขอความคิดเห็นสังคม ที่เจ้าของพื้นที่ฟ้องร้องศาลจนชนะคดี แต่ชาวบ้านไม่ยอมย้ายออก

 

 

    • มีการเปิดเผยข้อมูลจากเพจดัง อย่าง เพจคลองเตยแลนด์ ชี้แจงว่าบริเวณที่ พิมรี่พาย ได้เข้าไปติดไฟนั้นเป็นที่ของการท่าเรือ ซึ่งได้รับอนุญาตแล้ว จึงสามารถติดไฟโซลาร์เซลล์ได้ พร้อมชี้แจงว่า ชุมชนที่ พิมรี่พาย มาติดไฟนั้นเป็นคนละจุดกับที่ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน 

 

 

    • ทางการท่าเรือแจ้งว่า เป็นพื้นที่ของการท่าเรือ อยู่ระหว่างการเจรจากับชาวบ้านเพื่อขอพื้นที่คืน แต่จะมีการทำโครงการสมาร์ท คอมมูนิตี้ เพื่อช่วยเหลือคนในพื้นที่เช่นกัน และจากกรณีดังกล่าว พิมรี่พายก็ได้เข้ามาขอแล้วทางการท่าเรือก็ส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยติดด้วย

 

 

4.ติดเครื่องกรองน้ำช่วยชาวบ้าน

วันที่ 12 มี.ค. 2564 จากคลิปวิดีโอในยูทูปที่ชื่อว่า “ "น้ำใจในน้ำเค็ม" ชุมชนบ้านแหลมนาว จ.ระนอง”

 

โดยในคลิป “พิมรี่พาย” เดินทางไปยังชุมชนบ้านแหลมนาว จ.ระนอง ซึ่งเป็นชุมชนเล็กๆ ชาวบ้านเป็นเป็นชาวมุสลิมทั้งหมด ใช้ไฟฟ้าใช้จากโซลาร์เซลล์และการปั่นไฟ ส่วนน้ำที่ใช้ อาศัยการต่อท่อ 10 กว่ากิโลเมตรเดินสายน้ำน้ำจากหุบเขามาใช้ น้ำที่ไม่ค่อยสะอาด มีการตกตะกอน มีขยะ ทำให้มีผลต่อสุขภาพ ทำให้เป็นนิ่ว

 

พิมรี่พาย จึงเข้าไปติดตั้งเครื่องกรองน้ำให้เพื่อช่วยให้ชาวบ้านมีน้ำสะอาดใช้ ก่อนนำอุปกรณ์กรองน้ำมาติดตั้งที่บริเวณมัสยิดของหมู่บ้าน โดยคุณภาพน้ำมีประสิทธิภาพเท่ากับโรงน้ำที่ผลิตขาย 

 


5.ขุดบ่อบาดาลช่วยภัยแล้ง

 

วันที่ 31 มี.ค. 2564 จากคลิปวิดีโอในยูทูปที่ชื่อว่า “ดินแห้งแค่ไหน น้ำใจไม่เคยแห้ง ”

 

 

โดยในคลิป “พิมรี่พาย”ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านทางภาคอีสาน อ.ทรายมูล จ.ยโสธร ที่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง ด้วยการ “เจาะบ่อน้ำบาดาล” สำหรับอุปโภค-บริโภค ในงบ 190,000 บาท พร้อมทั้งติดตั้งแผงโซลาเซลล์อีกด้วย จนถูกชาวเน็ตตั้งคำถามถึงการใช้งบของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ทำไมถึงมีมูลค่าถึงหลักล้านซึ่งมากกว่าของพิมรี่พาย

 


    • ช่วงต้นปี 63 รัฐบาลได้เปิดเผยงบประมาณที่ในการขุดบ่อบาดาล 1,100 บ่อ เป็นจำนวนเงิน 1,300 ล้าน เฉลี่ยแล้วตกบ่อละ 1.18 ล้าน ภายใต้งบประมาณแก้ภัยแล้ง 3,079 ล้านบาท ครอบคลุมกว่า 2,041 โครงการ หากเทียบราคาในการขุดเจาะบ่อบาดาลของพิมรี่พายและรัฐบาล จึงมีจำนวนต่างกันเกือบ 10 เท่า!

 

    • หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ส่งทีมลงตรวจสอบบ่อบาดาล หลังโซเชียลเปรียบเทียบของ "พิมรี่พาย" ใช้งบถูกกว่า พบไม่ได้มาตรฐานอาจส่งผลต่อการปนเปื้อนในชั้นน้ำใต้ดิน และสเปกของบ่อบาดาล มีราคาต่างกัน คุณภาพก็ต้องต่างกันชัดเจน ห่วงประชาชนอาจจะได้ข้อมูลไม่ครบ 

 

    • พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ระบุว่า ราคาจะแพงหรือไม่แพงขึ้นอยู่กับความลึกของบ่อน้ำบาดาล ถ้าขุดลึกก็ใช้งบประมาณมาก ถ้าขุดตื้นก็ใช้งบประมาณน้อย บ่อน้ำทั้งหมดจะเท่ากันได้อย่างไรเพราะบางทีบ่อลึก 300-400 เมตร จะให้ราคาขุดเท่ากับบ่อที่มีความลึก 30 เมตรได้อย่างไร และท่อที่ใส่ไปก็ไม่เหมือนกัน

 

    • นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่ารัฐบาล มีราคากลางที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ หากพื้นที่ไหนมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา สามารถยื่นเรื่องเข้ามาเพื่อดำเนินการ ทั้งนี้ไม่กังวลที่มีวิพากษ์วิจารณ์เปรียบเทียบราคา เพราะสิ่งที่รัฐบาลดูแลประชาชนวางแผนทำงานระยะที่ครอบคลุมประชาชนได้เป็นจำนวนมาก  และมองว่าการที่ภาคประชาชน หลายฝ่ายให้ความสนใจเป็นสิ่งที่ดีที่จะเข้ามาช่วยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน แต่ต้องเข้าใจในระบบราชการกับเอกชนมีความแตกต่างกันเรื่องขั้นตอนอยู่แล้ว

 

นอกจากนั้น “พิมรี่พาย” ยังทำกิจกรรมเพื่อสังคมมาตลอดภายใต้คอนเท้นท์ “พิมรี่อาสา” ไม่ว่าจะด้านความเป็นอยู่แก่ชุมชน หรือผู้ที่ด้อยโอกาสก็ตาม โดยสามารถติดตามได้ผ่าน เพจเฟซบุ๊กพิมรี่พายและยูทูปพิมรี่พาย


พิมรี่พายยังคงไม่แคร์ดราม่าทำความดี และยืนยันว่าจะทำความดีช่วยเหลือชาวบ้านที่ลำบากต่อไป จากนี้เราคงต้องรอดูกันว่า “พิมรี่พาย” จะช่วยชาวบ้านแบบไหนให้ชาวเน็ตฮือฮาจนต้องเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอีก 

 

ที่มา มติชน, พีพีทีวี, ข่าวสด, เพจพิมรี่พาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วราวุธ” ยัน บ่อบาดาล มีราคากลาง-ตรวจสอบได้ ย้ำขุด 400 เมตร ใช้งบเกินแสน เล็งเอาผิดคนลักขุด

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ชี้ บ่อบาดาล พิมรี่พาย ช่วยชาวบ้านได้นิดเดียว

ชาวบ้านปลื้ม! พิมรี่พาย ลงพื้นที่ช่วยภัยแล้ง เฮ! ขุดเจอน้ำ ดีใจถึงกับร้องไห้ #พิมรี่พาย พุ่งติดเทรนด์ทวิต

เปิดราคาเทียบ! 'โซล่าเซลล์' ต่อกิโลวัตต์ พิมรี่พาย VS กอ.รมน. 'พี่ศรี' บุกร้องสอบ

กศน.อ.อมก๋อย ออกประกาศ ห้ามครู-บุคลากร โพสต์ขอรับบริจาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง