รีเซต

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ชี้ บ่อบาดาล พิมรี่พาย ช่วยชาวบ้านได้นิดเดียว

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ชี้ บ่อบาดาล พิมรี่พาย ช่วยชาวบ้านได้นิดเดียว
ข่าวสด
2 เมษายน 2564 ( 16:13 )
213
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ชี้ บ่อบาดาล พิมรี่พาย ช่วยชาวบ้านได้นิดเดียว

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล สั่งจนท.ลงตรวจบ่อบาดาล พิมรี่พาย พบเป็นบ่อลึกแค่ 40 เมตร ช่วยชาวบ้านได้แค่ 1-2 ครัวเรือน ต่างจากบ่อกรมทรัพยากรน้ำบาดาลหลายสิบเท่า

 

 

วันที่ 2 เม.ย. นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวถึงกรณีเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการขุดเจาะน้ำบาดาล ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลที่มีราคาสูงเกิน หากเทียบกับที่ น.ส.พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ "พิมรี่พาย" แม่ค้าขายของออนไลน์คนดัง ที่ใช้เงินส่วนตัวขุดเจาะน้ำบาดาลประมาณ 190,000 บาท

 

 

นายศักดิ์ดา กล่าวว่า ตนให้เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ไปดูพื้นที่เจาะบ่อบาดาลของ พิมรี่พาย ที่ ต.ดู่ลาด อ.ทรายมูล จ.ยโสธร แล้ว พบว่าเป็นบ่อน้ำบาดาลลึก 40 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางบ่อ 6 นิ้ว มีแผงโซลาร์เซลล์ 4 แผงๆ ละ 340 วัตต์ ใช้เครื่องสูบน้ำหนึ่งแรงครึ่ง สูบน้ำได้ 4 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

 

 

สำหรับสูบน้ำให้เกษตรกรใช้ เมื่อเทียบกับบ่อน้ำบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เจาะลึกลงไป 300 - 400 เมตร สูบน้ำได้ 40 - 50 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง มากกว่าของ พิมรี่พาย หลายสิบเท่า ใช้แผงโซลาร์เซลล์ 16-20 แผง กำลังวัตต์ 4-5 พันวัตต์ต่อ 1 จุด

 

 

 

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องคุณภาพไม่ต้องพูดถึง เพราะมีความแตกต่างกัน บ่อบ้ำบาดาลของ พิมรี่พาย ดูแล้วอาจไม่ได้มาตรฐาน ปากบ่อก็ไม่ได้ซีล ถังเก็บน้ำก็เป็นแบบชั่วคราว ชาวบ้านใช้ได้เพียง 1-2 ครัวเรือนเท่านั้น บ่อบาดาล ก็มีขนาดเล็กกว่าของกรมฯ และหน่วยราชการหลายสิบเท่า ที่สำคัญจากการสอบถามผู้นำชาวบ้านผู้นำชุมชน พบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าว ไม่ได้เป็นพื้นที่แห้งแล้ง ยังมีน้ำผิวดินและน้ำใต้ดินอยู่มาก ซึ่งชาวบ้านก็มีการขุดบ่อน้ำบาดาลใช้เอง

 

 

"ผมชื่นชม พิมรี่พาย ที่มาช่วยชาวบ้าน แต่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ก็ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา ราคาที่แตกต่างกัน เพราะคุณภาพของบ่อในการใช้งานไม่เหมือนกัน ไม่เกี่ยวกับการทุจริต สามารถตรวจสอบได้ การวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในโซเชียล ไม่อยากให้เกิดความสับสนและเข้าใจหน่วยงานราชการผิด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง