รีเซต

เสียชีวิตแล้ว! ลูกช้างพลัดหลงแม่ที่ป่าน้ำหนาว พบเศษดิน-ก้อนหินในทางเดินอาหาร

เสียชีวิตแล้ว! ลูกช้างพลัดหลงแม่ที่ป่าน้ำหนาว พบเศษดิน-ก้อนหินในทางเดินอาหาร
มติชน
19 กันยายน 2563 ( 16:02 )
147
เสียชีวิตแล้ว! ลูกช้างพลัดหลงแม่ที่ป่าน้ำหนาว พบเศษดิน-ก้อนหินในทางเดินอาหาร

เมื่อวันที่ 19 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าลูกช้างพลัดหลงแม่ที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุดมีรายงานแจ้งว่าลูกช้างได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 09.45 น. โดยอาการของลูกช้างเริ่มทรุดหนักตั้งแต่เวลา 08.00 น.มีอาการหายใจลำบาก เยื่อเมือกซีด ทีมสัตวแพทย์พยายามช่วยเหลือ ขณะทางเจ้าหน้าที่ได้ยกพยุงลูกช้างขึ้น จากนั้นลูกช้างมีอาการท้องอืดขึ้นเรื่อยๆ กดการหายใจ ทางสัตวแพทย์จึงทำการสวนทวารกระตุ้นการขับแก๊ส กระทั่งเวลา 09.27 น.ลูกช้างเริ่มหยุดการหายใจ จึงมีการให้ยากระตุ้นการหายใจ และปั๊มหัวใจ จนเวลา 09.45 น. ไม่พบการตอบสนองและเสียชีวิตในที่สุด

 

 

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตคาดว่า เกิดจากการพลัดหลงขาดน้ำและอาหารเป็นเวลานาน ทำให้มีปัญหาของระบบไตการเกิดการสลายกล้ามเนื้อและระบบการย่อย

 

ต่อมาเวลา 11.30 น.ทางทีมสัตวแพทย์ฯทำการผ่าชันสูตรซากลูกช้าง โดยผลการชันสูตรพบเศษดินและก้อนหินในทางเดินอาหาร มีเลือดออกและจุดเนื้อตายในทางเดินอาหาร เกิดการเสื่อมสภาพและเนื้อตายในไต ตับ ม้าม พบเลือดออกในปอด หัวใจมีการขยายขนาดเพิ่มขึ้น พบของเหลวในถุงหุ้มหัวใจประมาณ 50 มิลลิลิตร พบเศษดินและหินในทางเดินอาหารประมาณ 300 กรัม น้ำในทางเดินอาหาร ประมาณ 30 ลิตร

 

สาเหตุการตายเกิดจากการกินเศษดินและก้อนหินในทางเดินอาหารระหว่างพลัดหลงกับแม่ ทำให้เกิดการอุดตัน อาหารและน้ำไม่สามารถไหลผ่านได้ จึงเกิดการติดเชื้อ ท้องอืดและกดการหายใจ จนเกิดอาการช็อกและตาย อย่างไรก็ตามหลังเสร็จสิ้นการชันสูตรแล้วทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้นำซากลูกช้างไปฝังบริเวณป่าในเขตอุทยานฯ โดยการใช้รถแทรกเตอร์ขุดหลุมก่อนจะนำซากลูกช้างลงหลุมเพื่อกลบฝัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง