รีเซต

แอมโมเนียรั่วคลี่คลาย! จนท.ปิดวาล์วถังก๊าซสำเร็จ หลังพยายาม 10 ชั่วโมง

แอมโมเนียรั่วคลี่คลาย! จนท.ปิดวาล์วถังก๊าซสำเร็จ หลังพยายาม 10 ชั่วโมง
มติชน
8 ตุลาคม 2563 ( 08:23 )
167
แอมโมเนียรั่วคลี่คลาย! จนท.ปิดวาล์วถังก๊าซสำเร็จ หลังพยายาม 10 ชั่วโมง

วันที่ 8 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีโรงงานน้ำแข็งที่ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เกิดเหตุการณ์ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล จนต้องมีการระดมเจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิง 7 คัน สับเปลี่ยนกันเข้าฉีดละอองน้ำ เพื่อจะควบคุมสถานการณ์ตั้งเมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลังจากตรวจสอบพบว่าสาเหตุที่ทำให้ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลเกิดจากวาล์วปิดเปิดที่บริเวณถังเก็บก๊าซขนาดราว 1 ตันเกิดการชำรุดจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ ขณะเดียวกันทางสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)เขต 9 ยังจัดส่งรถหุ่นยนต์ร่วมสนับสนุนการฉีดละอองน้ำ เพื่อลดความเข้มข้นพร้อมลดการฟุ้งกระจายของก๊าซแอมโมเนียที่รั่วกระจายออกมาอีกด้วย กระทั่งเมื่อเวลา 24.00 น.ของคืน(7ต.ค.)ที่ผ่านมา ทางคณะเจ้าหน้าที่ซึ่งนำโดยนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ สามารถควบคุมสถานการณ์จนกลับสู่ภาวะปกติได้สำเร็จ โดยเจ้าหน้าที่สามารถปิดวาล์วที่ถังก๊าซได้ รวมระยะเวลาราว 10 ชั่วโมง สำหรับการเข้าระงับเหตุการณ์ความปั่นป่วนที่เกิดจากก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็งยั่งยืนเขาค้อรั่วไหลในครั้งนี้

 

 

นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า หลังจากก๊าซแอมโมเนียเริ่มเบาบางลง ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปทำการปิดวาล์วที่ถังก๊าซได้สำเร็จ โดยถังก๊าซที่ 1 ก๊าซได้รั่วกระจายไปจนหมดถัง ส่วนถังที่ 2 ก๊าซรั่วจนเริ่มเบาบางลง อย่างไรก็ตามในเช้าวันที่ 8 ต.ค.นี้ทางทีมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบพร้อมประเมินความเสียหายและผลกระทบโดยละเอียดอีกครั้ง

 

 

ทั้งนี้มีรายงานถึงความเสียหายในเบื้องต้นว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย ได้แก่ พนักงานลูกจ้างโรงงานน้ำแข็งและเจ้าหน้าที่รปภ.ที่ช่วยระงับเหตุ ขณะเดียวกันมีการอพยพราษฎรในรัศมี 300 เมตรจำนวน 48 ราย ไปพักที่วัดแคมป์สน ส่วนสาเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลเกิดจากรอยรั่วจากวาล์วถังก๊าซในโรงงานขนาดบรรจุประมาณ 2 ตัน ตรวจสอบแล้วไม่สามารถปิดได้เนื่องจากชำรุดเสียหาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง