รีเซต

ยูเครนเตือนปชช.หาที่หลบภัย หลังพบสารแอมโมเนียรั่วไหล

ยูเครนเตือนปชช.หาที่หลบภัย หลังพบสารแอมโมเนียรั่วไหล
มติชน
21 มีนาคม 2565 ( 12:09 )
36
ยูเครนเตือนปชช.หาที่หลบภัย หลังพบสารแอมโมเนียรั่วไหล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ประชาชนในเมืองโนโวเซลิตเซีย ทางตอนเหนือของยูเครน ต้องเร่งหาที่หลบภัยโดยด่วน หลังจากมีรายงานว่า มีสารแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานในพื้นที่ ขณะที่การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงดำเนินต่อไป

 

นายดมีโตร ซีวิตสกี ผู้ว่าการแคว้นซูมี กล่าวว่า พบสารแอมโมเนียรั่วไหลที่โรงงานซูมีคิมพรอมซึ่งเป็นโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีหลายชนิด ส่งผลให้พื้นที่ 2.5 กิโลเมตรโดยรอบโรงงานได้รับผลกระทบ

 

อย่างไรก็ตามขอบเขตที่ได้รับผลกระทบและสาเหตุของเหตุการณ์นี้ยังไม่ชัดเจน แต่ประชาชนในพื้นที่ควรหาที่หลบภัยในชั้นใต้ดินหรือชั้นที่ต่ำลงมาเพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีที่รั่วไหล

 

นายซีวิตสกีได้กล่าวผ่านเทเลแกรมว่า “แอมโมเนียนั้นเบากว่าอากาศ ดังนั้นควรอยู่ในหลุมหลบภัย ชั้นใต้ดินและชั้นที่ต่ำลงมา” และขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้อยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว และบริเวณนั้นมีลมแรงจึงส่งผลให้เมืองที่อยู่ใกล้เคียงเมืองซูมี ซึ่งก่อนเกิดสงครามมีประชากรราว 250,000 คน ไม่ได้ตกอยู่ในอันตรายในทันที

 

ทั้งนี้เมืองซูมีอยู่ห่างจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนไปทางตะวันออกราว 350 กิโลเมตร ซึ่งเผชิญกับการสู้รบที่หนักหน่วงมาตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง