รีเซต

แอมโมเนียรั่วไหล! ล่าสุด สธ. เผยมีผู้ป่วยรวม 155 รักษาในรพ. 38 ราย

แอมโมเนียรั่วไหล! ล่าสุด สธ. เผยมีผู้ป่วยรวม 155 รักษาในรพ. 38 ราย
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2567 ( 16:01 )
19
แอมโมเนียรั่วไหล! ล่าสุด สธ. เผยมีผู้ป่วยรวม 155 รักษาในรพ. 38 ราย

วันนี้ (18 เมษายน 2567) ที่ จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขสุขภาพที่ 6 รับมอบหมายจาก นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากเหตุการณ์โรงงานผลิตน้ำแข็ง ในอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มีก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลฟุ้งกระจายไปในรัศมี 1 กิโลเมตร ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมาก


นายแพทย์โอภาสกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 155 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียว มีอาการไม่มาก เช่น มึนศีรษะ วิงเวียน ระคายเคือง แสบตา แพทย์ให้การรักษาแล้วให้กลับบ้านได้ 


ส่วนผู้ป่วยที่ต้องรับไว้รักษาในโรงพยาบาลมี 38 ราย ในจำนวนนี้ 9 รายเป็นกลุ่มสีแดง อาการรุนแรง ส่วนใหญ่เป็นอาการของระบบทางเดินหายใจ ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ประกอบด้วย โรงพยาบาลบางละมุง 25 ราย (สีแดง 2 ราย) โรงพยาบาลจอมเทียน 3 ราย (สีแดง 2 ราย) โรงพยาบาลชลบุรี 3 ราย (สีแดงทั้ง 3 ราย) และโรงพยาบาลเอกชนอีก 7 ราย (สีแดง 2 ราย)ได้มอบหมายให้ นายแพทย์ศิริชัย ลิ้มสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) ติดตามสถานการณ์เพื่อให้การดูแลสุขภาพประชาชนได้อย่างรวดเร็ว


นายแพทย์โอภาสกล่าวต่อว่า หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขจะให้การดูแลประชาชนใน 3 ด้าน คือ การรักษาผู้ป่วยและติดตามดูแลสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบ การส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤติ (MCATT) ออกสำรวจผู้ได้รับผลกระทบทางจิตใจ โดยเฉพาะครอบครัวของผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและการดูแลสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดการปนเปื้อนจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เช่น อากาศ แหล่งน้ำ เป็นต้น โดยเบื้องต้นมีการเฝ้าระวังในรัศมี 1 กิโลเมตร พร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัย N95 ให้ความรู้กับประชาชน และแนะนำให้งดการจำหน่าย/งดบริโภคน้ำแข็งที่ออกจากโรงงาน 


ทั้งนี้ สารแอมโมเนียจะส่งผลระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ หากได้รับสารที่มีความเข้มข้นสูงจะทำให้ทางเดินหายใจเกิดอาการบวม อาจทำให้ระบบหายใจล้มเหลว ปอดบวมน้ำและเสียชีวิตได้ ดังนั้น ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณที่เกิดเหตุ ขอให้สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการผิดปกติ เช่น ตาอักเสบ น้ำตาไหล แสบคอ จมูก หรือผิวหนังอักเสบ วิงเวียน หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาทันที




ที่มา กระทรวงสาธารณสุข

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง