รีเซต

ผวาคลัสเตอร์ 'น้ำแข็ง' สสจ.ปากน้ำเตือนงดกิน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดทั้งที่ 'สมุทรปราการ-ชลบุรี'

ผวาคลัสเตอร์ 'น้ำแข็ง' สสจ.ปากน้ำเตือนงดกิน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดทั้งที่ 'สมุทรปราการ-ชลบุรี'
มติชน
5 มิถุนายน 2564 ( 09:45 )
178
ผวาคลัสเตอร์ 'น้ำแข็ง' สสจ.ปากน้ำเตือนงดกิน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดทั้งที่ 'สมุทรปราการ-ชลบุรี'

เตือน! โควิดอยู่ใน "น้ำแข็ง" ได้นาน 2-3 วัน น้ำแข็งหลอดปลอดภัยมากกว่า

 

 

วันที่ 5 มิถุนายน ลุ้นระทึกกับการระบาดของเชื้อโควิด หลังพบผู้ป่วย ซึ่งเป็นแรงงานในโรงงานน้ำแข็งในจ.สมุทรปราการ และ จ.ชลบุรี ซึ่งอาจจะมีการแพร่ระบาดไปถึงผู้บริโภค เพราะเชื้อจะอยู่ได้นานขึ้น จึงมีการสั่งปิดโรงงานน้ำแข็ง พร้อมเรียกคืนน้ำแข็งที่ส่งไปกลับมาให้หมด

 

 

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน นพ.นนท์ จินดาเวช รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) สมุทรปราการ เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 202 ราย โดยเป็นคนในพื้นที่ 196 ราย รับมารักษาจากนอกพื้นที่ 6 ราย เสียชีวิต 4 ราย ทั้งนี้ พบผู้ติดเชื้อโรงงานน้ำแข็งในพื้นที่ ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 86 ราย จากทั้งหมด 156 คน เป็นแรงงานไทย 8 ราย เมียนมา 76 ราย และอินเดียอีก 2 ราย

 

 

“จึงแจ้งเตือนประชาชนควรงดการบริโภคน้ำแข็งโดยตรง เช่น ใส่เครื่องดื่ม หรือขนมหวาน เพราะมีความเป็นไปได้ที่เชื้อจะอาศัยในน้ำแข็งได้นานกว่าอุณหภูมิปกติ หากน้ำแข็งมีการปนเปื้อน ส่วนอาหารที่แช่น้ำแข็ง หากก่อนรับประทานนำไปปรุงสุกด้วยความร้อน ยังสามารถรับประทานได้ตามปกติ แต่ต้องเป็นความร้อนที่เพียงพอ สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ส่วนน้ำแข็งที่โรงงานดังกล่าวผลิต เจ้าหน้าที่ได้สั่งหยุดกิจการและเรียกคืนน้ำแข็งที่ส่งไปทั้งหมดแล้ว ทั้งในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.ชลบุรี

 

 

ที่ จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ตั้งโรงน้ำแข็งสุขสวัสดิ์พันเสด็จ เลขที่ 391/4 หมู่ 10 ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 49 คน พบว่าโรงน้ำแข็งดังกล่าวยังเปิดทำงานปกติ ขนส่งน้ำแข็งไปตามร้านค้าต่างๆ ทั้งในเขต อ.ศรีราชา และ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

 

 

นายวิรัตน์ เขตรดง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.เขาคันทรง อ.ศรีราชา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการแพร่กระจายของโควิดครั้งนี้ เนื่องมาจากมีการตรวจหาเชื้อจากพนักงานส่งน้ำแข็งตามร้านค้าต่างๆ พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 2 คน ทางสาธารณสุขอำเภอศรีราชา จึงตรวจเชิงรุกและพบว่ามีผู้ติดเชื้อทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าวรวม 49 คน ชาวบ้านต่างกังวลว่า เชื้อโควิดสามารถติดต่อผ่านน้ำแข็งได้หรือไม่ ต้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ต่อมา นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าฯชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี มีคำสั่งให้ปิดโรงน้ำแข็ง สุขสวัสดิ์พันเสด็จ เนื่องจากพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด 57 คน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิดในวงกว้าง โดยสั่งปิดตั้งจนถึงวันที่ 18 มิถุนายน หลังจากนั้นนำคนงานในโรงงานน้ำแข็งดังกล่าว ตรวจเชิงรุกและให้กักตัวทั้งหมด 14 วัน

 

 

ด้านนายสุวิชย์ เพิ่มพูลโชคคณา ผู้จัดการ หจก.สุขสวัสดิ์น้ำแข็งหลอด ตั้งอยู่เลขที่ 14/9 หมู่ 3 ถนนเก้ากิโล ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวว่า หลังมีผู้ติดเชื้อโควิดที่โรงน้ำแข็งโรงน้ำแข็งสุขสวัสดิ์พันเสด็จ ทำให้ตนได้รับผลกระทบ เพราะมีชื่อคล้ายกัน ทั้งความเป็นจริงแล้ว โรงงานของตนผลิตน้ำแข็งหลอดขายในพื้นที่ ต.ศรีราชา ต.บางพระ ต.สุรศักดิ์ ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา และ อ.บางละมุง บางส่วน

 

 

“หลังมีข่าวว่าคนงานโรงน้ำแข็งใน อ.ศรีราชา ติดโควิด มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบว่าโรงงานของผมไม่มีผู้ติดเชื้อแต่อย่างไร เพราะกำชับให้ทุกคนปฏิบัติตนตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ขอยืนยันว่าโรงงานของผมไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดแต่อย่างใด” นายสุวิชย์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง