รีเซต

วุ่น! โรงงานน้ำแข็งหล่มสักแอมโมเนียรั่ว จนท.คุมเหตุกว่า 5 ชม. สะพัดชาวบ้านขอให้ปิดกิจการ

วุ่น! โรงงานน้ำแข็งหล่มสักแอมโมเนียรั่ว จนท.คุมเหตุกว่า 5 ชม. สะพัดชาวบ้านขอให้ปิดกิจการ
มติชน
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:32 )
162
วุ่น! โรงงานน้ำแข็งหล่มสักแอมโมเนียรั่ว จนท.คุมเหตุกว่า 5 ชม. สะพัดชาวบ้านขอให้ปิดกิจการ

เมื่อเวลา 05.45 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลในโรงน้ำแข็งกรีนไอซ์ บริเวณถนนวจี ซอย 6 ชุมชนบ้านไร่ เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เบื้องต้นไม่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากสารแอมโมเนียรั่วไหลแต่อย่างใด

 

ภายหลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหล่มสักได้รีบเดินมาทางที่เกิดเหตุ พร้อมนำรถน้ำและรถดับเพลิง 4 คัน เข้าฉีดพ่นสเปรย์น้ำเพื่อควบคุมการฟุ้งกระจายของแอมโมเนีย ทั้งนี้มี อาสากู้ภัยกกไทรหล่มสักนำกำลังเข้าไปช่วยระงับเหตุดังกล่าวด้วย

 

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่และช่างประจำโรงงานพบจุดที่สารแอมโมเนียรั่วอยู่ตรงท่อถังแคปซูลส่งสารแอมโมเนียไปผลิตน้ำแข็ง จึงทำการปิดวาล์วท่อส่งก๊าซ ทั้งนี้ เนื่องจากมีสารแอมโมเนียตกค้างอยู่ในท่อทำให้ยังรั่วฟุ้งกระจายตลอด เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องฉีดพ่นสเปรย์น้ำควบคุมทำให้สารแอมโมเนียที่รั่วไหลฟุ้งกระจายเจือจางลง

 

กระทั่งเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ยุติการฉีดพ่นสเปรย์น้ำ เนื่องจากสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยลด หรือเจือจางสารแอมโมเนียที่ฟุ้งกระจายได้ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาราว 5 ชั่วโมงในการระงับเหตุ

 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ระหว่างเกิดเหตุ นายทวีสิน จันทสิงห์ รองนายกเทศมนตรี พร้อมด้วยนายชาตรีวัฏฐ์ อินทร์บุหรั่น รองปลัดเทศบาล นอกจากนี้ มีนายนพดล คำนึงเนตร ปภ.เพชรบูรณ์ ลงพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่อติดตามสถานการณ์พร้อมร่วมวางแผนและอำนวยการการระงับเหตุดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าสาเหตุที่สารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งรั่วไหลมาจากเครื่องจักรอยู่ในสภาพเก่า ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหลบ่อยครั้ง สำหรับโรงงานน้ำแข็งแห่งนี้เปิดทำธุรกิจนี้มาหลายสิบปี ต่อมาในช่วง 2 ปี มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้าเทคโอเวอร์รายเดิม

 

ต่อมา เวลา 13.00 น. ผู้แทนคณะบริหารเทศบาลฯ ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัด และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมถกกับตัวแทนโรงน้ำแข็งและชาวบ้าน ซึ่งอยู่อาศัยรอบๆ โรงงาน เนื่องจากหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วมีเสียงเรียกร้องจากชาวบ้าน ขอให้ปิดโรงงานน้ำแข็ง โดยให้เหตุผลว่า เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้หลายครั้งเกินกว่าชาวบ้านรับได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง