รีเซต

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ถกแก้วิกฤตน้ำ หลังแผนผันน้ำ2อ่างล้มเหลว ชลประทานฯเร่งปล่อยน้ำอ่างท่าพล ก๊อกสุดท้าย

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ถกแก้วิกฤตน้ำ หลังแผนผันน้ำ2อ่างล้มเหลว ชลประทานฯเร่งปล่อยน้ำอ่างท่าพล ก๊อกสุดท้าย
มติชน
10 เมษายน 2563 ( 16:06 )
100
ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ ถกแก้วิกฤตน้ำ หลังแผนผันน้ำ2อ่างล้มเหลว ชลประทานฯเร่งปล่อยน้ำอ่างท่าพล ก๊อกสุดท้าย

เมื่อวันที่ 10 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวาระยามเช้าเมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานฯ ที่ประชุมถกเครียดถึงการแก้ปัญหาสถานการณ์แหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาในเขตอ.เมืองเพชรบูรณ์ จ่อวิกฤตอีกครั้งหลังแผนการผันน้ำ 2 อ่างเก็บน้ำจากพื้นที่ตอนบน ได้แก่ อ่างห้วยขอนแก่นและอ่างน้ำก้อ อ.หล่มสัก มาช่วยเพิ่มน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงเมืองเพชรบูรณ์ล้มเหลว โดยนายเชษฐา ดิษยมาลย์ ผอ.โครงการชลประทานเพชรบูรณ์ ระบุว่า น้ำจากอ่างห้วยขอนแก่นปล่อยมาตามคลองชลประทานระยะทาง 50 ก.ม.ใช้เวลาปล่อย 20 วันถึงปลายคลอง แต่ระหว่างทางมีปัญหาและอุปสรรคมากมาย วันนี้น้ำเดินทางมาถึงแค่ตำบลนางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ และคำนวณน้ำค้างที่ลำคลองมีราว 2 แสนลบ.ม.หากจะใช้จริงๆต้องสูบทอยราว 4 ทอดน้ำจะถึงเมือง

 

“ส่วนอ่างน้ำก้อปล่อยมา 1.5 ล้านลบ.ม.เช่นกัน ซึ่งไม่มีการควบคุมเปิดแล้วจึงรั่วไหลมาก ทำให้น้ำมาได้ราว 20 ก.ม.ถึงแม่น้ำป่าสักน้ำก็หมดแรง สำหรับอ่างท่าพล อ.เมืองฯก่อนหน้านี้ปล่อยมา 5 แสนลบ.ม. น้ำเดินทางมาเหลืออีก 5 ก.ม. แต่น้ำไหลอ่อนแรงมากแรงดันไม่พอ จึงมีการพูดคุยกันในที่ประชุมคณะทำงานเมื่อวานนี้ โดยตกลงว่าปัจจุบันน้ำอ่างท่าพลเหลือน้ำไม่ถึง 1 ล้านลบ.ม.ก็จะปล่อยให้หมดเต็มศักยภาพราววันละ 3.8 หมื่น ลบ.ม.ใช้เวลา 20 วันน้ำจะหมดอ่าง โดยจะเริ่มปล่อยตั้งแต่วันนี้ไปสิ้นสุดวันที่ 28 เมษายน ฉะนั้นอ่างท่าพลน้ำเมื่อหมดแล้วก็หมดเลยเพราะหมดต้นทุนแล้ว”นายเชษฐากล่าวและว่า น้ำอ่างป่าเลาปัจจุบันมีน้ำใช้การราว 4.7 แสน ลบ.ม. หากปล่อยวันละ 3.8 หมื่นลบ.ม.ถึงหนองนารี 12 วัน น้ำจะหมดอ่างวันที่ 19 เมษายน ส่วนอ่างท่าพลเหลือน้ำใช้การ 1.03 ล้าน ลบ.ม. หากปล่อยวันละ 3.8 หมื่นลบ.ม ลงป่าสัก 27 วัน น้ำจะหมดวันที่ 22 พฤษภาคม ส่วนอ่างป่าแดงปัจจุบันปล่อยน้ำให้การประปาอยู่แล้ววันละ 2.7 หมื่น ลบ.ม. น้ำจะหมดอ่างวันที่ 10 พฤษภาคม

 

ด้านนายธีระยุทธ ทองสุก ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเพชรบูรณ์ กล่าวว่า อ่างป่าแดงน้ำจะหมดราววันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ส่วนหนองนารีน้ำจะหมดราว 2 สัปดาห์ที่จะถึงนี้ จากการสรุปในที่ประชุมทางชลประทานจะปล่อยน้ำจากอ่างท่าพลลงมา 8 แสน ลบ.ม. ระยะทางราว 20 ก.ม. ซึ่งให้อบจ.เพชรบูรณ์ช่วยขุดลอกให้น้ำที่ขังอยู่เดินทางมาไม่ได้ ให้สามารถไหลได้สะดวก ฉะนั้นหากมีน้ำจากอ่างท่าพลลงมาก็จะดันน้ำถึงฝายตัวล่าง ถึงหลังองค์พระใหญ่เร็วขึ้นเพื่อสูบน้ำเข้าไปที่หนองนารีทำให้ยืดระเวลาน้ำหมดออกไปนานขึ้น สำหรับโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ปัจจุบันการประปาจ่ายน้ำตรงจากที่หนองนารี

 

อย่างไรก็ตามบรรยากาศในที่ประชุมที่กับออกอาการเครียด จนนายสืบศักดิ์ สั่งการให้คณะทำงานรายงานข้อมูลสถานการณ์น้ำทุกวัน และให้รวบรวมนำเสนอที่ประชุมในทุกวันพุธ พร้อมมอบให้ทางป้องกันบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)จังหวัดเร่งประสานขอเครื่องสูบน้ำระยะไกลของ กรมปภ.

 

นอกจากนี้นายสืบศักดิ์ ยังขอให้ทุกฝ่ายระดมช่วยกัน โดยกล่าวย้ำว่า “สถานการณ์โควิดในขณะนี้ก็แย่แล้ว ยังมาเจอปัญหาน้ำแล้งอีก ซึ่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์จะขาดแคลนน้ำประปาไม่ได้ พร้อมให้ทางอำเภอเมือง, ชลประทานฯและการประปาฯ ช่วยติดตามการเดินทางของน้ำทุกระยะ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง