รีเซต

ทม.เพชรบูรณ์เจ๋ง! จับมือทีโอที-เอกชน สร้างตู้ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 เตรียมติดตั้ง 3 จุดเสี่ยง

ทม.เพชรบูรณ์เจ๋ง! จับมือทีโอที-เอกชน สร้างตู้ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 เตรียมติดตั้ง 3 จุดเสี่ยง
มติชน
24 มีนาคม 2563 ( 19:29 )
262
1
ทม.เพชรบูรณ์เจ๋ง! จับมือทีโอที-เอกชน สร้างตู้ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 เตรียมติดตั้ง 3 จุดเสี่ยง

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่บริเวณหน้าร้านไทยทองดีการเกษตร ถนนเทพาพฒนา เขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ นายเสรี ศรีณรงค์ ผช.ผจก.บริษัททีโอทีเพชรบูรณ์ พร้อมนายพรพจน์ ด่านศรีชาญชัย เจ้าของร้านไทยทองดีการเกษตร พร้อมทีมงานฝ่ายเทคนิคประกอบด้วยนายอาทิตย์ เด็ดแก้ว และนายสุบิน เทวะสุวรรณกูล ร่วมกันทดสอบตู้ฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งทางเทศบาลฯและทีมงานฝ่ายเทคนิคของร้านไทยทองดี และทางบริษัททีโอที ได้ร่วมกันคิดค้นขึ้น ทั้งนี้สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีความรุนแรงต่อเนื่อง กระทั่งจ.เพชรบูรณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อรวม 3 ราย และในจำนวนนี้มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ถึง 2 ราย

นายเสกสรร กล่าวว่า สำหรับตู้ฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 นั้นเริ่มจากได้รับโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชน ที่เดินทางเข้าไปในสถานที่มีผู้คนแออัดซึ่งถือเป็นพื้นที่เสี่ยง ให้ได้รับความปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดฯประกาศมาตรการและขอให้ชาวเพชรบูรณ์ช่วยกัน #saveเพชรบูรณ์ ขณะเดียวกันตามรายงานของแพทย์ก็ระบุว่าเชื้อไวรัสชนิดนี้สามารถแฝงตัวในสถานที่ต่างๆหรือแม้กระทั่งตามร่างกายผู้คนได้นาน ซึ่งอาจทำให้กลายเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสชนิดนี้ไปแพร่กระจายได้ จึงได้ขอตู้โทรศัพท์จากทางทีโอทีซึ่งไม่ได้ใช้งานแล้วมาดัดแปลงเป็นตู้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่ติดมากับเสื้อผ้าหรือตามร่างกายของประชาชน

“สำหรับตู้นี้สามารถพ้นน้ำยาฆ่าเชื้อได้โดนเป็นน้ำยาที่ทางเทศบาลจัดซื้อมา ซึ่งมีมาตรฐานและสัมผัสร่างกายคนได้โดยไม่เป็นอันตราย และหลังการทดสอบเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็จะนำเครื่องต้นแบบนี้ไปติดตั้งตามจุดต่างๆของเมืองเพชรบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้งสองแห่งและที่ตลาดสดเทศบาล 2 ขณะเดียวกันก็เตรียมผลิตเพิ่มเติมเพื่อนำไปติดตั้งในจุดอื่นๆที่เป็นจุดเสี่ยงซึ่งยังมีอีกหลายแห่ง” นายเสกสรร กล่าว

นายเสกสรร กล่าวอีกว่า หลักการการทำงานของตู้ฆ่าเชื้อโควิดนี้ ทางทีมเทคนิคพยายามทำให้มีขั้นตอนการใช้ง่ายๆ โดยเพียงประชาชนเข้าไปในตู้และกดปุ่มระบบฉีดพ่นน้ำยาที่ติดตั้งไว้ภายในตู้ข้างบน 2 หัวและบริเวณเอวอีก 2 หัวก็จะทำงานทันที โดยประชาชนจะต้องหมุนตัวไปให้รอบๆ 360 องศา เพื่อให้น้ำยาฉีดพ่นหรือสเปย์ออกมาสัมผัสรอบร่างกาย ในขณะที่ข้อดีของตู้โทรศัพท์ก็คือมีความมั่นคงแข็งแรง สำหรับต้นทุนไม่รวมตู้โทรศัพท์ราว 5,000 บาท ส่วนประกอบสำคัญก็มีมอเตอร์ไฟฟ้า หัวฉีดพ่นสเปย์ 4 หัวและน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งสามารถให้บริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อไวรัสโควิดให้ประชาชนได้ไม่ต่ำกว่า 100 ครั้ง และหากน้ำยาฆ่าเชื้อหมดก็สามารถเติมได้อีก

“อย่างไรก็ตามสำหรับผลการทดสอบต้นฆ่าเชื้อต้นแบบตู้แรกได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งก็คงจะเร่งผลิตเครื่องต้นแบบอีก 2 ตู้และหลังเสร็จสิ้นก็จะนำไปติดตั้งให้บริการโดยทันที ส่วนในการติดตั้งระบบนั้นใช้เวลาราวแค่ 2 ชั่วโมงก็เสร็จสิ้นแล้ว สำหรับหน่วยงานไหนส่วนใจทางเทศบาลฯ ยินดีมอบแบบแปลนและวิธีประกอบรวมทั้งวิธีติดตั้งและอุปกรณ์ที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง เพื่อจะสู้ภัยโควิด-19 ไปด้วยกัน โดยสามารถติดต่อโทรศัพท์ที่หมายเลข 085-2220333” นายเสกสรร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง