รีเซต

อังกฤษเบรกตัวโก่ง แผนคลายล็อก เข็ดสังเวยโควิดสูงสุดในยุโรป

อังกฤษเบรกตัวโก่ง แผนคลายล็อก เข็ดสังเวยโควิดสูงสุดในยุโรป
ข่าวสด
1 สิงหาคม 2563 ( 09:28 )
82
อังกฤษเบรกตัวโก่ง แผนคลายล็อก เข็ดสังเวยโควิดสูงสุดในยุโรป

อังกฤษเบรกตัวโก่ง - เอเอฟพี รายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เลื่อนแผนการคลายล็อกทางสังคมและธุรกิจเพิ่มเติมออกไป หลังสถานการณ์โรคโควิด-19 เริ่มส่งสัญญาณระบาดในวงกว้างระลอกสอง อีกทั้งยังต้องเพิ่มมาตรการคุมเข้มยิ่งขึ้น ทางเหนือของอังกฤษ

 

เมืองแมนเชสเตอร์ ทางเหนือของอังกฤษกลับมาคุมเข้ม (Photo by Oli SCARFF / AFP)

 

การตัดสินใจดังกล่าวเมื่อ 31 ก.ค. ทำให้กิจการกาสิโน โบว์ลิ่ง ลานสเก็ต ยังต้องปิดทำการต่อไป จากเดิมที่เกือบจะหวนเปิดได้วันที่ 1 ส.ค. ส่วนงานเลี้ยงสมรส งานแต่งงานยังไม่อนุญาตเช่นกัน

 

"เราเห็นสัญญาณเตือนมาแล้ว ฉะนั้นเราต้องแตะเบรกเพื่อให้ไวรัสอยู่ในการควบคุม" นายจอห์นสันกล่าว และว่า "ผมรู้ว่าขั้นตอนที่เราต้องทำนี้ไปกระทบคนจำนวนมากอย่างจัง ผมเสียใจมากจริงๆ แต่เราไม่อาจจะเสี่ยงได้"

 

นายกฯจอห์นสันแถลงเมื่อ 31 ก.ค. / A handout image released by 10 Downing Street / AFP

 

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ต้องระวังการระบาดอันดับต้นๆ ของยุโรป เนื่องจากมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 สูงสุดในยุโรป หรือมากกว่า 55,000 ราย การเบรกแผนคลายล็อกดาวน์ดังกล่าวกระทบต่อประชาชน มากกว่า 4 ล้านคน

 

แสงแดดเจิดจ้าดึงดูดนักท่องเที่ยวแน่นหาดเมืองบอร์นมัธ ทางภาคใต้ของอังกฤษ เมื่อ 31 ก.ค. (Photo by Glyn KIRK / AFP)

 

สถานการณ์โควิด-19 ระบาดทั่วโลก ส่อแววเป็นคลื่นลูกที่สอง หลังจากหวนแพร่ระบาดในเอเชีย ลาตินอเมริกา ส่วนยุโรปเริ่มมีสัญญาณเพิ่มสูงอีกครั้ง เฉพาะอังกฤษมียอดผู้ป่วยใหม่ภายในวันเดียวเพิ่มถึง 846 คน เมื่อวันที่ 30 ก.ค. สูงสุดในหนึ่งเดือน และเป็นครั้งแรกที่การติดเชื้อหวนกลับมาเพิ่มขึ้นนับจากเดือนพฤษภาคม

 

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลก เมื่อ 31 ก.ค. เพิ่มเป็น 17.7 ล้านคน เสียชีวิตเกิน 6.8 แสนราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง