รีเซต

ตลาดคาด FED ลดดบ. 0.25% TSLA ส่งมอบรถเพิ่มขึ้น 19%

ตลาดคาด FED ลดดบ. 0.25% TSLA ส่งมอบรถเพิ่มขึ้น 19%
ทันหุ้น
10 ตุลาคม 2567 ( 14:40 )
14
ตลาดคาด FED ลดดบ. 0.25% TSLA ส่งมอบรถเพิ่มขึ้น 19%

 

#หุ้นต่างประเทศ #ทันหุ้น – บทวิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุนหุ้นต่างประเทศรายวัน โดย บล.เอเซียพลัส

 

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลัง EIA เผยระดับสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้จะเพิ่มเพียง 2 ล้านบาร์เรล ขณะที่ตลาดยังคงจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

 

ด้านรายงาน FOMC Minutes ของการประชุม Fed เมื่อวันที่ 17-18 ก.ย. ระบุว่า กรรมการส่วนใหญ่หนุนการลดอัตราดอกเบี้ยลง 50bps อย่างไรก็ดี กรรมการมีความเห็นตรงกันว่าการปรับลดดอกเบี้ยด้วย อัตราดังกล่าวไม่ได้เป็นการผูกมัดในการลดดอกเบี้ยด้วยอัตราใดๆ ในอนาคต ทั้งนี้ ล่าสุดตลาดให้น้ำหนัก 80% ว่า Fed จะกลับมาลดดอกเบี้ยในอัตราปกติที่ 25bps ในการประชุมครั้งหน้า แต่เริ่มมีการให้น้ำหนักว่า Fed อาจชะลอการลดอัตราดอกเบี้ยออกไปก่อน หลังตัวเลขตลาดแรงงานออกมาแข็งแกร่ง

 

สำหรับดัชนี S&P500 ปิดบวก 0.71%โดยหุ้นในกลุ่ม Cruise ปรับตัวขึ้นมาก นำโดย Norwegian Cruise Line (NCLH US) +8.20%, Carnival Corp. (CCL US) +4.88%, และ Royal Caribbean (RCL US) +3.34% หลังนักวิเคราะห์จาก Citi มีมุมมองที่ดีขึ้นต่อหุ้นในกลุ่มนี้ โดยคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตที่แข็งแกร่งถึงปี 2025 โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ของกำไรสุทธิต่อหุ้นมากกว่า 20% สำหรับสามปีข้างหน้าพร้อมกับศักยภาพการเติบโตของราคาหุ้นมากกว่า 40% สำหรับทั้งสามบริษัท โดยได้ปรับเพิ่มคำแนะนำสำหรับ Norwegian Cruise Line เป็น Buy และยังปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น $30 สำหรับ Royal Caribbean นักวิเคราะห์คาดว่าบริษัทจะเปิดตัวแผนระยะยาวใหม่ ซึ่งจะมีชื่อว่า "Vision 20/20" โดยคาดว่ากำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทจะแตะ $20 ภายในปี 2027 ซึ่งสูงกว่าความคาดหวังของตลาดอย่างมีนัยสำคัญ และคาดว่าราคาเป้าหมายสำหรับ Royal Caribbean อยู่ที่ $253 ขณะที่แม้ว่า Carnival Corp. จะถูกมองว่าเติบโตช้าที่สุดในสามบริษัท แต่นักวิเคราะห์เน้นย้ำถึงความสามารถในการลดหนี้ของบริษัท ซึ่งจะช่วยผลักดันอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิสำหรับสามปี (CAGR) ที่ 24% โดยตั้งราคาเป้าหมายที่ $28

 

สำหรับญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี Shigeru Ishiba ได้มีการประกาศยุบสภาแล้ววานนี้ (9 ต.ค.) ซึ่งจะหาเสียงอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ต.ค. และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 27 ต.ค. ทั้งนี้ยังคงมุมมองว่า BoJ จะรอประเมินความชัดเจนของทิศทางเศรษฐกิจและการเมืองหลังการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 27 ต.ค. ซึ่งน่าจะทำให้ BoJ มีแนวโน้มคงนโยบายการเงินไว้เช่นเดิมในการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 31 ต.ค. และทำให้ตลาดคลายความกังวลจากเรื่อง Unwind carry trade อย่างน้อยในระยะสั้น ทั้งนี้ USD/JPY ปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับ 150 หรือเยนอ่อนค่าลงราว 5% นับตั้งแต่นาย Ishiba ชนะการเลือกตั้งของพรรค LDP เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 

 

ด้านจีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเตรียมจัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายการคลัง “Counter-cyclical Adjustment of fiscal policy and promoting high-quality development of the economy” ในวันเสาร์ที่ 12 ต.ค. นี้ ซึ่งตลาดยังคงคาดหวังว่าอาจมีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน เพิ่มเติมในการแถลงข่าวครั้งนี้ หลังเมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) การแถลงข่าวโดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) สร้างความผิดหวังให้แก่ตลาดและเห็นการปรับตัวลงของดัชนีตลาดหุ้นจีน

 

ติดตามรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ของสหรัฐฯ ได้แก่ ยอดขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ณ สัปดาห์สิ้นสุด 5 ต.ค. (ตลาดคาด 230k vs. สัปดาห์ก่อน 225k) และเงินเฟ้อเดือน ก.ย. (ตลาดคาด 2.3% vs. เดือนก่อน 2.5%)

ข่าวหุ้นอัพเดท :TSMC, Tesla

 

ตลาดจีน ดัชนี HSI ปรับตัวลง -1.38% นำโดยหุ้นในกลุ่ม Materials -4.69%, Energy -4.49% เเละ Property-3.79%ทั้งนี้ หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวปรับตัวสวนทางกับตลาด นำโดย H World +2.86% llละ Meituan +2.33%ด้วยแรงหนุนจากตัวเลขท่องเที่ยวของจีนออกมาดีกว่าตลาดคาดในช่วง Golden Week

 

- ด้าน Morgan Stanley คาดว่า EBITDA ของคาสิโนในมาเก๊า สำหรับไตรมาส 3 ปี 2024 จะลดลง 8% QoQ อยู่ที่ $1.71 พันล้าน โดย GGR (Gross Gaming Revenue) คาดว่าจะลดลง 1% QoQ (ฟื้นตัวมาอยู่ที่ 79%จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019) แต่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้และหดตัวลง 3% จากไตรมาส 2

 

- ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีนเตรียมจัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายการคลังในวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม นี้ "Counter-cyclical Adjustment of fiscal policy and promoting high-quality development of the economy" ซึ่งตลาดยังคงคาดหวังว่าอาจมีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจนเพิ่มเติมในการแถลงข่าวครั้งนี้ หลังวานนี้ (8 ต.ค.) การแถลงข่าวโดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) สร้างความผิดหวังให้แก่ตลาด ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley มองว่าอาจทำให้ตลาดหุ้นจีนอาจยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบในระยะสั้น และแนะนำให้ "Selective Buy"

 

ตลาดพีซีทั่วโลกเติบโต 1.3%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดส่งมอบรวม 66.4 ล้านเครื่องในไตรมาส 3 โดยยอดส่งมอบโน้ตบุ๊ก (รวมเวิร์คสเตชันแบบพกพา) เพิ่มขึ้น 2.8% มาอยู่ที่ 53.5ล้านเครื่อง ในขณะที่ยอดส่งมอบเดสก์ท็อปลดลง 4.6%อยู่ที่ 12.9 ล้านเครื่อง

 

- นักวิเคราะห์หลักจาก Canalys ระบุว่าแม้การเติบโตในไตรมาส 3 ปีนี้จะมีการเติบโตที่ชะลอตัวลง แต่คาดว่าจะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นในไตรมาสที่ 4ทั้งนี้ Lenovo ยังคงเป็นผู้นำในตลาดพีซีด้วยยอดส่งมอบที่ 16.5ล้านเครื่องเติบโต 3% ตามมาด้วย HP ที่มีอัตราการเติบโตคงที่ที่ 13.5 ล้านเครื่อง ส่วน Dell อยู่ในอันดับสามแต่มีอัตราลดลง 4% มาอยู่ที่ 9.8ล้านเครื่อง ในขณะที่ Asus มีการเติบโตสูงสุดถึง 16% และ Apple ส่งมอบเครื่อง Macbook จำนวน 5.1 ล้านเครื่อง

 

TSMC (TSM US) เผยรายได้ในเดือนกันยายนออกมาอยู่ที่ NT$2.52แสนล้าน เพิ่มขึ้น 39.6% YoY และ 0.4% MoM ส่งผลให้รายได้ในไตรมาส 3 ออกมาอยู่ที่ NTS 7.60 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 38.9% YoY และออกมาดีกว่าคาดที่ NT$7.48 แสนล้าน

 

Tesla (TSLA US) ปรับตัวขึ้น 0.35%หลังบริษัทเผยยอดส่งมอบรถยนต์ที่ผลิตในจีนในเดือนกันยายนอยู่ที่ 88,321คัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม และเพิ่มขึ้น 19.24%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในไตรมาสที่สาม บริษัทส่งมอบรถได้ถึง 249,135คัน ซึ่งคิดเป็น 53.82% ของยอดส่งมอบทั่วโลก

Source: Bloomberg, Seeking Alpha, Investing, Infoquest, Reuters, Company Report

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง