รีเซต

เผาศพโควิดฟรี จนเมรุพัง วัดดังเร่งซ่อม หลังใช้มานานกว่า 54 ปี

เผาศพโควิดฟรี จนเมรุพัง วัดดังเร่งซ่อม หลังใช้มานานกว่า 54 ปี
มติชน
25 พฤศจิกายน 2564 ( 11:21 )
101
เผาศพโควิดฟรี จนเมรุพัง วัดดังเร่งซ่อม หลังใช้มานานกว่า 54 ปี

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่วัดสีคิ้วคณาราม (วัดน้อยสีคิ้ว) ตำบลสีคิ้ว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา โดยพระอธิการตรีเมศย์ ธมมาสโย เจ้าอาวาสวัด ได้เปิดเผยว่า นับตั้งแต่สถานการณ์โควิด 19 แพร่ระบาด โดยเฉพาะในปี พ.ศ.2563-2564 ทำให้มีประชาชนล้มตายเพราะโรคนี้จำนวนมาก ทางวัดจึงเปิดเมรุให้เจ้าหน้าที่ และญาติโยม นำผู้ป่วยโควิด19 ที่เสียชีวิตมาฌาปนกิจที่วัด โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการช่วยเหลือสังคมและประชาชนในยามทุกข์ยาก ซึ่งในช่วงที่มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตจำนวนมาก ได้นำมาฌาปนกิจที่วัดนับพันราย โดยแทบไม่ได้พักเมรุ นอกจากนี้ ยังช่วยเหลืออนุเคราะห์เผาศพผู้ยากไร้มาโดยตลอด แต่เนื่องจากสภาพเมรุชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก เพราะสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2510 ผ่านการใช้งานฌาปนกิจศพให้กับญาติโยมมายาวนานถึง 54 ปี

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ขณะกำลังฌาปนกิจศพให้กับโยมรายหนึ่ง ได้เกิดการปะทุจนทำให้เตาเผาและปล่องเมรุบางส่วนระเบิดทลายลงมา โดยคาดว่า น่าจะเกิดจากความร้อนรุนแรงในเตาเผานั่นเอง ทำให้ขณะนี้ไม่สามารถใช้เมรุต่อไปได้ คณะสงฆ์ภายในวัดและคณะกรรมการวัด จึงจะดำเนินการบูรณะปรับปรุงเมรุใหม่ทั้งหมด เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่กรมการศาสนาได้เข้าทำการตรวจสอบสภาพตัวอาคารทั้งหมดแล้ว พบว่า ชำรุดแตกร้าวเป็นอย่างมาก จึงมีมติให้รื้อเมรุทิ้ง ถ้าฝืนใช้งานต่อไป จะเสี่ยงเกิดอันตรายขึ้นได้

 

ในการนี้ จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเรื่อง การบูรณะเมรุวัดสีคิ้วคณาราม ไปยังสาธุชนผู้ใจบุญ ได้ร่วมอนุโมทนาบุญกับทางวัด โดยถวายปัจจัยร่วมสร้างเมรุ ผ่านบัญชีวัดสีคิ้วคณาราม โดยขณะนี้ ทางวัดกำลังเตรียมการปรึกษาช่างผู้ชำนาญการการก่อสร้าง เรื่องการออกแบบและงบประมาณก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งเมื่อทุกอย่างพร้อม ทางวัดจะแจ้งกำหนดการและรายละเอียดทั้งหมดให้ทราบตามลำดับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง