รีเซต

วัดโคกหม้อ เผาศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดฟรี รองผวจ. ตรวจงานก่อสร้างเมรุหลังใหม่ ใช้ไฟฟ้า

วัดโคกหม้อ เผาศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดฟรี รองผวจ. ตรวจงานก่อสร้างเมรุหลังใหม่ ใช้ไฟฟ้า
มติชน
11 มิถุนายน 2564 ( 07:45 )
124
วัดโคกหม้อ เผาศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดฟรี รองผวจ. ตรวจงานก่อสร้างเมรุหลังใหม่ ใช้ไฟฟ้า

 

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ) พร้อมด้วยนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นางสาวลักษิกา เนตรสว่าง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายสินาด รุ่งจรูญ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหลักเมือง นายกุณฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานเครือข่ายธุรกิจบิสคลับประเทศไทย

 

 

ดูการก่อสร้างเมรุเผาศพหลังใหม่ ของวัดวัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ) ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ขึ้นโครงสร้างตัวอาคาร โดยได้รับงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนามาร่วมสร้างจำนวนหนึ่ง หลังจากที่เมรุเผาศพหลังเก่า ซึ่งใช้ถ่านเป็นวัสดุเชื้อเพลิง เริ่มเก่าทรุดโทรม ปัจจุบันยังคงมีการประกอบพิธีฌาปนกิจศพชาวบ้านในพื้นที่อยู่ รวมทั้งยังเปิดรับศพของผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด -19 สามารถนำศพมาเผาที่วัดแห่งนี้ได้ด้วยความมีเมตตาธรรม และเผาให้ฟรี

 

 

พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ) กล่าวว่า ปัจจุบันเมรุเก่าใช้งานมามากทรุดโทรมไปตามกาลเวลา จึงคิดสร้างใหม่ขึ้นพร้อมกับมีศาลาประกอบอีก 3 หลัง เวลาจัดงานศพก็จะมาจัดบริเวณสถานที่แห่งใหม่นี้ ส่วนเตาเผาเดิมเป็นเตาที่ไม่ปลอดมลภาวะเพราะเป็นเตาถ่าน โดยวัดได้งบประมาณก่อสร้างจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจำนวน 1.2 ล้านบาท ให้วัดมาก่อสร้างเตาพร้อมเมรุใหม่ใช้งบประมาณจำนวน 1 ล้าน 8 แสนบาท เมื่อแล้วเสร็จก็จะได้ไม่มีมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

 

 

ปัจจุบันมีประชาชนนำศพผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด -19 ที่โรงพยาบาลราชบุรี มาเผาที่วัดประมาณ 6 ศพแล้ว โดยวัดก็ยังคงเปิดรับการฌาปนกิจศพต่อไป ซึ่งจะเผาได้วันละ 2 ศพ ประมาณช่วงเช้าและช่วงบ่าย ทางวัดไม่ได้เรียกร้องอะไร แล้วแต่ญาติโยมมีศรัทธา และจะนำปัจจัยเหล่านั้นไปซื้อถ่านมาเผาศพต่อ ๆ ไป

 

 

สำหรับประชาชนที่มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคเงินสมทบทำบุญสร้างเมรุหลังใหม่ ได้ที่บัญชีวัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ) ธนาคารกรุงเทพฯ สาขาตลาดศรีเมือง เลขที่ 422-7-14237-1 หรือโทรศัพท์สอบถามเจ้าอาวาสได้ที่เบอร์ 083-0646464

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง