รีเซต

จุรินทร์เผย ปุ๋ยแพงขึ้น เหตุต้นทุนเพิ่ม ยันจะกำกับ ไม่ให้ค้ากำไรเกินควร

จุรินทร์เผย ปุ๋ยแพงขึ้น เหตุต้นทุนเพิ่ม ยันจะกำกับ ไม่ให้ค้ากำไรเกินควร
ข่าวสด
30 มีนาคม 2565 ( 23:55 )
47
จุรินทร์เผย ปุ๋ยแพงขึ้น เหตุต้นทุนเพิ่ม ยันจะกำกับ ไม่ให้ค้ากำไรเกินควร

จุรินทร์เผย สินค้าปุ๋ยขายแพงขึ้น เหตุต้นทุนเพิ่ม แต่ย้ำ จะกำกับไม่ให้ ค้ากำไรเกินควร เร่งแก้ทั้งปริมาณให้สมดุล ชี้เงินเฟ้อกระทบทั่วโลก หลายประเทศหนักกว่าไทย

 

วันที่ 30 มี.ค.2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เผยว่า สินค้าปุ๋ยจำเป็นต้องขายแพงขึ้น เพราะการนำเข้าขนส่งราคาสูง ต้นทุนเพิ่ม แต่อนุญาตให้ขึ้นราคาเท่าที่จำเป็น ไม่ค้ากำไรเกินควร ก็ต้องแก้ทั้งปริมาณให้สมดุล

 

ทั้งนี้ปัญหายูเครนนั้นยังไม่กระทบกับไทยมาก แต่ปัญหาเงินเฟ้อนั้นเกิดขึ้นทั่วโลก หลายประเทศหนักกว่าไทย เพราะราคาน้ำมันแพงมีผลกับราคาสินค้า ต้องแก้ปัญหาหน้างานบนพื้นฐานให้ทั้ง 3 ฝ่ายสมดุล สินค้าเกษตรจะดูปลายทางราคาที่ขายให้ผู้บริโภคเอากำไรแค่พอควรหรือกำไรน้อยที่สุดเท่าที่ยังให้การบริหารจัดการไปได้ ผู้บริโภคจะได้ไม่เดือดร้อนมากเกษตรกรยังได้ราคาดีอยู่

 

บางเรื่องเกษตรกรบางกลุ่มมีความขัดแย้งกันเช่นเรื่องอาหารสัตว์ ผู้ปลูกข้าวโพดอยากให้ข้าวโพดแพง ขณะนี้กิโลกรัมละ 11-12 บาท แต่คนเลี้ยงหมูเป็ดไก่อยากให้ข้าวโพดราคาถูก เพราะเป็นต้นทุนอาหารสัตว์ ทำให้จำเป็นต้องขายเนื้อสัตว์ราคาแพงขึ้น ขณะนี้พยายามกำกับราคาอันไหนที่จำเป็นต้องขึ้นราคา เพราะถ้าไม่ขึ้น ผู้ผลิตเลิกผลิตหรืออะไรที่จำเป็นต้องขึ้นแล้วเลิกนำเข้า จะทำให้มีปัญหาเรื่องของขาด เราต้องอนุญาตให้ขึ้นเท่าที่จำเป็น ดูลึกละเอียด

 

ปัญหาตอนนี้ไม่ได้มีด้านราคาอย่างเดียวยังมีเรื่องปริมาณด้วย ถ้ากดราคามากแล้วเลิกผลิต เลิกนำเข้าของขาดจะเดือดร้อนอีกแบบ วันนี้นอกจากราคาปาล์มในตลาดโลกขึ้นราคา มีส่วนให้ราคาผลปาล์มสูงขึ้น วันนี้อยู่ที่ 10 บาทกว่าแล้ว เมื่อผลปาล์มราคาแพง ต้นทุนการทำน้ำมันปาล์มขวดก็แพงขึ้นไปด้วย และเรื่องราคายางพารา วันนี้ดีขึ้น ยางก้อนถ้วยหรือขี้ยาง ราคาล่าสุดเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 26.50-27 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งสมัยก่อนขี้ยางกิโลกรัมละ 10 บาท ทุกอย่างก็ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง