รีเซต

แขนหุ่นยนต์เลียนแบบงวงช้างและหนวดปลาหมึกยักษ์ที่อ่อนนุ่ม

แขนหุ่นยนต์เลียนแบบงวงช้างและหนวดปลาหมึกยักษ์ที่อ่อนนุ่ม
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2566 ( 13:18 )
52
แขนหุ่นยนต์เลียนแบบงวงช้างและหนวดปลาหมึกยักษ์ที่อ่อนนุ่ม

ทีมนักวิจัยจากสถาบันวิจัยอีพีเอฟแอล (EPFL) ของสวิตเซอร์แลนด์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดลฟต์ (TU Delft) ประเทศเนเธอร์แลนด์ พัฒนาแขนหุ่นยนต์ที่เลียนแบบการทำงานของกล้ามเนื้องวงช้างและหนวดของปลาหมึกยักษ์ที่มีความอ่อนนุ่ม


การออกแบบแขนหุ่นยนต์ใช้แอคชูเอเตอร์ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ที่แปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกลทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของวัตถุ นำมาวางเรียงตัวกันในแกนกลางของแขนหุ่นยนต์ โดยใช้ตัวเชื่อมต่อที่ผลิตจากวัสดุโพลีเมอร์มีลักษณะเป็นเส้นสีเขียวนำมาจัดเรียงเป็นเกลียวสปริง ตั้งแต่ช่วงต้นแขนไปจนถึงปลายแขนหุ่นยนต์ หรือเรียกว่าโครงสร้างแบบ "เฮลิคอยด์"


โครงสร้างที่มีลักษณะดังกล่าวทำให้แขนหุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่แบบโค้งงอ ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการทำงานของแขนหุ่นยนต์มีความนุ่มนวลพอที่จะหยับจับวัตถุโดยไม่ทำให้วัตถุนั้นเสียหายหรือได้รับการกระแทก โดยเห็นได้จากคลิปวิดีโอที่ถูกนำมาเสนอเป็นการหยิบจับผลไม้จากแก้วใบหนึ่งไปวางในแก้วอีกใบหนึ่ง นอกจากนี้แขนหุ่นยนต์ยังมีความนุ่มนวลมากพอที่ทำไม่ทำอันตรายกับมนุษย์ในกรณีที่เกิดการชนเกิดขึ้น


"เมื่อการทำงานของแอคชูเอเตอร์แต่ละตัวทำงานแยกจากกันอย่างอิสระทั่วทั้งโครงสร้างของแขนหุ่นยนต์มันทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่ยืดหยุ่น และการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีภายในทำให้มันมีความแม่นยำสูง และปลอดภัยสำหรับการโต้ตอบของมนุษย์อย่างแท้จริง" ศาสตราจารย์ โจซี ฮิวจ์ส หัวหน้าโครงการกล่าวเพิ่มเติม


สำหรับการพัฒนาต่อยอดแขนหุ่นยนต์ที่มีลักษณะอ่อนนุ่ม เช่น งานเก็บผลไม้และงานเกษตรกรรมอื่นๆ การดูแลผู้สูงอายุ หรืองานในสายการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการความละเอียดและนุ่มนวลในการหยับจับวัตถุส่วนประกอบต่างๆ


ปัจจุบันโครงการแขนหุ่นยนต์เลียนแบบงวงช้างและหนวดปลาหมึกยักษ์ที่อ่อนนุ่มอยู่ในช่วงการพัฒนาต่อยอดโดยบริษัท Helix Robotics ส่วนบทความงานวิจัยการพัฒนาแขนหุ่นยนต์นี้ได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารเทคโนโลยีหุ่นยนต์ NPJ Robotics เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Actu.Epfl.Ch

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง