รีเซต

จีนเผยหุ่นยนต์มือไว Astribot S1 ใช้มือทำงานได้หลายทักษะ คล่องไม่แพ้มนุษย์ !

จีนเผยหุ่นยนต์มือไว Astribot S1 ใช้มือทำงานได้หลายทักษะ คล่องไม่แพ้มนุษย์ !
TNN ช่อง16
29 เมษายน 2567 ( 09:14 )
69
จีนเผยหุ่นยนต์มือไว Astribot S1 ใช้มือทำงานได้หลายทักษะ คล่องไม่แพ้มนุษย์ !

ยุคของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ดูเหมือนว่าจะอยู่ในช่วงที่กำลังเจริญรุ่งเรืองเอามาก ๆ หลังจากที่ตอนนี้มีหลายบริษัทเริ่มทยอยอัปเดตความสามารถของหุ่ยนต์โมเดลใหม่ ๆ กันมากขึ้น เช่นเดียวกันกับเจ้าหุ่นยนต์ แอสไทรบอต เอสวัน (Astribot S1) ที่เราเห็นอยู่นี้ ซึ่งมาพร้อมกับความสามารถในการเคลื่อนไหวที่ไม่ธรรมดา โดยบริษัทระบุว่ามันสามารถเคลื่อนไหวได้เร็วและแม่นยำใกล้เคียงกับมนุษย์


ภาพจาก Astribot

 

หุ่นยนต์ตัวนี้ พัฒนาโดยบริษัท แอสไทรบอต สตาร์ดัส อินเทลลิเจนซ์ (Astribot Stardust Intelligence) ซึ่งเป็นบริษัทด้านหุ่นยนต์ที่มุ่งเน้นการพัฒนาผู้ช่วยหุ่นยนต์เอไอ (AI) หรือหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน


ตัวหุ่นยนต์ จะใช้การเรียนรู้ด้วยการเลียนแบบ โดยมันสามารถทำงานที่ซับซ้อน และสามารถเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูงสุดถึง 10 เมตรต่อวินาที และสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ 10 กิโลกรัมต่อแขน โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่าใช้เวลาหนึ่งปีในการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวนี้ และเคลมว่าเมื่อพัฒนาแล้วเสร็จ จะเป็นหุ่นยนต์ที่มีความสามารถขั้นสูง ใกล้เคียงกับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของมนุษย์มากที่สุด


ภาพจาก Astribot

 

โดยจากวิดีโอแสดงให้เห็นความเร็วของหุ่นยนต์ ที่สามารถดึงผ้าปูโต๊ะออกจากใต้กองแก้วไวน์ได้อย่างราบรื่น โดยไม่ทำให้แก้วล้มลง นอกจากนี้ หุ่นยนต์ยังแสดงการทำงานที่แม่นยำ เช่น การปอกเปลือกแตงกวาอย่างประณีต การจัดของในลิ้นชัก หรือการพลิกแซนด์วิชในกระทะ เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้เผยรายละเอียดเกี่ยวกับหุ่นยนต์ตัวนี้ รวมถึงขั้นตอนที่ใช้ในการฝึกฝนหุ่นยนต์อย่างเป็นทางการ   และจากวิดีโอ ยังไม่ชัดเจนว่า เอสวัน (S1) จะมีความสามารถในการเคลื่อนที่โดยอิสระหรือไม่ เนื่องจากเห็นการทำงานเพียงแค่ครึ่งตัวบนเท่านั้น ดังนั้นเป็นไปได้ที่ บริษัทอาจจะพัฒนาให้มันเป็นหุ่นยนต์ที่ทำงานอยู่กับที่ โดยปัจจุบัน บริษัทระบุว่ากำลังอยู่ระหว่างการทดสอบอย่างเข้มงวดกับรุ่นขนาดใหญ่ และมีกำหนดเปิดตัวเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในปี 2024 นี้


ข้อมูลจาก interestingengineering, newatlas

ข่าวที่เกี่ยวข้อง