รีเซต

ฉลองครบ 25 ปี ‘สถานีอวกาศนานาชาติ’ ชื่นชมผลงานการสืบสวนทางวิทย์ฯ

ฉลองครบ 25 ปี ‘สถานีอวกาศนานาชาติ’ ชื่นชมผลงานการสืบสวนทางวิทย์ฯ
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2566 ( 07:29 )
54
ฉลองครบ 25 ปี ‘สถานีอวกาศนานาชาติ’ ชื่นชมผลงานการสืบสวนทางวิทย์ฯ

วันนี้ ( 7 ธ.ค. 66 ) เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซา และสมาชิกลูกเรือของสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส ร่วมกันฉลอง 25 ปีของการก่อตั้งไอเอสเอสเมื่อวานนี้โดยมีการถ่ายทอดสดการพูดคุยกันระหว่างนักบินอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศ และเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์อวกาศจอห์นสัน ในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐฯ


บ็อบ คาบานา ผู้บริหารของนาซา กล่าวถึงความสำเร็จที่สำคัญ ๆ ตั้งแต่ก่อตั้งไอเอสเอสครั้งแรก เน้นย้ำการวิจัยและการศึกษาวิจัยกว่า 3,000 รายการใน 108 ประเทศ ตามข้อมูลของนาซา และคาบานา ยังได้แสดงความชื่นชมผลงานของทีมงานในการสืบสวนทางวิทยาศาสตร์ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงชีวิตบนโลกและเตรียมมนุษยชาติสำหรับการสำรวจอวกาศเพิ่มเติม


ด้านแอนเดรียส์ มอร์เกนเซน ผู้บัญชาการภารกิจบนไอเอสเอส สะท้อนประสบการณ์ของเขาเกี่ยวกับความท้าทายที่ไม่เหมือนใครในเรื่องความไร้น้ำหนักในอวกาศ และการทดลองอันน่าทึ่งมากมายที่ดำเนินการบนไอเอสเอส มอร์เกนเซนยังได้แสดงความหวังว่า จะมีประเทศและบริษัทเอกชนมากขึ้นเข้ามามีส่วนร่วมในการใช้ห้องปฏิบัติการในวงโคจรโลกต่ำแห่งนี้


โลรอล โอฮารา วิศวกรการบินของภารกิจ ISS ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับชีวิตบนไอเอสเอส โดยเน้นย้ำถึงความพยายามระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับภารกิจในทุกด้าน รวมถึงการยังชีพ การวิจัย และแม้แต่การบินของสถานีอวกาศ ซึ่งดำเนินการโดยทีมผู้ควบคุมที่อยู่ใน ศูนย์ควบคุมภารกิจทั่วโลก


เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 รัสเซียได้เปิดศักราชใหม่ของการสำรวจอวกาศด้วยการเปิดตัวโมดูลแรกของสถานีอวกาศนานาชาติมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ โดยจรวดโปรตอนของรัสเซียทะยานขึ้นจากฐานปล่อยยานอวกาศไบโคนูร์ ในคาซัคสถาน อดีตสาธารณรัฐโซเวียต นำโมดูลการนำทางและการสื่อสาร ซาร์ยา (Zarya) ที่สร้างโดยรัสเซีย แต่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐฯ ขึ้นสู่วงโคจร


โมดูลต่าง ๆ ถูกประกอบขึ้นในอวกาศเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2541 เมื่อนำสหรัฐฯ, รัสเซีย, ยุโรป ญี่ปุ่น และแคนาดา มารวมกัน โครงการมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถานีอวกาศนานาชาติแห่งแรก (ISS) กลายเป็นสถานีอวกาศนานาชาติแห่งแรกที่มีราคาแพงที่สุดที่มนุษย์สร้างในช่วงเวลาดังกล่าว 


ภาพจาก :  International Space Station

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง