รีเซต

บุคคลอันตรายที่สุดในเฮติ 'อาร์เนล โยเซฟ' แหกคุกหนีช่วงจลาจล

บุคคลอันตรายที่สุดในเฮติ 'อาร์เนล โยเซฟ' แหกคุกหนีช่วงจลาจล
ข่าวสด
26 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:45 )
92
บุคคลอันตรายที่สุดในเฮติ 'อาร์เนล โยเซฟ' แหกคุกหนีช่วงจลาจล

อาร์เนล โยเซฟ หัวหน้าเครือข่ายอาชญากรที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของเฮติ ได้ทำการหลบหนีออกจากเรือนจำในเขตชานเมืองปอร์โตแปรงซ์ ระหว่างการจลาจล

 

ทางการของเฮติได้ตั้งค่าหัวของเขาไว้สูงถึง 2 ล้าน กูร์ดเฮติ

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.64 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า นาย อาร์เนล โยเซฟ หัวหน้าเครือข่ายอาชญากรที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของเฮติ ได้ทำการหลบหนีออกจากเรือนจำในเขตชานเมืองปอร์โตแปรงซ์ ระหว่างการจลาจล เมื่อวันพฤหัสบดี (25ก.พ.) จากการจลาจลดังกล่าวทำให้มีนักโทษจำนวน 7 คนและเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นของเฮติ

แกรคี เดโคเซ โฆษกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเฮติ กล่าวกับ หนังสือพิมพ์ เลอ นูเวลลิส ของเฮติ ว่ามีนักโทษราว 40 คน ถูกจับกุม หลังจากการจลาจล ที่เรือนจำพลเรือน ควอยดิบูเกต์ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดของนักโทษที่หลบหนี ทั้งนี้ นาย อาร์เนล โยเซฟ เป็นหัวหน้าแก๊งที่ทางการของเฮติต้องการตัวมากที่สุดในประเทศ

Haiti Now News

โยเซฟ จูธ นายกรัฐมนตรีของเฮติ กล่าวกับ หนังสือพิมพ์ เลอ นูเวลลิส ของเฮติ ว่าทางการของเฮติได้ควบคุมสถานการณ์เรือนจำให้กลับเป็นปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม โยเซฟ จูธ ระบุว่า เรือนจำพลเรือน ควอยดิบูเกต์ เคยเกิดเหตุจลาจลในปี 2014 มาก่อน ซึ่งทำให้มีนักโทษจำนวนหลายร้อยคนหลบหนีออกไปได้

ทั้งนี้ นาย อาร์เนล โยเซฟ เป็นหัวหน้าเครือข่ายอาชญากรที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของเฮติ เครือข่ายอาชญากรของเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคน รวมถึงยังก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรงอีกเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลจากหลายแหล่งกล่าวขานว่า นาย อาร์เนล โยเซฟ นอกจากจะเป็นบุคคลที่อันตรายอย่างมากแล้ว เขายังเป็นอาชญากรที่หลบหนีจากการจับกุมได้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ประสบกับความยากลำบากในการจับกุมตัวเขาอย่างยิ่ง ทำให้เขาเป็นอาชญากรที่เป็นที่ต้องการของทางการมากที่สุด ทางการของเฮติได้ตั้งค่าหัวของเขาไว้สูงถึง 2 ล้าน กูร์ดเฮติ (ราว 1 ล้านบาทไทย) ที่ผ่านมาเขามักจะตอบโต้การกระทำของตำรวจ เช่น โจมตีสถานีตำรวจ โดยไม่มีความหวาดหวั่นต่ออำนาจของทางการ

VOA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง