รีเซต

ชาวเฮติที่อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย เนรเทศออกจากรัฐเทกซัสกลับประเทศแล้ว

ชาวเฮติที่อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย เนรเทศออกจากรัฐเทกซัสกลับประเทศแล้ว
TNN World
21 กันยายน 2564 ( 16:33 )
91
ชาวเฮติที่อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย เนรเทศออกจากรัฐเทกซัสกลับประเทศแล้ว

Haiti: ชาวเฮติที่อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายประมาณ 300 คน ถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เนรเทศออกจากรัฐเทกซัสกลับประเทศแล้ว หลังจากพวกเขาลักลอบเข้าประเทศผ่านทางเม็กซิโก และปักหลักอยู่บริเวณสะพานในรัฐเทกซัสใกล้พรมแดนมานานหลายวันแล้ว
เจ้าหน้าที่พิทักษ์พรมแดนสหรัฐฯ เริ่มเคลื่อนย้ายผู้ลอบเข้าเมืองที่ส่วนใหญ่เป็นชาวเฮติออกจากแคมป์ชั่วคราวขนาดใหญ่ โดยใช้เที่ยวบิน 3 เที่ยวนำชาวเฮติรวม 300 คนกลับมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติปอร์โตแปรงซ์ในเฮติ หลายคนบอกกับสื่อว่า ถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินโดยไม่รู้เลยว่าจะถูกนำตัวไปที่ใด 

 

 


สตรีเฮติคนหนึ่งเผยว่า ต้องการมีอนาคตที่ดีกว่าเดิม เพราะเศรษฐกิจเฮติไม่ให้โอกาสแก่คนหนุ่มสาวอย่างเธอ หากมีงานทำ เธอคงไม่ไปเสี่ยงชีวิตในประเทศอื่น ขณะที่ชายเฮติคนหนึ่งเผยว่า จ่ายเงินไป 15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 500,000 บาท) เริ่มจากเดินทางไปบราซิลก่อน แล้วเดินทางย้อนขึ้นมาที่เม็กซิโก แต่กลับถูกส่งตัวกลับมา

 

 


นายกรัฐมนตรีอาเรียล อองรีของเฮติรับปากว่า จะช่วยเหลือชาวเฮติที่ถูกสหรัฐเนรเทศ และเสียใจที่เห็นภาพพี่น้องชาวเฮติต้องทุกข์ยากอยู่ตามชายแดนสหรัฐ ขอให้ชาวเฮติช่วยกันสร้างอนาคตที่สามารถมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีได้ในประเทศของตัวเอง โดยไม่ต้องไปทนทุกข์กับความอับอายเช่นนั้น

 

 


ผู้อพยพเข้าเมืองเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเฮติ แต่บางส่วนมาจากเม็กซิโก เอลซัลวาดอร์ ปานามา และเวเนซุเอลา ตั้งเตนท์และผ้าใบกระจัดกระจายอยู่ใต้สะพาน ภายหลังข้ามแม่น้ำรีโอแกรนด์จากเม็กซิโกเข้ารัฐเทกซัสของสหรัฐ 

 

 


บรูโน โลซาโน นายกเทศมนตรีเมืองเดลรีโอของรัฐเทกซัสแจ้งก่อนหน้านี้ว่า ในบางช่วงมีชาวเฮติปักหลักอยู่ใต้สะพานไม่ต่ำกว่า 14,000 คน ทั้งหมดหลั่งไหลเดินทางมายังพรมแดนสหรัฐฯ ด้านรัฐเทกซัส หลังจากอเลฮันโดร มายอร์กาส รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐฯ ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคม เรื่องแผนการคุ้มครองเป็นการชั่วคราว 18 เดือนให้แก่ชาวเฮติที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง