รีเซต

แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ในเฮติ เสียชีวิตพุ่งเกือบ 2,000 เจ็บ 9,915 คน เดือดร้อน 1.2 ล้าน ขณะพายุถล่มซ้ำ

แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ในเฮติ เสียชีวิตพุ่งเกือบ 2,000 เจ็บ 9,915 คน เดือดร้อน 1.2 ล้าน ขณะพายุถล่มซ้ำ
TNN World
18 สิงหาคม 2564 ( 19:51 )
47
แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ในเฮติ เสียชีวิตพุ่งเกือบ 2,000 เจ็บ 9,915 คน เดือดร้อน 1.2 ล้าน ขณะพายุถล่มซ้ำ

ข่าววันนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ในเฮติ ประเทศยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก พุ่งขึ้นเป็น 1,941 คน ส่วนผู้บาดเจ็บพุ่งเกือบแตะ 10,000 คน พุ่งหลายพันคนในวันเดียว ประชาชนเดือดร้อนจากแผ่นดินไหว 1.2 ล้านคน สูญหายอีกจำนวนมาก บ้านเรือนพังพินาศหรือเสียหายบางส่วน เกือบแสนหลัง ขณะพายุ “เกรซ” ทำฝนตกกระหน่ำ กระทบปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายต้องระงับชั่วคราว และเฝ้าระวังดินโคลนถล่ม

 

สำนักป้องกันภัยพลเรือนของรัฐบาลเฮติ ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด จากแผ่นดินไหวขนาด 7.2 เมื่อวันเสาร์ (14 สิงหาคม) เพิ่มขึ้นเป็น 1,941 คน จากเดิมที่ 1,419 คน ส่วนผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็น 9,915 คน พุ่งพรวดขึ้นหลายพันคนในวันเดียว จากเดิมที่เกือบ 7,000 คน และยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก คาดว่าถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังจากแผ่นดินไหว แต่ทางสำนักป้องกันภัยพลเรือนของเฮติ ยังคงไม่สามารถระบุจำนวนผู้สูญหายที่ชัดเจนได้ แม้แผ่นดินไหวเกิดขึ้นมานาน 5 วันแล้ว ส่วนบ้านเรือนประชาชนพังพินาศทั้งหลังหรือเสียหายบางส่วน มากกว่า 84,000 หลัง

 

จากการประเมินขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ UNICEF มีประชาชนเดือดร้อนจากแผ่นดินไหวทั้งสิ้น 1.2 ล้านคน ที่เข้าไม่ถึงหรือเข้าถึงอย่างจำกัด ในการมีที่พักพิงชั่วคราว น้ำดื่มสะอาด และการรักษาพยาบาล โดยในจำนวนนี้ มีผู้เดือดร้อนที่เป็นเด็ก 540,000 คน

 

เฮติ เป็นประเทศยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก ก่อนจะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งนี้ เฮติเพิ่งเผชิญวิกฤติการเมืองหนักที่สุด เมื่อประธานาธิบดี โฌวีแนล โมอีส ถูกลอบสังหารเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่โควิด-19 ก็ยังระบาดหนัก 

 

ขณะเดียวกัน แผ่นดินไหวในเฮติยังถูกซ้ำเติมด้วยพายุถล่ม ทำให้เกิดฝนตกกระหน่ำและกระแสลมแรงจัด ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ทำให้ต้องระงับลงชั่วคราว หลังพายุโซนร้อน “เกรซ” พัดถล่มซ้ำเติมพื้นที่แผ่นดินไหวในเฮติ 

 

พายุเกรซขึ้นฝั่งที่เมืองเลส คายส์ เมืองที่เสียหายหนักจากแผ่นดินไหว ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันจันทร์ (16 สิงหาคม) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกิดฝนตกอย่างหนัก และเมื่อบวกกับอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งที่เกิดขึ้น และที่จะเกิดเพิ่มอีก ทำให้กลัวจะเกิดดินโคลนถล่มและน้ำท่วม ซ้ำเติมผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวอีก หลังจากที่หลายครอบครัวเพิ่งหมดสิ้นเนื้อประดาตัวไปกับแผ่นดินไหว

 

ด้านสำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ หรือ USGS รายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งแล้ว และอาจเกิดเพิ่มขึ้นอีก ด้านคิวบาและจาไมก้ารายงานว่า รับรู้แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวหลักที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ด้วย
เฮติไม่มีข้อมูลการติดตามสภาพอากาศด้วยเรดาร์ และไม่มีการรายงานปริมาณฝนที่ตก ส่วนข้อมูลจากพยากรณ์อากาศของ CNN ระบุว่า ปริมาณฝนที่ตกในเฮติจากพายุเกรซ ตั้งแต่ 16-17 สิงหาคมที่ผ่านมา สูงถึง 2-4 นิ้ว หรือ 60-100 มิลลิเมตร คาดว่า ฝนจะตกในพื้นที่แผ่นดินไหวจนถึงค่ำวานนี้ (17 สิงหาคม) ตามเวลาท้องถิ่น

 

ล่าสุด ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตและกู้ภัยแผ่นดินไหว ได้เริ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากต้องพักไป 1 วันหลังพายุเกรซถล่ม

 

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง