รีเซต

มิชชันนารีอเมริกัน-ครอบครัว 17 คนในเฮติถูกลักพาตัว

มิชชันนารีอเมริกัน-ครอบครัว 17 คนในเฮติถูกลักพาตัว
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2564 ( 15:11 )
103
มิชชันนารีอเมริกัน-ครอบครัว 17 คนในเฮติถูกลักพาตัว

วันนี้ ( 18 ต.ค. 64 )กลุ่มผู้เผยแพร่ศาสนา หรือ มิชชันนารีชาวอเมริกัน ประกอบด้วยผู้ใหญ่ 14 คน เยาวชน 3 คน ถูกกลุ่มแก๊งติดอาวุธเข้าสกัดและลักพาตัว ระหว่างเดินทางไปเยี่ยมเยียนสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในเขต ครัวเดบูเก ทางเหนือของกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของประเทศเฮติ 

องค์กรช่วยเหลือของกลุ่มผู้นับถือศาสนาคริสต์ที่เรียกว่า Christian Aid Ministries ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐฯ ยืนยันว่ามิชชันนารีและครอบครัวซึ่งถูกลักพาตัวในเฮติอยู่ในสังกัดของพวกเขา โดย Christian Aid Ministries ส่งข้อความเสียงไปยังกลุ่มศาสนาหลายกลุ่มในเฮติ ระบุว่ากำลังทำงานร่วมกับสถานทูตสหรัฐฯ ในเฮติเพื่อดูว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง

ขณะที่วอชิงตันโพสต์ ระบุว่า หนึ่งในมิชชันนารีที่ถูกลักพาตัว ซึ่งเป็นพลเมืองอเมริกัน โพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือผ่านกรุ๊ปแชตบนแอปพลิเคชัน วอตส์แอป ในขณะที่การลักพาตัวกำลังเกิดขึ้น ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ทราบเรื่องการลักพาตัวดังกล่าวแล้ว สวัสดิภาพและความปลอดภัยของพลเมืองอเมริกันในต่างประเทศ เป็นสิ่งที่ทางกระทรวงให้ความสำคัญมากที่สุด แต่ยังไม่ขอให้ข้อมูลใดๆ เพิ่มเติมในเวลานี้

ตลอดปีที่ผ่านมา อัตราการเกิดเหตุลักพาตัวในประเทศเฮติพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก มีผู้ถูกลักพาตัวแล้วอย่างน้อย 628 นับตั้งแต่เดือนมกราคม ในจำนวนนี้ 29 รายเป็นชาวต่างชาติ การลักพาตัวคณะมิชชันนารีล่าสุดเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เยือนเฮติและให้สัญญาว่า จะสนับสนุนทรัพยากรเพิ่มให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเฮติ ซึ่งรวมถึงเงิน 15 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยลดปัญหาความรุนแรงจากแก๊งอาชญากรที่เฉพาะปีนี้ ทำให้ชาวเฮตินับพันคนไร้ที่อยู่อาศัยและต้องอาศัยอยู่ในสถานพักพิงชั่วคราว ท่ามกลางสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ถูกสุขลักษณะมากขึ้น


ภาพจาก   : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง