รีเซต

April Fool's Day 1 เมษายน วันโกหก หากมีคนเสียหาย เสี่ยงผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ได้

April Fool's Day 1 เมษายน วันโกหก หากมีคนเสียหาย เสี่ยงผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ได้
TeaC
31 มีนาคม 2566 ( 16:49 )
811
April Fool's Day 1 เมษายน วันโกหก หากมีคนเสียหาย เสี่ยงผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ได้

ข่าววันนี้ ทุกวันที่ 1 เมษายนของทุกปี จะเป็นวันที่เรียกกันแบบสากลว่า April Fool's Day หรือเป็นวันโกหก

 

April Fool's Day 1 เมษายน วันโกหก

 

สำหรับประเทศไทยนั้น TrueID เชื่อว่าที่ผ่านมาหลายคนได้เห็นเรื่องโกหกของคนรอบข้างผ่านสื่อโซเชียลออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งการโพสต์ แชร์ ส่งข้อความในวันดังกล่าว จนสร้างความตื่นตระหนกตกใจกันมาบ้าง ท้ายสุดเฉลยปุ๊บออกมาว่า แท้จริงแล้วกลับเป็น "เรื่องโกหก" (April Fool's Day)

 

 

แต่รู้หรือไม่ว่า การเผยแพร่ข้อมูลหรือสร้างการโกหกบางเรื่องนั้น อาจเป็นไปได้ที่จะเสี่ยงมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 


ทั้งนี้ กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ออกโพสต์ย้ำเตือนถึงการนำเรื่องโกหกมาแกล้งกันจนอาจสร้างผลเสียให้คนอื่นได้ว่า จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเเตอร์ฯ มาตรา 14 ซึ่งระบุว่า

 

ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยข้อมูลอันเป็นเท็จและน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน หรืออาจเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีไม่เกิน 100,000 บาท


อย่างไรก็ตาม การนำเรื่องโกหกมาแกล้งกันควรอยู่ในขอบเขตที่ไม่ควรสร้างผลเสียให้บุคคลอื่น องค์กร หรือหน่วยงานใด เพราะการส่งต่อ การแชร์สู่สังคมออนไลน์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่ได้หยุดแค่วันที่ 1 เมษาเท่านั้น แต่ผลเสียที่เกิดขึ้นกับบุคคลที่ถูกกล่าวถึงยังอยู่บนออนไลน์หลายวัน หลายเดือน ดังนั้น อย่าโกหกจนมีคนเสียหาย เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงเจอความผิดที่อาจเข้าข่ายการนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จจนทำให้ถูกดำเนินคดีได้

 

บทความที่เกี่ยวกับ  April Fool's Day วันโกหก

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง