รีเซต

April Fool’s Day 1 เมษายน เปิดเรื่องโกหกสุดฮิตในวันเมษาหน้าโง่

April Fool’s Day 1 เมษายน เปิดเรื่องโกหกสุดฮิตในวันเมษาหน้าโง่
TNN ช่อง16
1 เมษายน 2564 ( 11:29 )
953
April Fool’s Day 1 เมษายน เปิดเรื่องโกหกสุดฮิตในวันเมษาหน้าโง่

ส่องต้นกำเนิด วัน April Fool’s Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ 

1 เมษายน วันเมษาหน้าโง่ หรือ April Fools' Day มีต้นกำเนิดใกล้เคียงกับ เทศกาลฮิลาเรีย ของโรมัน ที่จัดขึ้นวันที่ 25 มีนาคม ต่อมา ในหนังสือ ตำนานแคนเตอร์บรี ของชอเซอร์ (ค.ศ. 1392) เล่าว่า สมัยนั้นมีการเขียนบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานแม่ชี และพระ (Nun's Priest's Tale) ซึ่งเรื่องนี้มีการทำสำเนาเอาไว้หลายแผ่น แต่เกิดการคัดลอกผิดพลาดเกี่ยวกับการระบุวันที่ จากเดิมพูดถึง 32 วันหลังเดือนเมษายน นั่นก็คือวันที่ 2 พฤษภาคม แต่ถูกทำสำเนาผิดเป็น 32 วันหลังมีนาคม ซึ่งก็คือวันที่ 1 เมษายน ทำให้ความหมายเปลี่ยนไป พอคนยุคหลังมาอ่านบันทึกที่ไม่เหมือนกัน ก็เข้าใจไปว่าตำนานฉบับคัดลอกเป็น เรื่องโกหก ซึ่งก็มีความเชื่อมโยงกับวันที่ 1 เมษายน

นอกจากนี้ ยังมีอีกประวัติของวัน April Fools' Day เล่าว่าที่ยุโรปในยุคศตวรรษที่ 16 นั้นมีวันปีใหม่ตรงกับวันที่ 1 เมษายน กระทั่งมาถึง ค.ศ.1562 โป๊ป เกรกอรี จึงกำหนดให้ชาวคริสต์ทั่วโลกฉลองวันปีใหม่พร้อมกันในวันที่ 1 มกราคมแทน แต่เพราะสมัยก่อนข่าวสารไม่ได้กระจายรวดเร็วเหมือนสมัยนี้ กลุ่มคนที่อยู่ห่างไกลจากเมืองใหญ่จึงไม่รู้ แถมบางคนได้ยินแล้วก็ยังไม่เชื่อ เลยฉลองวันปีใหม่กันวันที่ 1 เมษายนเหมือนเดิม เลยทำให้พวกคนเมืองเอามาเย้ยหยันคนกลุ่มนี้ว่าเป็น พวกเมษาหน้าโง่ (April Fools)

ย้อนดูแบรนด์ดัง ออกแคมเปญรับเทรนด์วันโกหกโลก

สำหรับเหตุการณ์คำโกหกที่เกิดขึ้นในวันที่ 1 เมษายน และเคยเป็นที่พูดถึงในปีผ่านๆ มา อย่างเช่น ขนมเวเฟอร์ยี่ห้อดัง เคยทำผู้คนฮือฮากันยกใหญ่ เมื่อประกาศว่าจะมีรสชาติใหม่ 4 เป็นรสอาหารพื้นบ้านไทย ได้แก่ ตำซั่ว, ปลาทูย่าง, ไส้อั่ว, สะตอผัดกุ้ง หลายคนเชื่อ แต่มาเฉลยตอนท้ายว่าเป็นเพียงมุขขำๆ ในวันเมษาหน้าโง่เท่านั้น

นอกจากนี้ในปี 1990 ที่อังกฤษ สถานีวิทยุ Kiss FM ออกอากาศว่าดวงจันทร์จะชนโลก ในปี 2005  องค์การ NASA ได้พาดหัวข่าวที่หน้า website ของว่า พบน้ำบนดาวอังคาร ซึ่งเมื่อคลิกเข้าไปก็พบภาพแก้วน้ำวางอยู่บนขนมยี่ห้อ Mars ปี 2008  รถยนต์หรูประกาศเทคโนโลยีใหม่ ที่ใช้ป้องกันสุนัขฉี่ใส่รถได้ เป็นต้น


เปิดคำโกหกยอดนิยม คนฮิตใช้ทุกปี 

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า เรื่องโกหกสุดฮิต ในวันเอพริลฟูลเดย์ ได้แก่ โกหกชื่นชมตัวเอง โกหกว่า เรามีแฟนแล้ว แกล้งบอกรัก แกล้งบอกเลิก แกล้งบอกว่าตั้งครรภ์ โกหกว่า ป่วยหนัก โกหกว่าถูกล็อตเตอรี่ โกหกว่า ได้เกียรตินิยม หรือ สอบติด และโกหกว่า จะไม่โกหกอีกต่อไป 

เตือน! อย่าโทรแกล้งหมอ ทุกนาทีมีค่าสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉิน

ด้าน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ออกมาเตือนว่า หากมีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1669 แต่ขอย้ำต้องมีอาการฉุกเฉินจริงๆ อย่าโทรมาแกล้ง หรือป่วนเล่น เพราะทุกนาทีมีค่าเสมอสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉิน 

นอกจากนี้ ผู้ที่โทรป่วนจะมีความผิดตาม ตามมาตรา 38 พระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน 2551 คือ ผู้ใดใช้ระบบสื่อสารและเทคโนโลยีที่จัดไว้สำหรับการปฏิบัติการฉุกเฉิน โดยประการที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่การปฏิบัติการฉุกเฉิน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท นอกจากนี้อาจจะเป็นความผิดตามกฎหมายอื่นๆ เช่นกฎหมายอาญา ด้วย

และใน วันโกโหกโลก หรือ วัน April Fools'day อย่าฉวยจังหวะนี้ในทางที่ผิด ด้วยการโพสต์หรือแชร์ข้อความที่ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 จนสร้างความแตกตื่นตกใจ เช่น โกหกว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 โกหกว่าอยู่ในสถานที่ที่มีคนติดเชื้อ โกหกข้อมูลวิธีการรักษาแบบผิดๆ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามกฎหมายพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มีความผิดทั้งผู้โพสต์และผู้แชร์ต่อ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่าลืมว่า วันที่ 1 เมษายนเป็นวันโกหก ดังนั้นเมื่อมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นต้องมีสติ จากนั้นค่อยตัดสินใจว่าจะแสดงความรู้สึกออกไปอย่างไร ที่สำคัญอย่าหลงเชื่ออะไรง่าย ๆ 


ภาพประกอบจาก Pixabay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง