รีเซต

วันไหว้พระจันทร์ 2565 วันไหน? ทำไมต้องมี ขนมไหว้พระจันทร์?

วันไหว้พระจันทร์ 2565 วันไหน? ทำไมต้องมี ขนมไหว้พระจันทร์?
TeaC
29 สิงหาคม 2565 ( 13:48 )
493
วันไหว้พระจันทร์ 2565 วันไหน? ทำไมต้องมี ขนมไหว้พระจันทร์?

ข่าววันนี้ วันไหว้พระจันทร์ 2565 วันไหน? สำหรับเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ปีนี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565 แถมยังเป็นเทศกาลแห่งความสุขรองจากเทศกาลตรุษจีนและมีความสำคัญต่อชาวไทยเชื้อสายจีนด้วยนะ ซึ่งเชื่อว่าเมื่อวันไหว้พระจันทร์ใกล้มาถึงทุกคนต้องนึกถึงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงวันดังกล่าวอย่าง "ขนมไหว้พระจันทร์" กันแน่ ๆ  

 

ทำไมเทศกาลวันไหว้พระจันทร์

ต้องมี "ขนมไหว้พระจันทร์" ?

 

วันนี้ TrueID ขอชวนทุกคนมาคุยกันดีกว่าว่า ทำไมเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ต้องมีขนมไหว้พระจันทร์ มาสนุกกับการหาคำตอบกันเลย

นอกจากเทศกาลตรุษจีนที่เหล่าลูกหลานเชื้่อสายจีนต้องเตรียมของเซ่นไหว้ต่าง ๆ เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ของทุกปี ชาวจีนจะนิยมทำ "ขนมไหว้พระจันทร์" เป็นของเซ่นไหว้ที่มีความสำคัญและมีความเชื่อ รวมทั้งยังนำขนมไหว้พระจันทร์แจกจ่ายให้ญาติพี่น้อง คนในครอบครัวและเพื่อนบ้าน ซึ่งหากนึก ๆ ดูแล้วเทศกาลดังกล่าวคล้ายเทศกาลตรุษจีนตรงที่เป็นวันสร้างความสัมพันธ์อันดีให้คนในครอบครัว ของเซ่นไหว้อย่างขนมไหว้พระจันทร์ก็เช่นกันที่เป็นสื่อให้คนในครอบครัว ญาติสนิท มิตรสหาย เพื่อนบ้านได้นั่งล้อมวงคุย กินขนมอร่อย ๆ ฉลองวันแห่งความสุขไปด้วยกัน

 

และนี่คือความเป็นมาของเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ที่ต้องมีขนมอร่อย ๆ รูปทรงกลม ๆ ลักษณะคล้ายขนมเค้ก ที่ทำจากแป้งนวด แล้วกดใส่แป้นพิมพ์ที่มีลวดลายต่าง ๆ สวยงาม เห็นปุ๊ปรู้เลยนี่คือขนมไหว้พระจันทร์ ขณะที่ไส้ภายในจะเป็นธัญพืชต่าง ๆ ที่หลายคนคุ้นลิ้นชมกันมาบ้างแล้วแน่ ๆ  เช่น ทุเรียน แมดคาเดเมีย เมล็ดบัว หรือเป้นเนื้อสัตว์ เช่น ไข่เค็ม กุนเชียง ฯลฯ

 

 

วันไหว้พระจันทร์ 2565 กับขนมไหว้พระจันทร์ ธุรกิจสร้างกำไรไม่ธรรมดา

แต่ปัจจุบันผู้ผลิต หรือผู้ประกอบการต่าง ๆ ได้มีการดัดแปลงให้ทันตามผู้บริโภคได้เลือกตามใจชอบ ซึ่งเป็นไส้ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นกว่าในอดีตอย่างมากเช่น ไส้ชอกโกแลต ไส้ชาเขียว ไส้คัสตาร์ด รวมทั้งมีการดัดแปลงรูปทรงไปคล้ายขนมโมจิ หรือไอศกรีมบ้าง ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้สินค้าโดดเด่นขึ้น และตามมาด้วยการแข่งขันทางการตลาดของธุรกิจที่สร้างรายได้ไม่ธรรมดาด้วย

 

เมื่อรู้แบบนี้แล้วอย่าลืมร่วมเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ด้วยการอุดหนุนสินค้าขนมไหว้พระจันทร์ หรือใครอยากลองทำเองก็หาสูตรทำขนมไหว้พระจันทร์ง่าย ๆ แถมใช้วัตถุดิบหลักเพียง 6 อย่างเท่านั้น ทำเสร็จแล้วก็ให้คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง ไปจนถึงมิตรสหาย สื่อถึงการส่งต่อความสุขและสิ่งดี ๆ ส่วนใครที่มีความเชื่ออยากไหว้พระจันทร์ให้ถูกต้อง เพื่อเสริมดวง ทั้งการงาน ความรักก็ตั้งใจให้ดี ไหว้ให้ถูกต้องจะได้ปัง ๆ

 

ขอให้มีความสุขในเทศกาลวันไหว้พระจันทร์กันนะทุกคน :)

 

ข้อมูล : ประวัติขนมไหว้พระจันทร์ วิกิพีเดีย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง