รีเซต

แนนซี เพโลซี คือใคร? ประวัติ "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาหญิงของสหรัฐฯ ผู้จุดชนวนนโยบาย "จีนเดียว"

แนนซี เพโลซี คือใคร? ประวัติ "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาหญิงของสหรัฐฯ ผู้จุดชนวนนโยบาย "จีนเดียว"
Ingonn
4 สิงหาคม 2565 ( 12:17 )
400
แนนซี เพโลซี คือใคร? ประวัติ "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาหญิงของสหรัฐฯ ผู้จุดชนวนนโยบาย "จีนเดียว"

"แนนซี เพโลซี" ผู้ที่ทำให้ #ไต้หวัน กลายเป็นแฮชแท็กที่กำลังติดเทรนด์ในทวิตเตอร์อย่างร้อนระอุ หลังจากที่ "แนนซี เพโลซี" ผู้นำหญิงอันดับ 3 ของสหรัฐฯ ได้เดินทางมาเยือนไต้หวัน และสนับสนุนประชาธิปไตยของไต้หวัน ทำให้ "จีน" ที่มีนโยบายจีนเดียว One China (วัน ไชน่า) ซึ่งถือให้ไต้หวัน ส่วนหนึ่งของประเทศจีน ไม่สามารถมีสัมพันธ์การทูตกับประเทศอื่นได้ เกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก ที่ "แนนซี เพโลซี" มาเยือนไต้หวัน และถูกมองว่ามีนัยยะทางการเมือง ทำให้สถานการณ์ระหว่าง ไต้หวัน และ จีน เริ่มร้อนระอุ จนทั่วโลกจับตามอง 

 

วันนี้ TrueID จึงจะพาทุกคนไปรู้จักกับ ประวัติ "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาหญิงของสหรัฐฯ ผู้นำหญิงอันดับ 3 ที่กระตุกหนวดแดนมังกร เสี่ยงต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

ประวัติ แนนซี เพโลซี

แนนซี เพโลซี เกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 1940 ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา แนนซี เพโลซี เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนแรกที่เป็นสตรี และเป็นชาวแคลิฟอร์เนียคนแรกและชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาลีคนแรกที่ได้รับตำแหน่ง โดยตำแหน่งประธานสภานี้ ทำให้ แนนซี เพโลซี มีสิทธิเป็นลำดับที่สองรองจากรองประธานาธิบดีในการเป็นประธานาธิบดีในกรณีที่จำเป็น หากประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี ไม่สามารถปกครองสหรัฐฯได้ สิทธิจะเป็นของ แนนซี เพโลซี ทันที รวมถึง แนนซี เพโลซี ยังเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐที่สามารถกลับมาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งได้

 

ปัจจุบัน แนนซี เพโลซี อายุ 82 ปี จบการศึกษาจาก Trinity Washington University ในสาขารัฐศาสตร์ พ่อของเธอเคยเป็นสส.ของรัฐแมรี่แลนด์ โดยพ่อและพี่ชายของเธอเคยเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองบัลติมอร์มาแล้ว ทำให้ แนนซี เพโลซี เริ่มต้นเข้าวงการการเมือง โดยไปช่วยพ่อทำงาน จากนั้นเธอได้เข้าร่วมกับพรรคเดโมแครต แนนซี เพโลซี แต่งงานกับ พอล เพโลซี เป็นนักธุรกิจ ลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ มีไร่ไวน์ เซนต์เฮเลน่า ใน นาปา วัลเล่ย์ และมีอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งในซานฟรานซิสโก เป็นเจ้าของบริษัทที่ปรึกษา บริษัทหลักทรัพย์ และเคยเป็นเจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล ซาคราแมนโต้ เมาน์เท่น ไลอ้อน ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 5 คน

 

การทำงานของ แนนซี เพโลซี อดีตเคยเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้าน (Minority Leader) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 ถึงปี ค.ศ. 2007 มีตำแหน่งระหว่างสภาคองเกรสที่ 107, สภาคองเกรสที่ 108 และสภาคองเกรสที่ 109 เมื่อวันที่ 4 มกราคม ค.ศ. 2007 และได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และได้รับเลือกอีกครั้งเมื่อวันที่ 4 มกราคม ค.ศ. 2019 ในสภาคองเกรสสมัยที่ 116 โดยเอาชนะ เควิน แม็คคาธี จาก พรรครีพับลิกันไป 220 ต่อ 193 คะแนน ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1987แนนซี เพโลซี เป็นผู้แทนจากเขตเลือกตั้งที่ 8 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในบริเวณที่ประกอบด้วยเนื้อที่สี่ในห้าของซานฟรานซิสโก (เดิมเป็นเขตเลือกตั้งที่ 5 ระหว่างสามสมัยแรกที่ได้รับเลือก)

 

ต่อมาในปี 2550 แนนซี เพโลซี ได้รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และดำรงตำแหน่งจนถึงปี 2554 ซึ่งตรงกับจอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นประธานาธิบดี ที่มาจากพรรคริพับลิกัน พรรคฝั่งตรงข้ามของเดโมแครต และในปีปี 2562 เธอก็ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ซึ่งตรงกับสมัยที่โดนัลด์ ทรัมป์เป็นประธานาธิบดี

 

 

รวบรวมข้อมูลจาก วิกิพีเดีย , กรุงเทพธุรกิจ , ผู้จัดการ , ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง