รีเซต

"ครูเบญ" เขย่าวงการศึกษา: เมื่อผลสอบเปลี่ยนได้ สะท้อนปัญหาเชิงระบบ

"ครูเบญ" เขย่าวงการศึกษา: เมื่อผลสอบเปลี่ยนได้ สะท้อนปัญหาเชิงระบบ
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2567 ( 14:37 )
32
"ครูเบญ" เขย่าวงการศึกษา: เมื่อผลสอบเปลี่ยนได้ สะท้อนปัญหาเชิงระบบ

ดราม่าสอบครู: กรณี "ครูเบญ" เปิดโปงปัญหาเชิงระบบ 


เรื่องราวของ "ครูเบญ" น.ส.เบญญาภา วัย 24 ปี ได้จุดประกายการถกเถียงครั้งใหญ่เกี่ยวกับความโปร่งใสและมาตรฐานในระบบการคัดเลือกครูของไทย เหตุการณ์เริ่มต้นในต้นเดือนกันยายน 2567 เมื่อเธอตัดสินใจเข้าร่วมการสอบบรรจุเป็นพนักงานราชการตำแหน่งครูผู้สอนที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว ด้วยความหวังที่จะได้กลับไปทำงานใกล้บ้านและดูแลครอบครัว


วันที่ 9 กันยายน 2567 เมื่อ สพม.สระแก้ว ประกาศผลสอบครั้งแรก ปรากฏว่า "ครูเบญ" สอบได้อันดับ 1 ด้วยความดีใจ เธอตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่กรุงเทพฯ และเตรียมตัวย้ายกลับบ้านเกิด แต่ความสุขของเธอกลับเป็นเพียงช่วงสั้นๆ เมื่อวันที่ 12 กันยายน เพียงสามวันหลังจากประกาศผลครั้งแรก สพม.สระแก้ว ออกประกาศผลสอบฉบับใหม่ โดยชื่อของ "ครูเบญ" หายไปจากรายชื่อผู้สอบผ่านโดยสิ้นเชิง


ด้วยความสับสนและผิดหวัง "ครูเบญ" พยายามติดต่อสอบถามไปยัง สพม.สระแก้ว แต่กลับได้รับเพียงคำขอโทษ โดยปราศจากคำอธิบายที่ชัดเจน ทางหน่วยงานอ้างว่าความผิดพลาดเกิดจากการเฉลยคำตอบผิดและการประมวลผลคลาดเคลื่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาในกระบวนการจัดสอบตั้งแต่ต้น ตั้งแต่การออกข้อสอบไปจนถึงการตรวจและประมวลผล


ด้วยความรู้สึกว่าตนเองถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม "ครูเบญ" ตัดสินใจนำเรื่องราวมาเปิดเผยต่อสาธารณะผ่านโซเชียลมีเดีย เรื่องราวของเธอได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโปร่งใสของกระบวนการสอบ และความเป็นไปได้ของการทุจริต กระแสสังคมออนไลน์แสดงความสงสัยในความโปร่งใส และให้กำลังใจ "ครูเบญ" ในการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม


มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ โดยเสนอตัวเป็นที่ปรึกษาและร่วมเดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับ "ครูเบญ" วันที่ 16 กันยายน 2567 "ครูเบญ" พร้อมด้วยตัวแทนจากมูลนิธิฯ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้ตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในกระบวนการสอบ การกระทำนี้ยกระดับประเด็นจากปัญหาส่วนบุคคลสู่ประเด็นระดับชาติ


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการตอบสนองอย่างรวดเร็ว โดยสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กำหนดกรอบเวลาให้ได้ข้อสรุปภายใน 7 วัน และสั่งชะลอการรายงานตัวของผู้สอบผ่านคนอื่นๆ ไว้ก่อน แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง


กรณีนี้ไม่เพียงเปิดเผยถึงความไม่โปร่งใสในกระบวนการสอบ แต่ยังชี้ให้เห็นถึงการขาดกลไกในการรับมือกับข้อร้องเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และมาตรฐานในการดำเนินการสอบที่ไม่เพียงพอ นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงความเสี่ยงที่ผู้สมัครสอบต้องเผชิญ เมื่อ "ครูเบญ" ต้องลาออกจากงานเดิมเพื่อเตรียมรับตำแหน่งใหม่ที่ในที่สุดกลับไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ซึ่งอาจส่งผลให้คนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถลังเลที่จะเข้าสู่วิชาชีพครูในอนาคต


ขณะนี้ สังคมกำลังรอคอยผลการสอบสวนด้วยความคาดหวัง ว่าจะได้รับความเป็นธรรมและความชัดเจนในกระบวนการสอบบรรจุครู ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานสำคัญสำหรับการดำเนินการในอนาคต หลายฝ่ายหวังว่าเหตุการณ์นี้จะนำไปสู่การปฏิรูประบบการสอบบรรจุครูที่มีความโปร่งใสและเป็นธรรมมากขึ้น


กรณีของ "ครูเบญ" จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการตั้งคำถามและเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงในวงการศึกษาไทย การแก้ไขปัญหาเชิงระบบเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม และประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ โปร่งใส และเป็นธรรมสำหรับทุกคน ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศในระยะยาว และเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป



ภาพ TNN 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง