รีเซต

PTT ซื้อหุ้น 50% ในบ.ย่อยของ GPSC มูลค่าราว 693 ลบ. ขยายพลังงานหมุนเวียนในตปท.

PTT  ซื้อหุ้น 50% ในบ.ย่อยของ GPSC มูลค่าราว 693 ลบ. ขยายพลังงานหมุนเวียนในตปท.
ทันหุ้น
19 พฤศจิกายน 2563 ( 09:58 )
157
PTT  ซื้อหุ้น 50% ในบ.ย่อยของ GPSC มูลค่าราว 693 ลบ. ขยายพลังงานหมุนเวียนในตปท.

ทันหุ้น-บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการลงทุนในบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ จำกัด หรือ GRP  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โกล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC โดยให้บริษัท ปตท. โกลบอล แมนเนจเมนท์ จำกัด หรือ PTTGM ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTT เข้าซื้อหุ้น 4,655,000 หุ้น หรือในสัดส่วน 50% รวมมูลค่าการซื้อทั้งสิ้นประมาณ 693 ล้านบาท 


ทั้งนี้ PTT จะเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้น GRP ดังกล่าว เมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น GRP สำหรับครบถ้วน เช่น หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องได้ยืนยันการรับแจ้งเพื่อทราบ เป็นต้น หรือได้รับการผ่อนผันเป็นลายลักษณ์อักษาหากมีเงื่อนไขบังคับก่อนใดไม่ครบถ้วนจากคู่สัญญาที่เกี่ยวข้อง โดยกระบวนการธุรกรรมการซื้อหุ้น GRP จาก GPSC คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/64 ซึ่งภายหลังการเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นเสร็จ GRP จะคงสถานะเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. 


วัตถุประสงค์ในการเข้าซื้อ GRP เพื่อรองรับการขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นการลงทุนประเภทธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม 


ทั้งนี้การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่ม ปตท. ในการเป็นผู้นำในด้านพลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสะอาด ทำให้กลุ่มปตท. สามารถขยายธุรกิจ การลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน รวมทั้งเพื่อให้กลุ่ม ปตท. บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 8,000 เมกะวัตต์(MW) ภายในปี 2573 ซึ่งการพิจารณาการดำเนินธุรกิจของ GRP จะอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ GRP ซึ่งแต่งตั้งขึ้นจากตัวแทนร่วมกันของ PTT และ GPSC 


ปัจจุบัน GRP มีการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 9 โครงการใน 4 จังหวัด (ลพบุรี สุพรรณบุรี พิจิตร และขอนแก่น) มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 39.5 MW ทุกโครงการดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2557-2558 


นอกจากนี้ PTT ได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ GRP ในรูปแบบเงินกู้ยืมผ่านบริษัท ปตท.ศูนย์บริหารเงิน จำกัด  หรือ PTT TCC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTT ตามสัดส่วนการถือหุ้น ภายหลังจากที่ PTT เข้าถือหุ้นใน GRP ผ่าน PTTGM แล้ว โดยมีวงเงินกู้ยืมตามสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 834 ล้านบาท 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง