รีเซต

ARV ร่วม ปตท.สผ. โชว์เทคฯ AI และหุ่นยนต์ใต้น้ำสุดล้ำที่ UAE !

ARV ร่วม ปตท.สผ. โชว์เทคฯ AI และหุ่นยนต์ใต้น้ำสุดล้ำที่ UAE !
TNN ช่อง16
8 พฤศจิกายน 2566 ( 00:26 )
96
ARV ร่วม ปตท.สผ. โชว์เทคฯ AI และหุ่นยนต์ใต้น้ำสุดล้ำที่ UAE !

บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) หนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาและให้บริการเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ของไทย ภายใต้กลุ่ม ปตท.สผ. จัดงานแสดง 4 นวัตกรรมด้าน AI & Robotics สัญชาติไทย นำเสนอแบบครบวงจรทั้งบนบก ใต้ทะเล และทางอากาศ ด้านหุ่นยนต์ปฏิบัติการในอุตสาหกรรม Oil and Gas ในงาน อาดิเพก 2023 “ADIPEC 2023” หรือ Abu Dhabi International Petroleum Exhibition & Conference งานนิทรรศการและการประชุมด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ระดับโลก ณ กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  


ภาพรวมการจัดแสดง AI และหุ่นยนต์ใต้น้ำสุดล้ำที่ UAE

ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ ไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า “ARV (เออาร์วี) พัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำเพื่อใช้ในการปฏิบัติการในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรม Oil and Gas เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ตั้งแต่การสำรวจ ตรวจสอบและซ่อมบำรุงเพื่อมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ตามที่ ARV รวมถึงปตท.สผ. ตั้งใจทำสำเร็จให้ได้ภายในปี 2050”


โดย ARV ร่วมงาน “ADIPEC 2023” (อาดิเพก 2023) ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภายใต้แนวคิด “Journey to the Endless Possibilities การเดินทางสู่ความเป็นไปได้ที่ไม่สิ้นสุด" ผ่านผลงานนวัตกรรม ดังนี้


  1.  1. XPLORER (เอ็กซ์โพลเรอร์) หนึ่งในระบบนิเวศหุ่นยนต์ปฏิบัติงานทางน้ำ หรือ SUBSEA ROBOTICS ECOSYTEM เป็นยานสำรวจใต้น้ำอัตโนมัติสำหรับตรวจสอบท่อปิโตรเลียมใต้ทะเล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงาน

  2.  2. VARUNA CARBON CREDIT SOLUTION PLATFORM (วรุณา คาร์บอนเครดิต โซลูชัน แพลตฟอร์ม) แพลตฟอร์มที่ช่วยคำนวณคาร์บอนเครดิตได้อย่างแม่นยำ 

  3. 3. SMART CITY SOLUTION PLATFORM (สมาร์ท ซิตี้โซลูชัน แพลตฟอร์ม) นวัตกรรมที่ช่วยบริหารจัดการเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

  4. 4. HORRUS (ฮอรัส) อากาศยานสำรวจอัตโนมัติ หนึ่งใน AERIAL ROBOTICS ECOSYSTEM หรือระบบนิเวศหุ่นยนต์ปฏิบัติงานทางอากาศที่สามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างทันท่วงที

ที่มาและความสำคัญในการจัดแสดง AI และหุ่นยนต์ใต้น้ำสุดล้ำที่ UAE

ดร.ธนา กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้เทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์สัญชาติไทย ได้รับความเชื่อมั่นและถูกนำไปใช้ในระดับนานาชาติเพิ่มมากขึ้น ทำให้ ARV ได้นำนวัตกรรมจาก ARV และบริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัท โรวูล่า (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เบดร็อค อนาไลติกส์ จํากัดร่วมแสดงศักยภาพร่วมกับนวัตกรรมของ ปตท.สผ. ในงานนิทรรศการและการประชุมฯ ดังกล่าว


โดยการจัดงานเป็นการทำงานร่วมกันจากบริษัทในเครือ ได้แก่ ระบบนิเวศน์หุ่นยนต์ทางน้ำ ภายใต้บริษัท ROVULA (โรวูล่า), ระบบนิเวศน์หุ่นยนต์ปฏิบัติการทางอากาศ HORRUS (ฮอรัส) และ VARUNA (วรุณา) ที่ตอบโจทย์เรื่องการทำ Carbon Credit Solution Platform ซึ่งมีการนำเสนอแพลตฟอร์มที่ใช้ตรวจสอบการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเปลี่ยนผ่านพลังงานสู่เป้าหมาย EP Net Zero ด้วยเช่นกัน


ผลลัพธ์จากการจัดแสดง AI และหุ่นยนต์ใต้น้ำสุดล้ำที่ UAE 

ทั้งนี้ นับเป็นอีกปีที่ ARV ภายใต้กลุ่ม ปตท.สผ. นำนวัตกรรมด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์เข้าร่วมแสดงศักยภาพภายในงานนิทรรศการและการประชุมด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ระดับโลกอย่าง ADIPEC 2023 ซึ่งปีนี้มีผู้มาร่วมโชว์นวัตกรรมมากถึง 2,200 องค์กร จาก 30 ประเทศ และผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 160,000 ราย ระหว่างวันที่ 2 - 5 ตุลาคมที่ผ่านมา


“สำหรับการนำนวัตกรรมเข้าร่วมในงานดังกล่าวเป็นการนำเสนอศักยภาพผู้พัฒนาเทคโนโลยีเชิงลึกของไทย เพื่อทำให้ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมต่างชาติมั่นใจกับการใช้งานที่ผลิตในไทยเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการเปิดมุมมองต่อชาวโลกในด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ที่มีบทบาทในการแก้ปัญหาพลังงาน โลกร้อน และการจัดการสิ่งแวดล้อมแทนมนุษย์ และเปลี่ยนผ่านพลังงานสู่ Net Zero กระทั่งต่อยอดความร่วมมือกับพันธมิตรในระดับนานาชาติในอนาคต” ดร.ธนากล่าวเสริม




ที่มาข้อมูลและรูปภาพ ARV, ปตท.สผ.


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง