รีเซต

PTT โบรกฯ มองบวกร่วมทุนพันธมิตรรุกรถไฟฟ้า 2 ล้อ แนะลงทุนระยะยาว

PTT โบรกฯ มองบวกร่วมทุนพันธมิตรรุกรถไฟฟ้า 2 ล้อ แนะลงทุนระยะยาว
ทันหุ้น
17 สิงหาคม 2566 ( 11:14 )
90
PTT โบรกฯ มองบวกร่วมทุนพันธมิตรรุกรถไฟฟ้า 2 ล้อ แนะลงทุนระยะยาว

บล.เอเซีย พลัส ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT จากการที่  PTT ประกาศร่วมลงทุน และจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เอไอออเนกซ์ จำกัด (Aionex) ผ่านบริษัทย่อย Arun Plus (PTT ถือหุ้น 100%) ร่วมกับ Kwang Yang Motor Co., Ltd. (KYMCO) และบริษัท KYMCO CAPITAL PRIVATE EQUITY MANAGEMENT Co., Ltd. (KC) (บริษัทย่อยของ KYMCO) ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 600 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนถือหุ้น PTT: KYMCO: KC ที่ 51:29:20 เพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำหน่าย และผลิตรถไฟฟ้า 2 ล้อ รวมถึงให้บริการสลลับแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้า 2 ล้อ โดยคาดจะจดทะเบียนแล้วเสร็จ และเริ่มจำหน่ายในปี 2566

 

ฝ่ายวิจัย มองว่าประเด็นข่าวดังกล่าวถือเป็น sentiment เชิงบวกในระยะยาวต่อภาพการดำเนินธุรกิจของ PTT ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ในธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต (Future Energy) เพื่อรองรับการเติบโตของ EV และแบตเตอรี่ รวมถึงจะถือเป็นส่วนช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจดังกล่าว และช่วยสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ผ่านความร่วมมือกับบริษัทผู้นำที่มีศักยภาพของโลก

 

ทั้งนี้ KYMCO ถือเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในด้านการผลิตและจำหน่ายรถไฟฟ้า 2 ล้อ โดยมียอดขายรถไฟฟ้า 2 ล้อเป็นอันดับ 1 ในไต้หวันและอันดับ 3 ในยุโรป ซึ่งการร่วมทุนดังกล่าว คาดจะช่วยให้ Aionex ก้าวเป็นผู้นำในธุรกิจไฟฟ้า 2 ล้อ ในประเทศไทย และขยายธุรกิจสู่อาเซียนได้ในอนาคต

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ยังถือเป็นช่วงเริ่มต้นของการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการสร้างกำไรที่ชัดเจนให้แก่ทางบริษัท จึงถือยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม โดยหากมีความคืบหน้า ฝ่ายวิจัยจะทบทวนประมาณการ และมูลค่าพื้นฐานอีกครั้ง เบื้องต้นจึงคงประมาณการ และให้ราคาเป้าหมายหุ้น PTT ที่ 38.00 บาท ภาพระยะยาวยังเห็นกำไรที่แข็งแกร่งจากการเป็น HOLDING COMPANY 

 

อีกทั้งช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับฐานสะท้อนปัจจัยกระทบต่างๆไปแล้วระดับหนึ่ง รวมถึงมีการจ่ายปันผลในระดับดี โดยคาดวัง dividend yield ราว 6%/ปี แนะนำซื้อลงทุนระยะยาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง