รีเซต

ความหวังใหม่รักษา “โรคซึมเศร้า” ด้วยการฝังอุปกรณ์กระตุ้นไฟฟ้าใต้หนังศรีษะ

ความหวังใหม่รักษา “โรคซึมเศร้า” ด้วยการฝังอุปกรณ์กระตุ้นไฟฟ้าใต้หนังศรีษะ
TNN Health
6 ตุลาคม 2564 ( 16:28 )
187
ความหวังใหม่รักษา “โรคซึมเศร้า” ด้วยการฝังอุปกรณ์กระตุ้นไฟฟ้าใต้หนังศรีษะ

ความหวังใหม่ของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าชนิดรุนแรง หลังนักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ค้นพบวิธีการรักษา ด้วยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก ฝังลงไปใต้หนังศรีษะ

 

นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ได้พัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเท่ากล่องขนาดเล็ก สำหรับฝังลงไปใต้หนังศรีษระของผู้ป่วย เป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปี โดยผลการทดลองในผู้ป่วยรายแรก พบว่า สมองสามารถตรวจเจออุปกรณ์ดังกล่าว และสามารถรักษาโรคซึมเศร้ารุนแรงได้

 

งานวิจัยดังกล่าว ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Nature Medicine เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ‘ดร.แคทเธอรีน สแกนกอส’ หนึ่งในคณะวิจัย อธิบายว่า นักวิจัยได้พัฒนานวัตกรรมนี้ โดยการหาตำแหน่งในสมองของผู้ป่วย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคซึมเศร้า หลังจากนั้นได้ใช้อุปกรณ์นี้ ซึ่งประกอบไปด้วยแบตเตอรี่และเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า เข้าไปกำจัดความรู้สึกซึมเศร้า นอกจากนี้ นักวิจัยยังค้นพบการทำงานของสมอง ที่สามารถทำนายอาการรุนแรงของผู้ป่วยได้อีกด้วย

 

ผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีนี้ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เธอได้รับการรักษามาเยอะมาก ด้วยการใช้ยาต้านอาการซึมเศร้า และการรักษาด้วยไฟฟ้า แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งได้เข้าร่วมงานวิจัยครั้งนี้ ด้วยการผ่าตัดเพื่อฝังอุปกรณ์นี้ลงไปใต้หนังศรีษะ

 

หลังการผ่าตัด เธอบอกว่า “รู้สึกเหมือนชีวิตเธอเปลี่ยนไป และมีความสุขในชีวิตมากขึ้น เธอยังบอกอีกว่า เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังการผ่าตัด ความรู้สึกอยากฆ่าตัวตายก็หายไปเลย”

 

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์หลายคน มองว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษา และทดลองการรักษาผู้ป่วยรายอื่น เพื่อตัดสินใจแนวทางการรักษา ที่สามารถช่วยผู้ป่วยด้วยโรคซึมเศร้ารุนแรง รวมทั้งอาการอื่นๆ ด้วย

—————

ที่มา:

- https://www.bbc.com/news/health-58719089
- https://www.nature.com/articles/s41591-021-01480-w

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง