รีเซต

ศบค.ชุดเล็ก ชงยกเลิกสิทธิVIPจนท.ทูต

ศบค.ชุดเล็ก ชงยกเลิกสิทธิVIPจนท.ทูต
062528XXXX
17 กรกฎาคม 2563 ( 11:57 )
209
ศบค.ชุดเล็ก ชงยกเลิกสิทธิVIPจนท.ทูต

'ทวีศิลป์' เผย ศบค.ชุดเล็กเสนอตัดสิทธิ์วีไอพีเอกสิทธิทางการทูตในการเลือกกักตัวเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย ชงทุกรายเข้า state quarantine เท่าเทียมกัน

วันนี้ (17 กรกฎาคม) ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.กล่าวว่า ศบค.ชุดเล็กได้พิจารณาทบทวนกรณีให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จากเดิมที่สามารถเลือกกักตัวได้ใน ASQ หรือ Alternative State Quarantine (สถานที่กักตัวที่ไม่ใช่รัฐจัดให้) โดยจะไม่อนุญาตให้กระทำได้เหมือนเดิม โดยจะต้องเข้ากักตัวในสถานที่รัฐกำหนดเท่านั้น ส่วนกรณี ของคณะเจ้าหน้าที่ทูตซูดานที่มีประวัติเสี่ยงสัมผัสสูง 14 คน จะนำเข้ากักตัวใน State Quaratine ทั้งหมด 

 

ขณะที่ นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการหารือในรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้งเพื่อทบทวนเรื่องเอกสิทธิ์ทางการทูต ตอนนี้เป็นช่วงรอยต่อจึงต้องปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติเดิมของประเทศไปก่อน การที่เราจะดำเนินอย่างไรให้มีความมั่นใจในเรื่องนี้นั้นจะต้องอยู่กับแนวทางในการที่จะมีการเพิ่มมาตรการของทางประเทศไทยที่จะเข้มงวดมากขึ้น

 

นอกจากนี้ ได้มีการแจ้งเวียนไปยังคณะทูตต่างๆให้ได้ทราบว่าจะมีการเพิ่มมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งการตรวจคัดกรอง การกักตัวสังเกตอาการ รวมทั้งการรอผลยืนยันอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะต้องเป็นลบเท่านั้นถึงจะออกจากสนามบินได้ นอกจากนี้ จะโน้มน้าวถึงความสำคัญของการต้องกักตัวในสถานที่ที่แยกเฉพาะในที่รัฐจัดให้ ซึ่งจะมีการประชุมหารืออย่างเป็นทางการเพื่อกำหนดรายละเอียดนี้ต่อไป 

 

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงการต่างประเทศ จะมีการแถลงข่าวเพื่อลงรายละเอียดในข้อกำหนดใหม่นี้​ต่อไป.



ติดตาม เกาะติดข่าวโควิด19 ที่เกี่ยวข้อง ที่นี่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง