รีเซต

'นายกฯ' ขอประชาชนฟังข้อมูลโควิดจาก ศบค. เผย 23 จังหวัด ยอดติดเชื้อขาขึ้น

'นายกฯ' ขอประชาชนฟังข้อมูลโควิดจาก ศบค. เผย 23 จังหวัด ยอดติดเชื้อขาขึ้น
มติชน
8 กรกฎาคม 2565 ( 14:12 )
64
'นายกฯ' ขอประชาชนฟังข้อมูลโควิดจาก ศบค. เผย 23 จังหวัด ยอดติดเชื้อขาขึ้น

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยช่วงหนึ่งระหว่างแถลงสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ของประเทศไทย ว่า วันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 2,144 ราย หายป่วยแล้ว 1,946 ราย ขณะที่ผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล (รพ.) สะสม 25,082 ราย

 

“โดยตัวเลขที่น่าสนใจ คือ อาการหนัก 763 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 327 ราย อัตราครองเตียงในระดับ 2-3 ประมาณ ร้อยละ 11.90 ซึ่งตรงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เน้นย้ำเรื่องการติดเชื้อ ที่มีการออกข่าวจากหลากหลายสื่อ รวมทั้งนักวิชาการที่ให้ข้อมูล ซึ่งอาจมีทั้งสอดคล้องและขัดแย้ง โดยนายกฯกล่าวในที่ประชุม ศบค.ว่า หน้าที่หลักของทาง ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยเฉพาะนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ก็ขอความร่วมมือ ขอให้ฟังจากทาง ศบค.เกี่ยวกับข้อมูลเหล่านี้” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

โฆษก ศบค.กล่าวว่า จากข้อมูลสัปดาห์ที่ 26 มีผู้ป่วยเข้าระบบ “เจอ แจก จบ” ประมาณ 207,643 คน หรือวันละ 29,000 คนทั่วประเทศ แต่อาการกลุ่มนี้ไม่ได้หนัก ซึ่งจะแยกกับตัวเลขการรักษาในโรงพยาบาล (รพ.)

 

“ข้อมูลเหล่านี้คือความเป็นจริง แต่ตัวเลขผู้ป่วยปอดอักเสบในสัปดาห์นี้ แนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ท่านรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการ สธ.ระบุว่า ยังมีเตียงรองรับเพียงพอ แม้เสียชีวิตรายสัปดาห์จะน้อยลง แต่ท่านนายกฯไม่อยากให้เกิดขึ้น จึงขอให้กลุ่มเสี่ยง 608 ไปฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

นพ.ทวีศิลป์กล่าวถึงแนวโน้มค่าเฉลี่ยผู้ติดเชื้อ ว่า จะพบว่า มี 54 จังหวัด แนวโน้มลดลง แต่ยังมี 23 จังหวัด ที่ขาขึ้นและเป็นระลอกเล็กๆ (small wave) บางจังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ชลบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ภูเก็ต

 

“จะเห็นว่าโดยเฉพาะภูเก็ตยอดพุ่งขึ้นสูง ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว เช่นเดียวกันกับเชียงใหม่ ระยอง ตาก สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สงขลา กระบี่ พังงา นราธิวาส ตรัง ปัตตานี และยะลา ทั้ง 23 จังหวัด ขอความกรุณาประชาชนในพื้นที่ช่วยกัน ในการลดยอดตัวเลขเวฟเล็กๆ ให้ลดลงให้ได้” นพ.ทวีศิลป์กล่าวย้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง