รีเซต

รวม อาชีพเสริมสร้างรายได้ในยุคโควิด-19 เมื่อชีวิตให้ต้องล็อกดาวน์ติดบ้าน

รวม อาชีพเสริมสร้างรายได้ในยุคโควิด-19 เมื่อชีวิตให้ต้องล็อกดาวน์ติดบ้าน
TeaC
19 กรกฎาคม 2564 ( 17:56 )
424
รวม อาชีพเสริมสร้างรายได้ในยุคโควิด-19 เมื่อชีวิตให้ต้องล็อกดาวน์ติดบ้าน

ข่าววันนี้ อย่าฝากทั้งชีวิตไว้กับรายได้ทางเดียว! ยิ่งสถานการณ์โรคโควิดระบาดหนักทำให้รัฐต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ และเคอร์ฟิว หลายอาชีพต่างได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งขายสินค้าได้ลดลง รายได้น้อยลง ลูกจ้างตกงาน นายจ้างเป็นหนี้ จนต้องปิดกิจการไปในที่สุด ดังนั้น ความมั่นคงทางการเงินไม่ได้วัดกันในยามที่สถานการณ์ปกติเราหาเงินได้มากเท่าไหร่ แต่เมื่อเกิดสถานการณ์วิกฤตมันจะสะท้อนจุดเริ่มต้นของการทำงานหาเงินว่า "เรายังมีรายได้เท่าไหร่..?" ต่างหาก

 

โควิดระลอกนี้หลายคนต่างพยายามใช้บทเรียนจากโควิดระลอก 1 และ 2 สร้างช่องทางหารายได้หลาย ๆ ทาง เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่า การมีช่องทางรายได้เดียวในยุคโควิดแบบนี้เป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก ๆ หากคุณไม่มีเงินออมสำรองฉุกเฉิน 6 เดือน - 1 ปี เนื่องจากเราต้องใช้ชีวิตอยู่กับโควิดไปอีกนาน รวมทั้ง ไม่มีอะไรแน่นอนและไม่มีคำว่าเดี๋ยวก็เข้าสู่สถานการณ์ปกติ ที่บอกแบบนี้นั่นเพราะที่ผ่านมาโควิดไม่เคยออกจากชีวิตแถมยังเพิ่มความร้ายกาจกลายพันธุ์หลบหลีกวัคซีน และสาเหตุสำคัญคือ "ตัวเราเองไม่อัพเดทการป้องกันให้เท่าทันสงครามโรค ไม่ใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง ล้างมือไม่บ่อย ไม่นาน ไปแต่พื้นที่เสี่ยง" 

 

บวกกับมาตรการรัฐบาลที่ออกมาใช้เพื่อสกัดกั้น ระบบสาธารณสุขที่ล้มเหลวพังไม่เป็นท่าจนทำให้กลับเข้าสู่การล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวอีกรอบ รวมถึงปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อมาตรการออกมาแบบนี้รายได้บางอาชีพอาจหดหาย หรือบางคนกลับไม่มีรายได้เลยด้วยซ้ำ

 

แถมการที่มีงานประจำหรือการเป็นมนุษย์เงินเดือน แม้ว่าจะมีรายได้ทุกเดือนแน่นอน แต่ก็ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่อยากสร้างความมั่นคงในอนาคตแค่การมีอาชีพเดียวกันแน่ ๆ ใช่ไหมละ เพราะโควิดสร้างให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่า ใครที่มีช่องทางหารายได้เสริมหลายทางรับความเสี่ยงได้น้อยกว่าคนที่มีช่องทางการหารายได้ทางเดียว ปัจจุบันนี้ในสื่อสังคมออนไลน์ Social Media ต่าง ๆ อาจจะได้เห็นพ่อค้าแม่ค้าหน้าเก่า หน้าใหม่ หรือการสร้างเพจร้านมากมาย แม้กระทั่งแวดวงเพื่อน ๆ ที่ล้วนหันมาทำอาชีพเสริมเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ที่แน่นอนไปสู่สภาพคล่องทางการเงินในการรับมือทุกวิกฤตได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ เพราะอาชีพเดียวที่ทำอยู่เหมือนไม่ได้มีความมั่นคงเสมอไปอีกแล้ว

 

ตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นที่ผ่านมา เมื่อโควิดทำให้หลายธุรกิจทั้งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ต้องปิดกิจการลง และมีพนักงานหลายร้อยคนต้องตกงานทันที ลองนับดูว่าถ้าโรงงาน 10 แห่ง มีพนักงานแห่งล่ะ 100 คน จำนวนคนตกงานมากขนาดไหน ถ้ามีเงินออมสำรอง หรือมีรายได้เสริมที่ปูทางไว้ก่อนเกิดความไม่แน่นอนก็ยืดลมหายใจ ประคับประคองไปต่อได้บ้าง 

 

ที่นี้พอจะมองออกกันแล้วใช่ไหมว่า ทำไมเราต้องมีรายได้เสริมหลายทาง TrueID ได้รวบรวมอาชีพเสริมสร้างรายได้ 2565 ที่พอจะเกิดประโยชน์ให้ทุกคนได้ใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการมองหาช่องทางการสร้างรายได้เสริมหลากหลายช่องทางที่ทุกคนทำได้ ขอแค่กล้าที่จะก้าวออกมาเริ่มต้น และลุยสู้โควิดไปด้วยกันอย่างไม่ประมาท มาม่ะ มาดูกันเลยมีเส้นทางอาชีพเสริมอะไรบ้างที่จะปลุกให้คุณหันมาทำเพิ่มขึ้น

อาชีพสร้างรายได้ 2565

 

1. ไรเดอร์ พนักงานส่งอาหาร เทรนด์อาชีพเสริมในยุคโควิดดิจิทัล

จากข้อมูลเว็บไซต์ เส้นทางเศรษฐี ได้แนะนำอาชีพไว้มากมาย แต่ที่จะพูดถึงอาชีพพนักงานส่งอาหารที่ทุกคนต้องยอมรับว่า นาทีนี้ วินาทีนี้หลายคนที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน ต้อง Work from Home จะเลือกใช้บริการไรเดอร์จากแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ทั้งฟู้ดแพนด้า แกร๊บ ไลน์แมน หรือโรบินฮู้ดของไทย ซึ่งข้อดีของอาชีพพนักงานส่งอาหารคือ คุณสามารถสร้างรายได้อย่างงาม ไม่มีเวลาตายตัว มีเวลาว่างก็สามารถกดรับงานจากสังกัดที่สมัคร โดยที่คุณไม่ต้องเบียดเบียนเวลาประจำด้วยซ้ำ 

 

ซึ่งหากใครสนใจอยากเพิ่มรายได้เสริม ช่องทางสร้างโอกาสดี ๆ ด้วยอาชีพพนักงานส่งอาหารถือว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ สามารถสมัครผ่านแอปพลิเคชั่นเดลิเวอรี่แบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการได้เลย เรา รวมวิธีสมัคร ไรเดอร์ หรือ พนักงานรับส่งอาหาร เลือกเลยค่ายไหนดี มาให้แล้ว

 

 

2. แค่เปลี่ยนต้นไม้ที่ปลูก เป็น "รายได้เสริม" เล็ก ๆ 

จะดีแค่ไหนถ้าคุณต้อง Work From Home ทำให้คุณต้องสร้างสรรค์บรรยากาศด้วยกิจกรรมง่าย ๆ อย่างการปลูกต้นไม้ และจะดียิ่งกว่าหากคุณเป็นสายกรีน สายต้นไม้ที่อยากหาอาชีพเสริม รายได้เสริมจากต้นไม้ที่คุณปลูกมาตั้งแต่โควิดระลอกที่ 1, 2 หรือ 3 เปลี่บนเป็นรายได้เสริมอีกทางง่าย ๆ แค่หัดโพสต์ หัดแชร์ตามกลุ่ม หัดเพิ่มช่องทางขายของทางออนไลน์ แรก ๆ อาจจะมีลูกค้าเป็นแวดวงเพื่อน แต่เมื่อคุณขยันก็จะพบโอกาสต่อยอด 

 

โดยอาชีพเสริมนี้ต้องเริ่มศึกษา 5 ขั้นตอนนี้กันก่อนก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจเพาะปลูก ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

 

ปลูกไม้ประดับ : ข้อสำคัญของการสร้างอาชีพเกี่ยวกับต้นไม้คือ การเลือกประเภทต้นไม้ในการปลูก โดยการเริ่มจากปลูกไม้ประดับที่มีขนาดเล็กไปจนถึงปานกลาง หรือต้นไม้ที่สามารถขนส่งได้ง่าย เพราะต้นไม้ประเภทนี้นอกจากจะเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการเพาะปลูกเหมือนกันแล้ว ยังสามารถตีตลาดกลุ่มลูกค้าที่เป็นหนุ่มสาววัยทำงานได้เหมือนกัน เพราะมีจำนวนไม่น้อยเลยที่มักนำมาตกแต่งระเบียงบ้าน บนโต๊ะทำงาน หรือปลูกด้วยตัวเอง เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงานในช่วงล็อกดาวน์แบบนี้ ต้นไม้ที่เป็นที่นิยม ได้แก่ ต้นกระบองเพชร เบบี้เทียร์ส หัวใจทศกัณฐ์ กุหลาบหิน ไผ่กวนอิม และต้นช้อนเงินช้อนทอง เป็นต้น


การแปรรูป : เป็นการต่อยอดสิ่งที่มีด้วยการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เช่น เลือกกระถางต้นไม้ที่มีความสวยงาม จากนั้นให้ติดแบรนด์โลโก้ของเรากับกระถางต้นไม้ หรือระบายสีกระถางสร้างความงามแบบใหม่ รวมไปถึงการตั้งชื่อมงคลให้กับต้นไม้ต่าง ๆ นอกจากเป็นการเพิ่มมูลค่าแล้ว ยังทำให้ลูกค้ารู้จักเราอีกด้วย


นำเข้าสู่ตลาดออนไลน์ : ปัจจุบันมีเครื่องมือหลากหลายที่จะทำให้สินค้าของเราสามารถกระจายเข้าสู่กลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแแกรม หรือทวิตเตอร์ เป็นต้น ซึ่งช่องทางเหล่านี้เป็นที่นิยมมากในหมู่วัยรุ่นและวัยทำงาน


หาสถานที่ส่งสินค้าใกล้บ้าน : ปัจจุบันมีบริษัทขนส่งสินค้าจำนวนมากที่เปิดให้บริการ ซึ่งมักจะมีทางเลือกการส่ง อย่าง ส่งไว หรือมารับสินค้าถึงที่ ให้เลือกใช้บริการ และในการขนส่งสินค้า สิ่งสำคัญที่พึงระวังคือเรื่องความเสียหาย ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องบรรจุสินค้าให้ดี เพื่อป้องกันความเสียหายของสินค้า และสร้างความเชื่อมั่นในบริการให้กับลูกค้าด้วยเช่นกัน


ช่องทางการชำระเงิน : การรับเงิน หากลูกค้าเลือกโอนเงินให้โดยตรง หรือต้องชำระเงินค่าสินค้าให้ทางร้านก่อน ผู้ประกอบการต้องขอดูบันทึกหลักฐานการโอนเงินจากลูกค้าก่อนจัดส่งสินค้า หรือหากลูกค้าเลือกใช้บริการเก็บเงินปลายทาง ผู้ประกอบการต้องศึกษาขั้นตอนบริการนี้ จากบริษัทขนส่งที่เลือกใช้ว่า เมื่อสินค้าถึงมือลูกค้าแล้ว ทางบริษัทจะทำการโอนเงินให้กับทางร้านภายในระยะเวลาเท่าใด

 

 

3. น้ำกระชาย-ขิง น้ำสมุนไพร สร้างรายได้ในยุคโควิด

อีกหนึ่งอาชีพเสริมสร้างรายได้กำไรดี น้ำดื่มสมุนไพรฟีเวอร์ที่ทุกคนต่างหาสมุนไพรพื้นบ้านอย่างกระชาย ขิง ตะไคร้ มาแปรรูปเป็นน้ำดื่มสมุนไพรดื่มกันป้องกันโรค ยิ่งสถานการณ์โควิดแบบนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ เพิ่มโอกาสสร้างอาชีพได้อีกทาง หรือจะแปรรูปเป็นขนมชั้นสมุนไพรอร่อย ๆ ที่ไม่เหมือนใคร แตกต่างน่ากิน 

 

โดยวัตถุดิบหาได้ง่ายและเป็นวัตถุดิบที่คุ้นเคย หรือจะลองหัดปลูกเอง เช่น กระชายสดที่ตอนนี้ราคาพุ่งสูงแตะที่กิโลละ 200 บาท (วิธีปลูก กระชายขาว ด้วยตัวเอง ราคาแพงนัก ปลูกไว้กินเองเลย) ส่วนเครื่องมือหรืออุปกรณ์ยังถือว่าใช้เงินลงทุนจำนวนไม่มาก ได้แก่ เครื่องปั่น ผ้าขาวบาง เป็นต้น รวมทั้งวิธีการทำน้ำดื่มสมุนไพรก็ใช้เวลาไม่นาน ใครที่อยากเริ่มต้นทำอาชีพขายน้ำดื่มสมุนไพร วิธีง่าย ๆ

 

  1. ขั้นแรกอาจทดลองด้วยการซื้อมาต้มกินเอง
  2. ฝึกไปเรื่อย ๆ ให้ได้รสชาติคงที่
  3. ลองขายในพื้นที่ใกล้ ๆ ยกตัวอย่าง หากคุณพักอาศัยในคอนโด และมีกลุ่มขายของรวมพลชาวคอนโดผ่านแอปฯ แชทต่าง ๆ  ก็ใช้ช่องทางนี้ในการสร้างรายได้เล็ก ๆ เพิ่มขึ้นอีกทางได้ง่าย ๆ 
  4. อย่าเพิ่งคิดไปไกล เริ่มจากเล็ก ๆ ไปก่อนนะ

 

จากนั้นค่อยเพิ่มช่องทางการขายอื่น ๆ เช่น ขายของออนไลน์บนสื่อสังคมออนไลน์ หรือขายผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอย่าง Shoppe (ช้อปปี้) Lazada (ลาซาด้า) ซึ่งจำนวนเงินที่ลงทุนเริ่มแรกคือ ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าไฟ และความสม่ำเสมอในการหาสินค้ามาโพสต์ขาย ตอบลูกค้า หรือสมัครขายผ่านพนักงานส่งอาหารฟู้ดแพนด้า (foodpanda), แกร๊บ (grab) ฯลฯ

 

 

4. หมูปิ้ง อาหารพื้น ๆ กำไรไม่พื้น

ใคร ๆ ก็ชอบกินอาหารพื้น ๆ รวดเร็วอย่าง "หมูปิ้ง" กับข้าวเหนียว แถมทำเงินเร็วอีกด้วย ส่วนสูตรหมูปิ้งก็มีทั้งแบบที่ทำเอง หรือจะรับหมูปิ้งนมสดที่เขาขายส่งมาปิ้งขายก็ได้ เพราะอย่าลืมว่าธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารเป็นปัจจัย 4 ของมนุษย์ที่ต้องกินทุกวัน วันละ 3 มื้อ ซึ่งเป็นหนึ่งธุรกิจสร้างอาชีพเสริมง่าย ๆ ใช้เงินลงทุนไม่มากนัก เช่น เตาปิ้งไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือเตาติ้ง โดยคุณอาจช้อปอุปกรณ์ตอนสินเค้าลด หรือมีโปรโมชั่น ก็จะช่วยเซฟเงินได้อีกนิด ไม้เสียบ ถุงร้อน หรือจะปรับรูปแบบหมูปิ้ง เป็นหมูปิ้งโปะข้าวเหนียวก็ได้

 

หลายคนอาจคิดว่า จะขายทางไหนเมื่อมาตรการสั่งล็อกดาวน์แบบนี้ อย่าลืมว่าปัญหาของผู้บริโภคคือการไม่กล้าออกมาซื้ออาหารด้วยตัวเอง นิยมสั่งซื้อ หรือเลือกใช้บริหารผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการทำธุรกิจออนไลน์ในยุคโควิดแบบนี้ไม่ง่าย 

 

สิ่งที่ทำได้คือ ฝากร้านตามเพจเฟซบุ๊กเจ้าดัง ๆ เช่น หมอแล็บแพนด้า Drama Eddict  หรือคลิกที่นี่ รวม สถานที่ฝากร้าน มาให้ Shop NonStopsale กันเลย! แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าคุณไม่ลงมือทำจะไม่สร้างรายได้ เพิ่มช่องทางให้สินค้าของคุณให้เป็นที่รู้จักเลย เพราะข้อดีของการฝากร้านกับเพจดัง ๆ หรือภาครัฐ ภาคเอกชน คุณไม่ต้องควักเนื้อเสียเงินไปกับการโปรโมทสินค้าให้เป็นที่รู้จัก แต่ใช้พื้นที่ดัง ๆ เหล่านี้ที่พร้อมช่วยเหลือในยุคโควิด ที่ทุกคนต้องไถหน้าจอมือถือเพื่อติดตามข่าวสาร และช่วยสั่งอาหารของคุณเกิดรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้เก็บออมก็เป็นได้ 

 

ใครที่สนใจอาชีพขายหมูปิ้ง มี 4 ทางเลือก ให้เลือกเดิน นั่นคือ

  1. เริ่มต้นจากการพัฒนาสูตรเอง ขายเอง
  2. การเข้ารับการอบรม ฝึกการทำหมูปิ้ง ซึ่งมีอยู่ทั่วไป
  3. ซื้อหมูดิบ ที่ผ่านการหมัก เสียบไม้แล้ว มาหาทำเล ปิ้งขายอย่างเดียว
  4. การลงทุนในลักษณะการซื้อแฟรนไชส์

 

ทางเลือกแรก อาจจะเหนื่อยหน่อย ที่ต้องทดลองทำเอง หาสูตรที่เหมาะสมสำหรับตัวเอง

ส่วนทางเลือกที่ 2 จะได้สูตรและเทคนิคการทำทั้งหมด แต่ก็ต้องนำไปพัฒนาเพื่อให้เหมาะกับการค้าขายของตนเอง

ทางเลือกที่ 3 สะดวกขึ้นมาอีกนิด แต่ก็ต้องยอมรับเงินส่วนต่าง (กำไร) ที่อาจจะไม่มากนัก ให้ได้

และทางเลือกที่ 4 ทำในลักษณะซื้อมาขายไป ได้ของดี ของอร่อย โดยไม่ต้องลองถูกลองผิดเอง สะดวกสบาย แต่แน่นอนว่ากำไรที่ได้ย่อมน้อยลงเป็นธรรมดา และต้องเดินตามข้อกำหนดของบริษัทแม่ นั่นคืออิสระหายไปส่วนหนึ่ง

 

5. เครื่องมือวัด-ชุดตรวจโควิด ใช้หลักคิดง่ายๆ ซื้อมาขายไป 

โควิดติดง่ายมากจนต้องหาตัวช่วยเช็กว่า วันนี้ติดยัง!!! ลองนั่งคิดทบทวนดูว่าตอนนี้คนมีปัญหาอะไร เช่น ไม่มีชุดตรวจ ไม่มีเครื่องวัด คุณอาจตั้งจุดเริ่มต้นด้วยปัญหาของคนทั่วไปเพื่อค้นหาสินค้าใหม่ ๆ แล้วเปลี่ยนเป็นอาชีพเสริมง่าย ๆ แค่มีอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน ก็เปลี่ยนเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้แล้ว เช่น เครื่องวัดออกซิเจน ฯลฯ

 

หากใครสังเกตในสถานการณ์โควิดที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อตั้งแต่ 3-4 พัน คนก็เริ่มหาซื้อเครื่องวัดออกซิเจน กันแล้ว สะท้อนให้เห็นว่า เครื่องวัดดังกล่าวเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น หรือเมื่อภาครัฐประกาศมาตราการ Work Form Home 100% สินค้าที่ต้องนึกถึงและแก้ปัญหาให้มนุษย์ออฟฟิศ อาทิ โต๊ะทำงานไฟฟ้า ที่รองเม้าท์ รองคีย์บอร์ด หรืออุปกรณ์ไอทีสำหรับการทำงานต่าง ๆ 

 

แต่ถ้าให้สต๊อกสินค้าคงไม่ไหวในสถานการณ์แบบนี้ เงินทุนจมได้กว่าจะคืนกำไรอาจเป็นหนี้แทน คุณอาจสร้างรายได้เสริมด้วยขั้นตอนที่จะแนะนำ ดังนี้

 

  1. สำรวจสินค้า เปรียบเทียบราคาสินค้า
  2. สำรวจร้านจำหน่าย
  3. เจรจาต่อรองในการขายเป้นลักษณะ พรีออเดอร์ ยกตัวอย่าง คุณขายแผ่นรองเม้าท์ เปิดพรีออเดอร์หาคนซื้อ คนซื้อโอนจำนวนเงิน เรียบร้อย
  4. ติดต่อร้านค้าที่สั่งสินค้าไว้ ให้ส่งตามรายชื่อลูกค้าที่เปิดพรีออเดอร์มา 
  5. ได้รับเลขส่งพัสดุ โอนเงินสินค้าทั้งหมด
  6. ถ้าทำได้คุณจะได้รายได้เสริมเป็นกอบเป็นกำจากลูกค้าที่คุณหาได้ โดยที่ไม่ต้องสต๊อกสินค้าเยอะ ๆ จนเงินจม แถมไม่ต้องเสียเวลาแพ็คของ เพราะร้านที่ติดต่อทำตามขั้นตอน
  7. เช็กสถานะสินค้าให้ลูกค้าเสมอ วิธีการใช้ เพื่อให้ลูกค้าวางใจ เมื่อเรามีสินค้าน่าสนใจมาเปิดพรีออเดอร์

 

และนี่เป็นอีกหนึ่งเส้นทางสู่การสร้างรายได้เสริม จากอาชีพออนไลน์ที่ทุกคนต้องปรับตัวให้เท่าทัน เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ด้วยต้นทุนไม่มาก เมื่อเก็บเล็กผสมน้อยเงินจำนวนที่ได้มาก็แปรเป็นการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง เพราะในสถานการณ์โควิดแบบนี้ไม่มีอะไรแน่นอน สิ่งสำคัญการมีรายได้หลายช่องทางเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด 

 

หากอาชีพเสริมเหล่านี้ยังไม่ใช่คุณ มาหาช่องทางการเพิ่มรายได้ โอกาสการสร้างรายได้ในมุมมองอื่น ๆ ได้ที่ ทรูปลูกปัญญา เว็บไซต์คลังความรู้มากมายที่ให้คุณได้ค้นหาเติมความรู้หลากหลายที่เป็นประโยชน์   

 

มาเริ่มทำอาชีพออนไลน์ ลงทุนน้อย แต่ทำเงินได้กันนะ ต่อไปไม่ว่าวิกฤตครั้งไหนหากมีอาขีพเสริม มีรายได้หลายทางย่อมเสี่ยงน้อยกว่าคนที่มีรายได้ทางเดียว และในยุคโควิดแบบนี้การมีรายได้ทางเดียวไม่พออีกต่อไปแล้ว

 

เราจะฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน สู้ไปด้วยกัน TrueID เป็นกำลังใจให้เสมอ

 

ครั้งหน้าจะมาแนะนำ 9 สินค้าที่คนไทยค้นหามากที่สุด อาจจุดประกาย เพิ่มมุมมอง เพิ่มแนวคิดสร้างอาชีพเสริม สร้างรายได้เสริม ฝากติดตามด้วยนะ

 

ข้อมูล : เส้นทางเศรษฐี, ทรูปลูกปัญญา

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง