รีเซต

กสิกรฯแนะจับตาบาทแข็งค่าแตะ 29.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ

กสิกรฯแนะจับตาบาทแข็งค่าแตะ 29.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2563 ( 08:49 )
60
กสิกรฯแนะจับตาบาทแข็งค่าแตะ 29.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ

         ค่าเงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมาแข็งค่าทะลุแนว 30.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาททรงตัวในกรอบแคบๆ ในช่วงแรก ก่อนจะพลิกแข็งค่าขึ้นในช่วงกลาง-ปลายสัปดาห์ แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ  7 ปี ครึ่ง ที่ 29.76 บาทต่อดอลลาร์

        ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า สัปดาห์ที่ผ่านมามีแรงหนุนหลังรายงานการประเมินนโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศคู่ค้าสำคัญของสหรัฐฯ จัดให้ไทยอยู่ในกลุ่มจับตาใกล้ชิด  ประกอบกับเงินดอลลาร์ฯ มีแรงกดดันเพิ่มเติมจากผลการประชุมเฟดที่ยังคงดอกเบี้ยและวงเงินซื้อสินทรัพย์ต่อเดือนที่ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ฯ ตามเดิม ซึ่งสะท้อนสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินอย่างต่อเนื่องในช่วงปีหน้า 


cr:Pixabay

        แม้การมีชื่อติดในบัญชี Monitoring List อาจไม่มีผลทางตรงกับการดำเนินนโยบายเพื่อดูแลเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินในประเทศ แต่แรงกดดันด้านแข็งค่าของเงินบาทที่เพิ่มขึ้นภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว จะกลายเป็นโจทย์ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นสำหรับทางการไทย เพราะเงินบาทที่แข็งค่าและมีแนวโน้มผันผวนมากขึ้นย่อมมีผลกระทบต่อภาคการส่งออกและเศรษฐกิจในภาพรวม และอาจมีผลทำให้อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบที่ค่อนข้างต่ำเป็นเวลานาน ซึ่งหากสถานการณ์ลากยาวและเศรษฐกิจเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แรงกดดันและความจำเป็นต่อการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน


cr:Pixabay

        ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  ประเมินแนวโน้มค่าเงินบาทในช่วงสัปดาห์หน้า (21-25 ธ.ค.) ว่า จะอยู่ที่ 29.60-30.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ  โดยมองปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันที่ 23 ธ.ค. ศูนย์วิจัยฯ คาดว่าคณะกรรมการฯ จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ตามเดิม เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยยังมีสัญญาณทยอยฟื้นตัว และน่าจะได้รับอานิสงส์ต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและประคองกำลังซื้อของภาครัฐ  และท่าทีต่อสถานการณ์ค่าเงินบาท ทิศทางกระแสเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ ข้อมูลการส่งออกเดือนพ.ย.ของไทย รวมไปถึงบทสรุปของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ


          อย่างไรก็ตาม จุดจับตาสำคัญจะอยู่ที่ความต่อเนื่องของเส้นทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ซึ่งมีโอกาสเผชิญความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของหลายๆ ปัจจัย โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโควิด-19  ทั้งในและต่างประเทศ และสถานการณ์เงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง

 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง