รีเซต

โตโยต้า จีอาร์ ยาริส แต่งเต็มพิกัด : โดย นายพล

โตโยต้า จีอาร์ ยาริส แต่งเต็มพิกัด : โดย นายพล
มติชน
12 กันยายน 2563 ( 17:10 )
219
โตโยต้า จีอาร์ ยาริส แต่งเต็มพิกัด : โดย นายพล

โตโยต้า จีอาร์ ยาริส แต่งเต็มพิกัด : โดย นายพล

 

ค่ายโตโยต้าจัดตั้ง กาซู เรซซิ่ง มอเตอร์สปอร์ต หรือตัวย่อ จีอาร์ เป็นหน่วยงานดูแลด้านการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ต และเป็นหน่วยงานด้านการพัฒนาสมรรถนะรถยนต์ของโตโยต้า โตโยต้าต่อยอดปรับแต่งรถยนต์ในไลน์การผลิตปกติในรุ่นยอดนิยมต่างๆ มาพัฒนาเป็นรถยนต์ตกแต่งในแนวมอเตอร์สปอร์ต ออกจำหน่ายเป็นรุ่นพิเศษ รวมทั้งจัดการแข่งขันรถยนต์ในหลายประเทศ

 

นอกจากช่วยสร้างภาพลักษณ์ในเรื่องสมรรถนะของรถยนต์ของโตโยต้าแล้ว ยังมีส่วนช่วยตอบสนองความต้องการแฟนๆ กีฬามอเตอร์สปอร์ตที่มีอยู่จำนวนมากอีกด้วย

 

รถยนต์โตโยต้ารหัส จีอาร์ ถือว่าเป็น รถยนต์ตกแต่งพิเศษอะไหล่แท้จากโรงงาน ออกแบบโดยยอดนักออกแบบระดับมือพระกาฬของค่ายโตโยต้าถือว่าเป็นแบบอย่างให้แฟนๆ รถแต่งใช้เป็นแนวทางในการแต่งรถซิ่งของค่ายโตโยต้าที่วิ่งอยู่เกลื่อนถนนทั่วโลก

 

สำหรับประเทศไทย โตโยต้า ยาริส ถือว่าเป็นรถเก๋งเล็กยอดฮิตที่มีผู้นำมาตกแต่งแนวเรซซิ่ง วิ่งกันเกลื่อนเมือง

โตโยต้า จีอาร์ ยาริส (Toyota GR Yaris) เปิดตัวครั้งแรกที่งาน โตเกียว ออโต ซาลอน 2020 เมื่อช่วงต้นปีนี้ ตามมาด้วยการเปิดตัวในอังกฤษ ตั้งราคาจำหน่าย 29,995 ปอนด์ หรือประมาณ 1.22 ล้านบาท ส่วนในตลาดเยอรมนีราคาเริ่มต้น 33,200 ยูโร หรือประมาณ 1.19 ล้านบาท ล่าสุดเปิดตัวตลาดในญี่ปุ่น กับสองทางเลือกขุมกำลังและ 3 รุ่นย่อย

 

ในรุ่นย่อย RZ เน้นการนำไปตกแต่งต่อยอดสำหรับสายซิ่ง มาพร้อมขุมกำลัง G16E-GTS ขนาด 1.6 ลิตร เทอร์โบ 3 สูบ ให้พละกำลังได้สูงสุด 272 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร ระบบเกียร์ธรรมดา iMT 6 สปีด และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ จีอาร์-โฟร์ ออลวีลไดรฟ์ ซิสเทม (GR-Four AWD system) ไม่มีชุดเครื่องเสียงติดตั้งมาให้ เพราะเป้าหมายคือเน้นลดน้ำหนักให้มากที่สุด จึงใช้ฝากระโปรง ประตูข้าง และประตูหลัง ทำจากวัสดุอะลูมิเนียม ส่วนหลังคานั้นเป็นคาร์บอน-ไฟเบอร์

 

ส่วนรุ่นย่อยของรถสมรรถนะสูง RZ จะมีชุดเฟือง ทอร์เซน แมคแคนิคัล ลิมิเต็ด สลิป (Torsen mechanical limited slip) เพิ่มเติมขึ้นมาคือ ล้อ ฟอร์จ จากบีบีเอส ยางมิชลิน ไพลอต สปอร์ต 4S สเปกยาง 225/40R18

และรุ่นสุดท้ายรุ่นย่อย RS มีในญี่ปุ่นเท่านั้น เครื่องยนต์ ไดนามิก ฟอร์ซ รหัส M15A-FKS ขนาด 1,490 ซีซี 3 สูบ พละกำลังสูงสุด 120 แรงม้า แรงบิด 145 นิวตันเมตร จับคู่ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ ไดเรคต์-ชิฟท์ ซีวีที 10 จังหวะ มาพร้อมล้อขนาด 18 นิ้ว และยาง 225/40 ด้วยเช่นกัน

รุ่นนี้ โตโยต้าออกแบบมีแนวคิดมาจากรถแข่งในรายการ เวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ ทำให้ได้ดีเอ็นเอของรถแข่งสนามมาเต็มพิกัด จึงวางมิติตัวรถขนาดความยาว 3,995 มม., ความกว้าง 1,805 มม., ความสูง 1,460 มม. และฐานล้อกว้าง 2,558 มม. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.5 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 230 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นความเร็วที่ถูกล็อกเอาไว้จากโรงงาน

ล่าสุดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาค่ายโตโยต้าต่อยอดไปอีกขั้น ด้วยการเผยโฉมชุดตกแต่งรถใหม่ โตโยต้า จีอาร์ ยาริส ด้วยชุดตกแต่ง จีอาร์ พาร์ต ออกมา

ชุดพาร์ตตกแต่งเจ้าตัวจี๊ดสุดแรง โตโยต้า จีอาร์ ยาริส นี้ ประกอบไปด้วย สเกิร์ตหน้าและด้านข้าง ด้านท้ายมีทั้งสปอยเลอร์หลัง และชุดสเกิร์ตหลังพร้อมชุดท่อไอเสียสปอร์ต นอกจากนี้ยังมีสติ๊กเกอร์ GR ตามส่วนต่างๆ รอบตัวรถ และแถบเส้นตกแต่งข้างตัวรถบริเวณใต้หน้าต่างด้านข้าง

มีชุดกันรอยที่เบ้ามือจับประตู กรอบป้ายทะเบียนคาร์บอน ภายในตกแต่งด้วยชุดคาร์บอนตามส่วนต่างๆ ทั้ง ทริม แดชบอร์ดหน้า กรอบชุดสวิตช์แผงประตูข้าง พรมปูพื้น นอตล้อ เป็นต้น

เห็นแบบนี้แล้ว บรรดาแฟนๆ ยาริส เรซซิ่ง คงน้ำลายหยดแน่นอน และเชื่อว่าจะเป็นต้นแบบให้บรรดาผู้ผลิตอะไหล่ชุดแต่ง ทำเลียนแบบออกมาจำหน่ายให้กับผู้ที่มีความชอบสูง แต่กำลังซื้อไม่สู้จะดีในบ้านเรา ได้มีโอกาสแต่งองค์ทรงเครื่องกับเขาบ้าง

นายพล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง