รีเซต

เปิดเผยภาพดาวเทียมก่อน-หลังสึนามิถล่มตองกา แรงระเบิดภูเขาไฟรุนแรงมากกว่าระเบิดนิวเคลียร์ 500 เท่า

เปิดเผยภาพดาวเทียมก่อน-หลังสึนามิถล่มตองกา แรงระเบิดภูเขาไฟรุนแรงมากกว่าระเบิดนิวเคลียร์ 500 เท่า
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2565 ( 15:40 )
147
เปิดเผยภาพดาวเทียมก่อน-หลังสึนามิถล่มตองกา แรงระเบิดภูเขาไฟรุนแรงมากกว่าระเบิดนิวเคลียร์ 500 เท่า

สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพความเสียหายในวงกว้างในกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกา หลังภูเขาไฟใต้ทะเล ‘ฮังกา ตองกา ฮังกา ฮาปาย’ นอกชายฝั่งตองกา ระเบิดรุนแรงในวันเสาร์ (15 มกราคม) ที่ผ่านมา โดยภาพแสดงให้เห็นต้นปาล์มหักโค่นถอนรากถอนโคน, ประชาชนกำลังช่วยกันเก็บเศษซากต่าง ๆ จากสนามหญ้า และเถ้าถ่านที่ปกคลุมในพื้นที่ต่าง ๆ


ขณะเดียวกัน สถาบันเพื่อการฝึกอบรมและการวิจัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNITAR แสดงภาพถ่ายดาวเทียม ESRI Basemap ที่ถ่ายเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2020 (ซ้าย) ของอาคารในเมืองฮาปาย ประเทศตองกา และภาพถ่ายดาวเทียมของ CNES/Airbus DS ถ่ายเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2022 ในพื้นที่เดียวกัน หลังถูกคลื่นสึนามิถล่มในวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา


Credit: AFP


Credit: AFP


Credit: AFP


Credit: AFP


ด้านสถาบันวิจัยด้านสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์ ระบุว่า การระเบิดของภูเขาไฟ ‘ฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮาปาย’ ทำให้เกิดคลื่นความดันเร็วเหนือเสียงที่ 1,230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เสียงระเบิดของภูเขาไฟสามารถได้ยินจากรัฐอะแลสกาของสหรัฐฯ และทำให้เกิดคลื่นสึนามิทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก


สำนักนายกรัฐมนตรีตองกา เปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 มกราคม) หลังภูเขาไฟระเบิดผ่านไป 5 วันว่า คลื่นยักษ์สึนามิที่พัดถล่มตองกา หลังภูเขาไฟ ‘ฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮาอาปาย’ ใต้มหาสมุทรแปซิฟิกระเบิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 มกราคม) มีความสูงถึง 15 เมตร ซัดถล่มหลายเกาะของตองกาที่เรียกว่า กลุ่มเกาะฮาอาปาย ซึ่งเป็นกลุ่มเกาะขนาดเล็กที่อยู่รอบนอกของตองกา ได้รับความเสียหายอย่างยับเยิน สภาพบ้านเรือนรวมหลายร้อยหลังพังราบไปกับสึนามิ และหลายเกาะจมอยู่ใต้เถ้าถ่านจากภูเขาไฟ


องค์การการบินอวกาศของสหรัฐฯ หรือ NASA ระบุว่า แรงระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเล ‘ฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮาอาปาย’ รุนแรงเท่ากับระเบิด TNT หนัก 10 เมกะตัน หรือ 10 ล้านตัน หรือมากกว่า 500 เท่าของแรงระเบิดนิวเคลียร์ ที่สหรัฐฯ ทิ้งลงไปที่เมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2


สหประชาชาติ หรือ UN และองค์การกาชาด สรุปความเสียหายของตองกาจนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิต 3 คน และมีผู้บาดเจ็บหลายคน ชาวตองกา 84,000 คนเดือดร้อนจากภูเขาไฟระเบิด หรือคิดเป็น 80% ของประชากรทั้งหมดของตองกา ส่วนบ้านเรือนพังทลายจำนวนมาก และน้ำปนเปื้อนมลพิษ มี 3 เกาะเสียหายหนักที่สุด เป็นเกาะขนาดเล็กที่อยู่รอบนอกของตองกา คือเกาะแมงโก, โนมูกา และโฟนอยฟัว โดยเกาะแมงโกหนักสุด บ้านทุกหลังบนเกาะนี้ พังทลายทั้งหมดจากคลื่นยักษ์สึนามิ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง