รีเซต

วัคซีนแอสตร้าฯ 117,000 โดสส่งมอบวันนี้ 'อนุทิน' เผย เล็งทำ 'วัคซีนพาสปอร์ตดิจิทัล' สกัดของปลอม

วัคซีนแอสตร้าฯ 117,000 โดสส่งมอบวันนี้ 'อนุทิน' เผย เล็งทำ 'วัคซีนพาสปอร์ตดิจิทัล' สกัดของปลอม
มติชน
8 มีนาคม 2564 ( 10:30 )
78
วัคซีนแอสตร้าฯ 117,000 โดสส่งมอบวันนี้ 'อนุทิน' เผย เล็งทำ 'วัคซีนพาสปอร์ตดิจิทัล' สกัดของปลอม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 มีนาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564 เปิดเผยในช่วงแรกของการประชุมว่า สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ยังมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่ จ.สมุทรสาคร ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว แต่ด้วยมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่ดี เช่น การทำสถานกักกันโรคในโรงงาน (factory quarantine) ทำให้การระบาดลดลงอย่างเห็นได้ชัด ถือว่าควบคุมสถานการณ์ได้

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับวัคซีนจากบริษัทซิโนแวคแล้ว 2 แสนโดส โดยในเดือนนี้จะเข้ามา 8 แสนโดส และเดือนเมษายนอีก 1 ล้านโดส ตามข้อตกลงจากผู้ผลิต ส่วนวัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซเนก้า ที่เข้ามาแล้ว 117,000 โดสอยู่ในล็อตเดียวกับที่ประเทศไทยได้สั่งซื้อไป 63 ล้านโดส โดยผู้ผลิตได้จัดหาวัคซีนจากซับพลายเชนต่างประเทศมาให้กับเราก่อน เพื่อฉีดในช่วงที่มีการระบาดในประเทศไทย ซึ่งในวันนี้จะมีการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าฯ 117,000 โดสให้กับกรมควบคุมโรค เพื่อเร่งดำเนินการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิต (lot release) และฉีดให้กับประชาชน

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยฉีดวัคซีนล็อตแรกจากซิโนแวคไปแล้วกว่า 30,000 โดส โดยเข็มที่ 2 จะฉีดห่างกัน 14-21 วัน ดังนั้น เราจะต้องกันวัคซีนส่วนนี้ไว้สำหรับฉีดเข็มที่ 2 ด้วย จากการติดตามผลหลังการฉีดผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ที่เกิดอาการข้างเคียงรุนแรง พบเพียงผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อย เช่น มีไข้ เจ็บบริเวณแผล

 

“ผมเองก็ฉีดซิโนแวคไปแล้ว ตอนนี้ก็ยังครบ 32 ประการ มีแต่ตื่นเช้าขึ้น เจริญอาหารมากขึ้น ไม่มีอะไรเป็นสาระสำคัญว่าผลข้างเคียงในทางลบ” นายอนุทิน กล่าว

 

นายอนุทิน กล่าวว่า จากนี้ไปจะเริ่มได้ยินคำถามว่าฉีดวัคซีนแล้วจะปรับมาตรการอย่างไร เปิดประเทศอย่างไร ทำการค้าท่องเที่ยวประกอบธุรกิจเหมือนปกติที่สุดอย่างไร คำถามที่ตนถามคือ ฉีดครบแล้วแล้วยังห้ามเหมือนเดิม ไม่รู้จะฉีดทำไม ยังกักตัว เดินทางไม่ได้เข้าออกไม่ได้ ต้องแก้โจทย์นี้ให้ได้ ฉีดแล้วต้องกล้าเปิดประเทศ แต่ไม่ใช่เปิดทันที จึงต้องเก็บข้อมูลให้มากที่สุด คนรับวัคซีนมีอาการอย่างไร ใช้เวลากี่วันภูมิจึงขึ้น อย่างตนรับไปแล้ว 3-4 วัน เจาะเลือดแล้วภูมิยังไม่ขึ้น สัปดาห์หน้าจะเจาะใหม่เพื่อดูว่าขึ้นหรือไม่ จะได้เก็บรวบรวมข้อมูลผู้รับวัคซีนมาประกอบการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ หรือสร้างมาตรการเพื่อให้เรากลับสู่สภาพปกติเร็วขึ้น

 

“วัคซีนพาสปอร์ต เล่มสีเหลืองของกรมควบคุมโรค ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีการใช้อยู่แล้ว เช่น วัคซีนป้องกันไข้เหลือง วันนี้จะมีการหารือทั้งเรื่องวัคซีนพาสปอร์ต ทำอย่างไรให้ได้รับการยอมรับในสากล คนกลัวเรื่องเล่มปลอมลายเซ็นปลอม กรมควบคุมโรคกำลังหาวิธีทำแบบดิจิทัล แต่ต้องคำนึงถึงต่างชาติด้วย เพระาตอนนี้ยังไม่เห็นต่างชาติประเทศไหนที่บอกมีวัคซีนฟาสปอร์ตนี้แล้วเดินทางอิสระ แล้วเราจะรับวัคซีนพาสปอร์ตจากต่างชาติแล้วหรือไม่ ถ้าเขาเข้ามาแล้วเจอกักตัว 14 วัน ก็ต้องฝากคณะกรรมการฯ ว่าต้องทำอย่างไร” นายอนุทิน กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง