รีเซต

สรุปอ่านว่าอะไร? เปิดที่มาชื่อ "โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน" ทำไมต้องยาว

สรุปอ่านว่าอะไร? เปิดที่มาชื่อ "โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน" ทำไมต้องยาว
TNN ช่อง16
3 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:28 )
448
สรุปอ่านว่าอะไร? เปิดที่มาชื่อ "โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน" ทำไมต้องยาว

แห่แชร์กันทั่วโลกออนไลน์กับภาพป้ายชื่อ "โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน" ซึ่งเป็นชื่อที่ยาว และมีหลายคนไม่รู้จะออกเสียงอย่างไร ต่อมาได้มีคนเข้ามาเฉลยการออกเสียงว่า "โรง-เรียน-ขาม-เรียง-เขียบ-โนน-สะ-แบง-ดอน-มัน" ขณะที่บางคนอ่านว่า "โรง-เรียน-ขาม-เรียง-เขียบ-โนน-แส-บง-ดอน-มัน" 


ล่าสุด วันนี้ (3 ก.พ.65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปสอบถามครู-อาจารย์ เพื่อคลายข้อสงสัย ทราบว่าโรงเรียนนี้ มีชื่ออ่านว่า "ขาม-เรียง-เขียบ-โนน-สะ-แบง-ดอน-มัน" อยู่ในพื้นที่ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม  


โดยก่อนหน้านี้โรงเรียนดังกล่าวมีชื่อว่า โรงเรียนประชาบาลตำบลท่าขอนยาง (วัดบ้านขามเรียง) ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2465 หลังจากนั้นในปี พ.ศ.2485 เปลี่ยนชื่อเป็น โรงเรียนบ้านขามเรียง (ขามเรียงวิทยาคาร) และถัดมาในปี พ.ศ. 2551 ได้มีการเปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็น โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน


ทั้งนี้ สาเหตุที่โรงเรียนมีชื่อยาว มาจากเมื่อปี ในปี พ.ศ. 2551 โรงเรียนต้องการให้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน จึงนำชื่อหมู่บ้านทั้งหมด ที่อยู่ในเขตบริการ 4 หมู่บ้าน คือ 1.บ้านขามเรียง  2.บ้านเขียบ 3.บ้านโนนแสบง (สะแบง) และ 4.บ้านดอนมัน 

ดังนั้น นำมารวมเป็นชื่อโรงเรียน จึงกลายมาเป็น "โรงเรียนขามเรียงเขียบโนนแสบงดอนมัน" ครบทั้ง 4 หมู่บ้าน


โรงเรียนแห่งนี้ มีเนื้อที่ 13 ไร่ 2 งาน 51 ตารางวา มีหมู่บ้านในเขตบริการ 4 หมู่บ้าน ปัจจุบันทางโรงเรียน เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีครู 11 คน และนักเรียนทั้งสิ้น 198 คน.




ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.มหาสารคาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง