รีเซต

ไฟเซอร์เร่งสอบ หลังพบจนท.สาธารณสุขมะกัน แพ้วัคซีนโควิดรุนแรง

ไฟเซอร์เร่งสอบ หลังพบจนท.สาธารณสุขมะกัน แพ้วัคซีนโควิดรุนแรง
มติชน
17 ธันวาคม 2563 ( 16:58 )
67
ไฟเซอร์เร่งสอบ หลังพบจนท.สาธารณสุขมะกัน แพ้วัคซีนโควิดรุนแรง

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สของสหรัฐรายงานเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม อ้างแหล่งข่าวเปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายหนึ่งในรัฐอะแลสกา มีอาการแพ้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคอย่างรุนแรง หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนในวันที่ 15 ธันวาคม แต่ตอนนี้ผู้ที่มีอาการแพ้คนดังกล่าวมีอาการทรงตัวแล้วหลังถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาล อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานแน่ชัดว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคนดังกล่าวมีประวัติของการแพ้สิ่งใดหรือไม่

 

ด้านบริษัทไฟเซอร์ยืนยันว่ากำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อยู่ โดยโฆษกของไฟเซอร์กล่าวว่า ทางบริษัทยังไม่ทราบรายละเอียดของรายงานผู้ที่มีอาการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรงในรัฐอะแลสกา แต่ไฟเซอร์กำลังทำงานกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

 

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 2 รายในอังกฤษ เกิดอาการแพ้วัคซีนในลักษณะคล้ายกัน เป็นผลให้รัฐบาลอังกฤษออกมาประกาศให้ประชาชนที่มีประวัติเป็นภูมิแพ้อย่างรุนแรง ให้เลี่ยงการฉีดวัคซีน ขณะที่องค์การอาหารและยา(เอฟดีเอ)ของสหรัฐ ที่อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคได้ พร้อมออกคำเตือนว่าใครที่มีอาการแพ้รุนแรง ก็ให้หลีกเลี่ยงการรับวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง