รีเซต

สหรัฐฯสั่งซื้อวัคซีน "ฝีดาษลิง" เพิ่ม 5 แสนโดสพบผู้ติดเชื้อแล้ว 45 คน

สหรัฐฯสั่งซื้อวัคซีน "ฝีดาษลิง" เพิ่ม 5 แสนโดสพบผู้ติดเชื้อแล้ว 45 คน
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2565 ( 12:44 )
90
สหรัฐฯสั่งซื้อวัคซีน "ฝีดาษลิง" เพิ่ม 5 แสนโดสพบผู้ติดเชื้อแล้ว 45 คน

วันนี้( 11 มิ.ย.65) รัฐบาลสหรัฐฯ คาดจะได้รับวัคซีน “จินนีเอิส” (Jynneos) หรือที่รู้จักในชื่อ อิมวานเนกซ์ (Imvanex) ของบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก เพิ่มอีกจำนวน 300,000 โดส เพื่อป้องกันโรคฝีดาษลิงในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 45 คน จาก 25 คนเมื่อ 4 วันก่อน

ดอว์น โอ คอนเนลล์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ กล่าวกับนักข่าวว่า ปัจจุบันนี้สหรัฐฯมีวัคซีนจินนีเอิสอยู่ที่ประมาณ 72,000 โดส ในคลังสำรองยาแห่งชาติด้านยุทธศาสตร์

ในช่วงเช้าวันศุกร์ สหรัฐฯสั่งวัคซีนเพิ่มอีกมากถึง 500,000 โดส ส่งมอบในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งทางบริษัท กล่าวว่า วัคซีนทั้งหมดของสหรัฐฯจะเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 2 ล้านโดส เมื่อรวมกับคำสั่งซื้อในปี 2020 จำนวน 1.4 ล้านโดส

วัคซีนของบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก ของเดนมาร์ก ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงาน Biomedical Advanced Research and Development Authority สังกัดกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ ได้รับอนุมัติให้ใช้ได้ทั้งกับโรคฝีดาษลิงและไข้ทรพิษ

โอคอนเนลล์ กล่าวว่า สหรัฐฯ ได้ตกลงที่จะขายวัคซีนประมาณ 215,000 โดสคืนให้กับบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก เพื่อใช้ในยุโรปด้วย  

ส่วนวัคซีนของสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างสายการผลิต ยังคงต้องรอผ่านการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือเอฟดีเอ แต่ได้ผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปแล้ว โดยโอคอนเนลล์ กล่าวว่า เธอคาดวา เอฟดีเอจะตรวจสอบสายการผลิตในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้

นอกจากนี้ สหรัฐฯยังมีวัคซีน ACAM2000 ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษมากกว่า 100 ล้านโดสจากบริษัท Emergent BioSolutions ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคฝีดาษลิงด้วย เมื่อรวมกัน ทำให้สหรัฐฯ มีวัคซีนมากเพียงรองรับความต้องการของสหรัฐฯ และขณะนี้ สหรัฐฯได้จัดส่งวัคซีนเพื่อไปรักษาผู้ติดเชื้ออยู่ใน 16 รัฐ 

ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิง ซึ่งเป็นโรคประจำถิ่นในหลายพื้นที่ของแอฟริกา กำลังระบาดทั่วโลกตั้งแต่เดือนที่แล้ว มีรายงานผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 1,300 คน ในหลายสิบประเทศ ที่ไม่ได้กำหนดให้โรคนี้เป็นโรคประจำถิ่น ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป




ทำความรู้จักฝีดาษลิงเพิ่มเติมได้ที่ กรมควบคุมโรค

ภาพจาก รอยเตอร์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง