รีเซต

เฟซบุ๊กล้างโฆษณาค้าสัตว์ป่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังขายออนไลน์เพียบ

เฟซบุ๊กล้างโฆษณาค้าสัตว์ป่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังขายออนไลน์เพียบ
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2563 ( 17:34 )
34
เฟซบุ๊กล้างโฆษณาค้าสัตว์ป่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังขายออนไลน์เพียบ

วันนี้ ( 6 ส.ค. 63 )เฟซบุ๊ก บริษัทผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม เพิ่งลบโฆษณาขายชะมดออกไป โดยเป็นหนึ่งในโฆษณาขายหลายร้อยชิ้นที่เฟซบุ๊กได้ลบออกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในความพยายามเพื่อปราบปรามการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้เฟซบุ๊กห้ามโพสต์ขายสัตว์แต่ในช่วง 5 เดือนนับจนถึงเดือนพฤษภาคม 2563 เฉพาะที่เมียนมาเพียงประเทศเดียว นักวิจัยของกองทุนสัตว์ป่าโลกกลับพบว่า มีการโพสต์ขายสัตว์ป่าถึง 94 ชนิด รวม 2,143 ตัว


โพสต์ส่วนใหญ่ในเฟซบุ๊กหรือ 92% เสนอขายสัตว์มีชีวิต เช่น นกล่าเหยื่อ ส่วนชะนี แมวป่า และนกเงือก ก็เป็นที่ต้องการสูงเช่นกัน ขณะที่องค์กรการกุศลด้านสัตว์ป่าเปิดเผยว่า ระหว่างเดือนเมษายนถึงกรกฎาคม มีโพสต์ บัญชีผู้ใช้ และกลุ่มต่างๆ รวมกว่า 500 รายการถูกลบออก หลังจากที่พวกเขาแจ้งเตือนเฟซบุ๊กที่ประกาศว่า จะลบเนื้อหาที่ละเมิดกฎทันที เมื่อเฟซบุ๊กทราบ


ทั้งนี้ แม้เกิดการอุบัติขึ้นของโรคจากสัตว์ เช่น โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ซึ่งต้องสงสัยว่ามีการแพร่กระจายจากสัตว์สู่คน แต่ก็ไม่ได้ลดความต้องการจากผู้ซื้อลงแม้แต่น้อย โดยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเป็นศูนย์กลางสำคัญในการค้าสัตว์ป่าทั่วโลกมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และจากการตรวจสอบก็พบว่า ผู้ขายใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น เนื่องจากมีการเข้าถึงจำนวนมากและมีฟังก์ชันการแชทส่วนตัว


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง