รีเซต

ดับฝันชาวไทย ! กรมเหมืองแร่ฯ แจง กรณีพบแร่ลิเทียม 14.8 ล้านตัน เป็นข่าวความเข้าใจคลาดเคลื่อน

ดับฝันชาวไทย ! กรมเหมืองแร่ฯ แจง กรณีพบแร่ลิเทียม 14.8 ล้านตัน เป็นข่าวความเข้าใจคลาดเคลื่อน
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2567 ( 20:05 )
90
ดับฝันชาวไทย ! กรมเหมืองแร่ฯ แจง กรณีพบแร่ลิเทียม 14.8 ล้านตัน เป็นข่าวความเข้าใจคลาดเคลื่อน

19 มกราคม 2024 กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ได้ออกมาชี้แจงในกรณีที่มีการเผยแพร่ว่าไทยพบแหล่งแร่ลิเทียมประมาณ 14.8 ล้านตันในพื้นที่แหล่งเรืองเกียรติ อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา นั้น เป็นข่าวความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยอธิบายว่ามีการค้นพบจริง แต่ปริมาณ 14.8 ล้านตันนี้จัดเป็นปริมาณทางธรณีของทรัพยากรแร่ (Mineral Resource) ไม่ได้หมายถึงปริมาณทรัพยากรโลหะลิเทียม (Lithium Resource) ดังนั้นจึงทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนว่าประเทศไทยมีปริมาณแร่ลิเทียมมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก


ส่วนสำหรับชนิดแร่ที่ค้นพบในประเทศไทยนี้เป็นแร่เลพิโดไลต์ (lepidolite) ที่พบในหินเพกมาไทต์ (pegmatite) และมีความสมบูรณ์ของลิเทียมหรือเกรดลิเทียมออกไซด์เฉลี่ย 0.45% แม้จะมีความสมบูรณ์ไม่สูงมาก แต่ก็ถือว่ามีความสมบูรณ์กว่าแหล่งลิเทียมหลายแห่งทั่วโลก 


และก็ถือว่าการค้นพบแหล่งแร่นี้ก็ยังเป็นข้อดีเพราะมีความเป็นไปได้ที่จะมีการพัฒนาเทคโนโลยี ในการแต่งแร่ที่ความสมบูรณ์ดังกล่าวได้คุ้มค่า อีกทั้งแร่ลิเทียมมีความสัมพันธ์กับแหล่งแร่อื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ ดีบุกและธาตุหายากอื่น ซึ่งประเทศไทยเป็นแหล่งดีบุกที่สำคัญในอดีต จึงมีความเป็นไปได้ที่จะพบแหล่งลิเทียมเพิ่มเติมหากมีการสำรวจในอนาคต


ในปัจจุบันมีผู้ได้รับอาชญาบัตรพิเศษเพื่อสำรวจลิเทียมจำนวน 3 แปลง ในพื้นที่จังหวัดพังงาและมีคำขออาชญาบัตรเพื่อสำรวจลิเทียมในพื้นที่จังหวัดอื่นอีก เช่น จังหวัดราชบุรี และ จังหวัดยะลา โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่จะเร่งรัดให้เกิดการสำรวจลิเทียมและแร่หายากเพิ่มขึ้น ให้ประเทศไทย มีข้อมูลพื้นฐานสำหรับการทำเหมืองลิเทียม เพื่อรองรับการเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคต่อไป


ที่มาข้อมูล กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง