รีเซต

ออคุสไม่จบง่าย รมว.กต.ฝรั่งเศสซัด ‘มะกัน-ออสซี่’โกหก

ออคุสไม่จบง่าย รมว.กต.ฝรั่งเศสซัด ‘มะกัน-ออสซี่’โกหก
มติชน
19 กันยายน 2564 ( 08:42 )
29
ออคุสไม่จบง่าย รมว.กต.ฝรั่งเศสซัด ‘มะกัน-ออสซี่’โกหก

 

 

นายฌอง-อีฟส์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ออกมาประณามสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียว่าโกหกเกี่ยวกับความตกลงด้านความมั่นคงใหม่ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ที่เรียกว่าออคุส ซึ่งสร้างความร้าวฉานจนถึงกับทำให้ฝรั่งเศสเรียกตัวเอกอัครราชทูตของตนกลับประเทศไปแล้ว

 

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ France 2 นายเลอ ดริยอง กล่าวหาสหรัฐและออสเตรเลียว่าตีสองหน้าและหลอกลวง ทั้งยังละเมิดความไว้เนื้อเชื่อใจและกระทำการอันทำให้รู้สึกรังเกียจครั้งใหญ่

 

นายเลอ ดริยอง ระบุด้วยว่าขณะนี้เกิดวิกฤติครั้งสำคัญระหว่างชาติที่เป็นพันธมิตร ในความเป็นจริงก็คือนี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและฝรั่งเศสได้เกิดการเรียกตัวเอกอัครราชทูตกลับมา เพื่อการหารือเกี่ยวกับการดำเนินการทางการเมืองที่มีความร้ายแรง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตที่มีอยู่ระหว่างสองประเทศ

 

เลอ ดริยอง ระบุว่าเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสในออสเตรเลียและสหรัฐถูกเรียกตัวกลับมาเพื่อประเมินสถานการณ์ใหม่ แต่ขณะนี้ยังไม่จำเป็นที่จะต้องมีการเรียกตัวเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำอังกฤษกลับมาแต่อย่างใด แม้ว่าอังกฤษจะยังคงเป็นประเทศที่คิดแต่จะฉวยโอกาสอยู่ร่ำไปก็ตาม

 

ภายใต้ความร่วมมือของออคุสที่ประกอบด้วยสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย จะทำให้ออสเตรเลียได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อสร้างเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์จากสหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบกับความตกลงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่ฝรั่งเศสและออสเตรเลียได้ลงนามกันในเรื่องดังกล่าว

 

ความตกลงออคุสจึงเป็นเหตุให้ฝรั่งเศสความไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากเพิ่งได้รับแจ้งเรื่องความร่วมมือด้านความมั่นคงใหม่นี้เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนจะมีการประกาศเปิดตัวออคุสอย่างเป็นทางการในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง