รีเซต

ปูตินชี้ 'ออคุส' บ่อนทำลายเสถียรภาพของภูมิภาค

ปูตินชี้ 'ออคุส' บ่อนทำลายเสถียรภาพของภูมิภาค
Xinhua
15 ตุลาคม 2564 ( 18:45 )
56
ปูตินชี้ 'ออคุส' บ่อนทำลายเสถียรภาพของภูมิภาค

มอสโก, 15 ต.ค. (ซินหัว) -- วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า "ออคุส" (AUKUS) ซึ่งเป็นความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ เป็นสิ่งที่บ่อนทำลายเสถียรภาพระดับภูมิภาค "อย่างไม่ต้องสงสัย"

 

"ในความเห็นของผม การเป็นมิตรกันนั้นถือเป็นเรื่องดี แต่การเป็นมิตรกันเพื่อต่อต้านบางคนนั้นเป็นเรื่องแย่ การกระทำเช่นนี้บ่อนทำลายเสถียรภาพที่พวกเราทุกคนต่างพูดถึงและให้ความสำคัญ" ปูตินให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี (CNBC) ของสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ (13 ต.ค.) พร้อมแสดงความหวังว่าสถานการณ์นี้จะไม่พัฒนาไปสู่ฉากทัศน์ที่ยากจะคาดเดา และจะไม่ก่อให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มเติมในภูมิภาค

 

ทั้งนี้ ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ ประกาศก่อตั้งความร่วมมือออคุสขึ้นเมื่อวันที่ 15 ก.ย. และภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรจะสนับสนุนออสเตรเลียในการสร้างกองเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของตัวเอง ซึ่งฝ่ายรัสเซียนั้นได้แสดงความกังวลต่อพันธมิตรกลุ่มใหม่นี้อยู่หลายครั้ง

 

ด้านมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวกับวิกตอเรีย นิวแลนด์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายกิจการการเมืองของสหรัฐ ขณะที่เธอเยือนรัสเซียเมื่อไม่นานนี้ว่า ออคุสไม่เพียงแต่จะทำร้ายโครงสร้างความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเท่านั้น แต่ยังนำมาซึ่งความเสี่ยงในการบ่อนทำลายระบบป้องกันการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ระดับโลกอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง